Nâng cao xếp hạng Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai
Cổng thông tin điện tử (TTĐT) là kênh thông tin chính thức của cơ quan nhà nước, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá năm 2024 của Cục Chuyển đổi số quốc gia, Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai đang đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố về lượt truy cập, cho thấy nhiều tiêu chí cần được cải thiện để nâng cao chỉ số xếp hạng năm 2025.
Giao diện trang chủ Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai.
Theo báo cáo đánh giá, Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai có một số điểm mạnh như đã kết nối với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC) và có đường dẫn hiển thị đến các trang thành phần. Tuy nhiên, một số tiêu chí quan trọng chưa đáp ứng được yêu cầu của Thông tư số 22/2023/TT-BTTTT. Cụ thể: Lượt truy cập thấp, chỉ đạt 415.605 lượt truy cập, xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố; kết nối hệ thống EMC hạn chế, chỉ 2/143 trang thông tin điện tử thành phần có nhãn EMC, dẫn đến việc giám sát hoạt động không hiệu quả; liên kết giữa các trang thành phần chưa đồng bộ, chỉ có 112/143 trang có đường dẫn về CTTĐT tỉnh, ảnh hưởng đến khả năng điều hướng thông tin.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai xếp hạng thấp. Đầu tiên phải kể đến là nội dung chưa phong phú, hấp dẫn và thiếu cập nhật; chưa có nhiều bài viết chuyên sâu hoặc những nội dung thu hút sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp; thiếu tính tương tác, các tính năng hỗ trợ phản hồi, hỏi đáp trực tuyến còn hạn chế, chưa thực sự thuận lợi để người dân tham gia; hạ tầng kỹ thuật chưa tối ưu, việc tích hợp nhãn EMC trên các trang thông tin điện tử chưa được triển khai đồng bộ; thiếu chiến lược quảng bá, dẫn đến việc ít người dân và doanh nghiệp biết đến để sử dụng, khai thác thông tin.
Để cải thiện thứ hạng, Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đầu tiên, cần tập trung vào cải thiện nội dung và tính hấp dẫn. Xây dựng các chuyên mục hấp dẫn, cập nhật nhanh chóng các thông tin chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Tăng cường các nội dung đa phương tiện (video, infographic, hình ảnh minh họa,...). Phát triển nội dung hướng đến nhu cầu của người dân và doanh nghiệp như thủ tục hành chính, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, truyền thông chính sách,... Giải pháp thứ hai là cần tập trung tăng cường tính tương tác cho Cổng. Theo đó, có thể đẩy mạnh triển khai chatbot hỗ trợ người dân trong việc tra cứu thông tin; bổ sung mục hỏi đáp trực tuyến và các hình thức thăm dò ý kiến để tăng tính kết nối; phát triển ứng dụng di động để tăng cường khả năng tiếp cận của người dùng. Thứ ba là giải pháp cải thiện hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, cần sớm đồng bộ việc gắn mã EMC trên tất cả các trang thông tin điện tử thành phần để tăng khả năng giám sát và đo lường hiệu quả hoạt động; nâng cấp hệ thống máy chủ, tối ưu hóa tốc độ tải trang để cải thiện trải nghiệm người dùng; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động phân tích, đề xuất nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Thứ tư, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa cổng TTĐT trên các nền tảng mạng xã hội và truyền thông địa phương. Khuyến khích các cơ quan, tổ chức trong tỉnh sử dụng và chia sẻ thông tin từ Cổng TTĐT. Tổ chức các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sử dụng Cổng TTĐT.
Việc cải thiện thứ hạng của Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, đơn vị vận hành Cổng TTĐT và sự tham gia của cộng đồng người dân, doanh nghiệp.