Trang phục của người Pa Dí ở Mường Khương không rực rỡ sắc màu như của người Mông hay người Dao đỏ…, mà mang nét riêng với gam màu chàm chủ đạo cùng những họa tiết tinh tế.
Ở Lào Cai, dân tộc Pa Dí có khoảng 2.000 người, sinh sống chủ yếu ở các xã vùng cao thuộc huyện Mường Khương.Trong rừng hoa đầy sắc màu của các dân tộc Việt Nam, trang phục của phụ nữ Pa Dí có vẻ đẹp vô cùng độc đáo.Ấn tượng nhất phải kể đến chiếc mũ đội đầu gọi là "khùn tằng” (theo tiếng Pa Dí). Tương truyền, xa xưa, người Pa Dí thường sống quây quần, gắn bó trong một mái nhà lớn. Sau này, khi con cháu quá đông nên phải cho ra ở riêng. Để nhắc nhở ý thức nhớ về cội nguồn, bố mẹ, dòng tộc, người Pa Dí lấy hình tượng mái nhà để sáng tạo ra chiếc mũ truyền thống của dân tộc mình.Trang phục của phụ nữ Pa Dí có màu chủ đạo là xanh chàm, điểm màu xanh lá mạ và màu đen. Áo được thiết kế ngắn kiểu xẻ nách, cúc cài bên phải, thân áo ôm sát vòng eo. Điểm nổi bật là mảng trang trí hoa văn bằng những chiếc cúc bạc nhỏ xíu đính liền nhau, tạo thành đường chéo từ cổ áo xuống ngang hông.
Các hạt bạc, cúc bạc được đính trên bề mặt cổ áo. Cúc bạc to được đính để cài khóa ở hai đầu, tạo điểm nhấn cho trang phục.Chiếc váy dài đến mắt cá chân thiết kế gần giống váy của người Thái. Choàng ra ngoài váy là chiếc tạp dề cùng màu; nẹp và gấu tạp dề có đường viền màu trắng, hoà với khoanh vải màu trang trí ở tay áo, tạo sự hài hoà, cân đối, nét duyên dáng của người phụ nữ. Đây là sự khác biệt căn bản so với bộ nữ phục Tày, Nùng cùng nhóm.Những họa tiết độc đáo được trang trí bằng phương pháp thủ công đã tạo nên nét riêng có trên trang phục, thể hiện sự khéo léo, cần mẫn của phụ nữ Pa Dí trong việc gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc.Tự hào về bộ trang phục độc đáo, nhiều phụ nữ Pa Dí lựa chọn mặc hằng ngày, đặc biệt là trong những dịp lễ, tết...
... như lễ Cúng rừng...... và các ngày hội của bản.Thiếu nữ Pa Dí duyên dáng trong trang phục truyền thống.
Những mái nhà an yên được hình tượng hóa qua chiếc mũ đội đầu thể hiện cho cuộc sống bình yên giữa núi rừng hùng vĩ.
Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.
Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...
Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.
Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động...
Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng...
Festival sông Hồng năm 2025 đã khép lại, nhưng để lại nhiều dấu ấn đậm nét về các sự kiện văn hóa sôi động, trong đó, nổi bật là không gian văn hóa các dân tộc Lào Cai - trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Từ bộ áo váy màu chàm của người Pa Dí, sắc lanh của người Mông đến những đường thêu tỉ mỉ...