Ngày Hàng hải Thế giới 2014

Ngày Hàng hải Thế giới được kỷ niệm vào tuần cuối cùng của tháng 9 hằng năm. Năm nay, ngày kỷ niệm này được tổ chức vào ngày 25/9/2014 với chủ đề: “Các công ước của IMO: Áp dụng hiệu quả” nhằm nêu bật những công cụ điều ước quốc tế của IMO, dù vẫn chưa có hiệu lực hay đã được phê chuẩn và áp dụng hiệu quả đều sẽ mang lại những lợi ích đáng kể.
 


Ngày Hàng hải Thế giới năm 2014 được kỷ niệm với chủ đề:
"Các công ước của IMO: Áp dụng hiệu quả". (Ảnh: imo.org)

 
Với chủ đề này, cộng đồng hàng hải quốc tế hy vọng sẽ đạt được những tiến bộ thực sự trong việc thực thi một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu các công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO). Ngày Hàng hải Thế giới năm nay là cơ hội để kêu gọi và thu hút các quốc gia thành viên IMO tập trung vào các công ước chưa có hiệu lực, đồng thời giúp cho việc thực thi hiệu quả và rộng rãi hơn các công ước đã có hiệu lực.

Trong thông điệp đưa ra nhân ngày kỷ niệm này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết: “Vào thời điểm khi thế giới đang phải vật lộn với các cuộc xung đột và khủng hoảng, người ta rất dễ dàng để quên rằng, ngày qua ngày, lĩnh vực vận tải biển quốc tế đang mở ra trong yên lặng và hiệu quả để duy trì dòng chảy của thương mại thế giới và bảo đảm cho hàng hoá và các sản phẩm thiết yếu mà chúng ta đang cần được phân phối đúng thời gian mong muốn”.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, trong hơn 50 năm qua, các công ước quốc tế được phát triển bởi Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã từng bước khiến cho vận tải biển thế giới an toàn và thân thiện hơn với môi trường. Hiện có hơn 50 công ước. Tựu chung lại, các công cụ này nhằm tăng cường sự an toàn và an ninh trên biển, bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu hậu quả của tai nạn hoặc xác định các quy tắc thiết lập trách nhiệm và bồi thường thiệt hại.

Chúng ta chỉ có thể tận dụng đầy đủ tiện ích thực sự của các thỏa thuận này nếu chúng được thực hiện đúng. Điều này đòi hỏi một hiệu lực không chậm trễ, sự tham gia rộng rãi, các chính sách và chương trình hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ và thực thi mạnh mẽ.

Vào Ngày Hàng hải Thế giới, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế “không được lãng quên sự đóng góp, thường không được công nhận nhưng rất quan trọng, mà vận tải biển quốc tế mang lại cho người dân và các xã hội trên toàn thế giới. “Tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tăng cường nỗ lực để bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả của tất cả các công ước của IMO” – ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Còn theo Tổng thư ký IMO Koji Sekimizu, trong suốt những năm vừa qua, phần lớn các công ước do IMO đưa ra đều đã có hiệu lực và góp phần rộng lớn vào việc bảo đảm cho vận tải biển quốc tế trở nên an toàn hơn, vững chắc hơn và thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, nhiều trong số đó vẫn còn được phê chuẩn quá chậm hay được áp dụng ít, thậm chí được thực thi rất kém. Điều này thực sự rất đáng lo ngại.

Ông Koji Sekimizu lưu ý: “Đối với một công ước của IMO thực sự hữu ích, nó phải có hiệu lực nhanh chóng, được phê chuẩn rộng rãi, được thực thi hiệu quả, được kiểm soát chặt chẽ và được tôn trọng. Ngay cả các công ước hướng tới gần như tất cả các đội tàu thế giới, chẳng hạn như Công ước SOLAS và MARPOL sẽ chỉ có hiệu lực nếu chúng được hỗ trợ bởi một cơ chế thực thi hiệu quả ở cấp quốc gia”.

“Trong năm 2014, chủ đề của chúng tôi đã cho phép đạt được những tiến bộ thực sự liên quan đến việc phê chuẩn, có hiệu lực và áp dụng tất cả các công ước của IMO, nhưng đặc biệt là những công ước chưa được chấp nhận rộng rãi” – Tổng thư ký IMO nhấn mạnh. Đó là mục đích thực sự của IMO. Ngoài các cuộc tranh luận, thảo luận và dự thảo các nghị quyết tại các Ủy ban và các tiểu ban, điều quan trọng nhất là làm thế nào để các quy định được áp dụng cho các tàu thuyền, cảng biển và thuyền viên mỗi ngày bởi đây là những đối tượng ở tuyến đầu của các hoạt động liên quan đến vận tải biển./.
(Theo dangcongsan.vn)

Tin Liên Quan

CHÍNH SÁCH AI: Hàn Quốc lập quỹ với vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD

Ngày 16/12, Chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch đầu tư hơn 30.000 tỷ won (20,4 tỷ USD) trong năm 2026 để hỗ trợ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến khác thông qua Quỹ tăng trưởng quốc gia.

Kinh tế 2025, dự báo 2026: Năng lượng sạch - xu thế không thể đảo ngược

Theo những chuyên gia phân tích, mặc dù trong năm 2025, các nước tập trung vào việc duy trì nguồn điện, kiểm soát hóa đơn và quản lý sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng chi tiêu cho năng lượng sạch vẫn đạt mức cao kỷ lục.

Israel cấm học sinh tiểu học sử dụng điện thoại di động

Bộ Giáo dục Israel ngày 11/12 thông báo sẽ cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại di động trong các trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 2/2/2026.

Fed có thể tiếp tục giảm lãi suất khi xem xét số liệu của thị trường việc làm

Trong cuộc “đối đầu” tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữa việc kiểm soát lạm phát và hạn chế thất nghiệp, yếu tố thứ hai đã chiếm ưu thế vào ngày 10/12 và có thể tiếp tục dẫn dắt chính sách vào năm 2026 nếu yếu kém của thị trường lao động trở nên rõ ràng hơn.

Thủ tướng Thái Lan giải tán Hạ viện

Sáng 12/12, Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul đã ký sắc lệnh giải tán Hạ viện, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử mới.

Trung Quốc ghi nhận số ca cúm tăng mạnh

Trung Quốc đang vào mùa cúm với số ca bệnh tăng nhanh trên khắp cả nước. Cơ quan y tế cảnh báo, số ca cúm dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới.