Độc đáo nghi lễ cấp sắc của người Dao đỏ

Lễ cấp sắc thường diễn ra vào dịp cuối năm, hoặc đầu năm mới âm lịch, theo 3 cấp độ: Cấp sắc 3 đèn, 7 đèn và cao nhất là 12 đèn.

Khu vực tổ chức lễ cấp sắc được chủ lễ lựa chọn, rồi dựng lán làm lễ, dựng đàn tế Ngọc Hoàng, Bàn Vương… Các nghi lễ được tiến hành tuần tự theo nhịp điệu của kèn, trống, lắc chuông của các sư phụ.

Lễ cấp sắc là hoạt động truyền thống và quan trọng bậc nhất trong kho tàng văn hóa của dân tộc Dao, mang đậm giá trị nhân văn, được thể hiện ở các điều giáo huấn ghi trong sắc cấp cho người thụ lễ, tuyệt đối kỵ làm việc ác, điều xấu. Chính vì thế, nghi lễ linh thiêng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc này cần phải được gìn giữ và phát huy.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV Báo Lào Cai ghi lại Lễ cấp sắc 7 đèn tại xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa:

Khu vực bàn thờ chính của người Dao.
Thầy cúng chuẩn bị các tài liệu liên quan đến nghi lễ.
Lễ cấp sắc của người Dao đỏ có nhiều cấp bậc, mỗi cấp bậc phản ánh một ý nghĩa và trình độ khác nhau.
Theo quan niệm của người Dao, đàn ông nếu chưa trải qua lễ cấp sắc thì không coi là người trưởng thành.
Thầy cúng mời thần linh, tổ tiên gia đình người được cấp sắc về làm lễ.
Các thầy lên 7 đèn trong lễ cấp sắc.
Sau khi các ngọn nến được thắp, các thầy bắt đầu đi vòng quanh để làm lễ.
Trong khi đó phụ nữ ngồi tại khu vực riêng và làm công tác hậu cần phục vụ lễ cấp sắc.
Sau nghi thức đặt đèn, các thầy cúng lần lượt đóng ấn cho người được cấp sắc
Những người được cấp sắc cảm ơn các thầy và trở về nhà, hoàn thành tục cấp sắc.

http://baolaocai.vn/bai-viet/10893/doc-dao-nghi-le-cap-sac-cua-nguoi-dao-do

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

“Giữ lửa” văn hóa Tày

Người Tày ở tỉnh Lào Cai định cư rải rác ở nhiều địa phương. Trong những năm gần đây, khi đô thị hóa diễn ra, bản làng của người Tày cũng bị tác động không nhỏ, nhiều nét văn hóa bị mai một, thậm chí mất dần. Trước nguy cơ đó, nhiều địa phương có đông đồng bào Tày đã có những động thái tích...

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo...

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.