Từ cây lanh đến thổ cẩm

Vượt bao biến cố, thăng trầm, qua hàng trăm năm lịch sử, việc se lanh, dệt vải vẫn luôn được người Mông Sa Pa gìn giữ cho đến tận ngày nay.

Từ những vỏ cây lanh thô ráp, qua bàn tay khéo léo, cùng sự kiên trì, tỉ mẩn, phụ nữ Mông Sa Pa đã dệt lên những tấm vải mềm mại, đầy màu sắc, tạo ra những bộ trang phục bắt mắt nơi vùng cao, sương giá Sa Pa.

Việc đầu tiên phụ nữ Mông làm là thu hoạch cây lanh và được phơi thành những đụm to ở bất cứ khoảng đất rộng nào.
Khi lanh đã đủ khô được mang về nhà, tước vỏ...
…tiếp đó là giã lanh và nối sợi. Đây là công đoạn vất vả và tốn nhiều công sức nhất, sau khi giã cho mềm là tỉ mẩn nối những sợi lanh sao cho đều và đẹp.
Phụ nữ Mông luôn tranh thủ trên đường lên nương, xuống chợ hay bất cứ khi nào, miễn đôi tay được "rảnh" là lại thoăn thoắt nối sợi, cuộn thành những búi nhỏ ở tay.
Sau khi se và nối sợi bằng tay, sợi được đưa lên guồng se tiếp một lần nữa rồi cho vào guồng thu sợi.
Qua các công đoạn sơ chế, sợi có màu trắng, mịn, dai và tiếp tục lăn mỏng, phẳng hơn, sau đó được xếp thành con chỉ dệt và dệt thành vải.
Để tạo hoa văn, họa tiết, người Mông thường dùng kỹ thuật vẽ sáp ong do những người lớn tuổi có kinh nghiệm lâu năm thực hiện.
Nhuộm chàm là công đoạn không thể thiếu.
Sau khi nhuộm chàm, những tấm vải được phơi khô và giặt tẩy sáp...
... tiếp tục giặt nhiều lần rồi lăn để tạo độ phẳng và mịn.
Những tấm vải thổ cẩm hoàn thành chứa đựng trong đó bao mồ hôi, công sức của phụ nữ Mông.
Thành quả cuối cùng là những bộ trang phục mang màu sắc riêng, tôn  vẻ đẹp của phụ nữ Mông.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo...

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động...

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng...