Tăng cường xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư du lịch

Những năm gần đây, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Ngoài phát huy tốt nội lực dựa trên thế mạnh của địa phương, các chương trình hợp tác, xúc tiến du lịch của Lào Cai với các tỉnh trong khu vực, tổ chức trong và ngoài nước đã và đang tạo ra những bước đi vững chắc cho ngành công nghiệp “không khói” của tỉnh.
 
Các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động, đa dạng và ngày càng chuyên nghiệp nhằm thu hút du khách đến với Lào Cai. Hệ thống ấn phẩm, tài liệu thông tin du lịch Lào Cai được xây dựng phong phú và đa dạng với nhiều hình thức: sách, tập gấp, tờ rơi, sổ tay, đĩa DVD…đã kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác về các tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch - dịch vụ của địa phương, hướng tới thị trường khách trọng điểm là Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Đông Bắc Á. Ấn phẩm quảng bá du lịch được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc với nội dung, hình ảnh phong phú, phù hợp đặc điểm từng thị trường.
 
 
Hoạt động du lịch ngày càng chuyên nghiệp đã thu hút đông đảo khách nước ngoài đến với Lào Cai. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh trên nhiều kênh thông tin trên báo, đài, cổng thông tin điện tử cùng với việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, các cuộc họp báo công bố các sự kiện và chương trình du lịch trong năm. Đồng thời, ngành du lịch cũng đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội khai thác hiệu quả khách du lịch ở các hội chợ lớn trong nước và quốc tế: Hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng; Hội chợ du lịch quốc tế Côn Minh (Trung Quốc). 
 
Tham gia chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, trong đó đẩy mạnh phối hợp triển khai 4 lĩnh vực: cơ chế, chính sách; phát triển sản phẩm; tuyên truyền, quảng bá và phát triển nguồn nhân lực. Năm 2013, các tỉnh khu vực Tây Bắc mở rộng phối hợp xây dựng Quy chế hợp tác phát triển du lịch; kế hoạch phát triển sản phẩm và quảng bá du lịch; tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Tây Bắc” và Cuộc thi “Hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên du lịch”.

Tổ chức thành công cuộc thi thiết kế mẫu hàng lưu niệm và quà tặng du lịch đặc trưng tỉnh Lào Cai, đã thiết kế được những mẫu sản phẩm lưu niệm mới, đặc sắc, hấp dẫn, thể hiện được nét riêng và đặc trưng mang bản sắc dân tộc của tỉnh Lào Cai, góp phần làm phong phú mặt hàng quà lưu niệm, quà tặng phục vụ nhu cầu mua sắm hàng lưu niệm, quà tặng của du khách đến Lào Cai và du khách trong và ngoài nước.
 
Không chỉ đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá du lịch, tỉnh Lào Cai cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư đối với các dự án du lịch như hỗ trợ về đất, hạ tầng, phí hạ tầng, phí lập quy hoạch; hỗ trợ các dịch vụ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư đến với Lào Cai. Hiện trên địa bàn tỉnh đã thu hút hơn 10 dự án đầu tư vào hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tập trung chủ yếu tại thành phố Lào Cai và huyện Sa Pa, mỗi dự án có vốn đầu tư từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng, trong đó có các nhà đầu tư lớn như: Tổng Công ty TNHH một thành viên Du lịch Sài Gòn (Saigontourist); Công ty Cổ phần Đầu tư Indochina; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Điện lực miền Bắc... Số dự án trong lĩnh vực xây dựng khách sạn ngày càng tăng với nhiều cơ sở lưu trú cao cấp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Năm 2012, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt trên 948.610 lượt người, tổng doanh thu du lịch đạt 1.844 triệu đồng, tăng 35,8% so với năm 2011. Đây là năm Lào Cai có doanh thu du lịch cao nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, du lịch Lào Cai 6 tháng đầu năm 2013 vẫn có những tín hiệu khả quan, thu hút một lượng khách khá lớn, tổng cộng Lào Cai đã đón 640.290 lượt khách, trong đó có 278.700 lượt khách du lịch quốc tế và 361.590 lượt khách nội địa, tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.293,851 tỷ đồng.
 

Bản Cát Cát - Sa Pa là một trong những địa điểm hấp dẫn khách du lịch.

Tuy đã có những bước phát triển nhất định, song hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư để phát triển du lịch của Lào Cai trong thời gian qua chưa thực sự hiệu quả so với tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh. Hiệu quả tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến chưa cao, còn những hạn chế nhất định, nhất là đối với công tác xúc tiến quảng bá tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước. Một trong những nguyên nhân là do tâm lý ngại tốn kém của đa số các doanh nghiệp và thiếu kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Mặt khác, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, việc đầu tư cơ sở vật chất và các dịch vụ du lịch đa dạng, chất lượng cao còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu du khách.

Để ngày càng thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá du lịch Lào Cai, không chỉ cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của nhà nước mà còn cần sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp du lịch trong công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến trong hoạt động du lịch. Có thể xem đây là một trong những điều kiện cần thiết cho du lịch Lào Cai phát triển và trở thành điểm đến hấp dẫn.
Xuân Huệ

Tin Liên Quan

Bức tranh doanh nghiệp tháng 11: Tín hiệu tích cực đan xen thách thức

Trong tháng 11/2025, tình hình đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai ghi nhận những chuyển biến tích cực, khi số doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại tăng, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng và giải thể giảm so với cùng kỳ.

Lào Cai: Chuyển biến rõ nét trong xóa bỏ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh Lào Cai đã đạt những chuyển biến rõ nét trong công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Cách làm bài bản, lấy tuyên truyền, giáo dục và pháp luật làm nền tảng không chỉ góp phần bảo vệ tương lai thế hệ trẻ mà còn...

Lào Cai: Sẵn sàng cho lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 19/12 sẽ diễn ra lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, vì vậy, những ngày qua, các cấp, các ngành liên quan đã dồn sức chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho lễ...

Hệ thống loa truyền thanh ứng dụng công nghệ viễn thông góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền giảm nghèo tại địa phương

Thời gian qua, Lào Cai đã triển khai và đưa vào vận hành hệ thống loa truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, từng bước hiện đại hóa công tác thông tin, tuyên truyền về giảm nghèo. Hệ thống cho phép truyền tải nội dung nhanh chóng, ổn định đến các thôn, tổ dân phố, giúp người dân tiếp cận...

Những chính sách tạo sức bật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021–2025, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục được xác định là địa bàn chiến lược, cần cơ chế, chính sách đủ mạnh để tạo đột phá. Sự ra đời của Thông tư...

Lào Cai đẩy lùi hủ tục tảo hôn, nâng cao chất lượng dân số

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống từng là rào cản lớn trong phát triển vùng dân tộc thiểu số ở Lào Cai. Nhận thức rõ tác hại của tảo hôn đối với sức khỏe, nguồn nhân lực và tương lai thế hệ trẻ, tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ chất lượng dân số và xây dựng...