Lào Cai đặt mục tiêu bứt phá trong phát triển văn hóa, du lịch năm 2025
Năm 2025 là năm bản lề thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU của Tỉnh ủy Lào Cai về “Phát triển Văn hóa – Du lịch tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 – 2025”, với những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng Lào Cai thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực và quốc tế.
Lào Cai giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa gắn với phục vụ phát triển du lịch.
Theo đó, về văn hóa, Lào Cai phấn đấu 86% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 80% thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; lập 3 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa quốc gia; phục dựng, bảo tồn và phát huy ít nhất 1 lễ hội phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời phát triển 8 sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu; xây dựng 10 mô hình hương ước, 13 mô hình Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; 10 câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình; 9 câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết”.
Về du lịch, phấn đấu đón 10 triệu lượt khách du lịch, tổng thu du lịch đạt 44.750 tỷ đồng, thu hút 42.000 lao động vào ngành du lịch.

Những ngôi nhà trình tường tạo nên điểm đến hấp dẫn du khách tại Y Tý, Bát Xát.
Năm 2025, tỉnh tiếp tục triển khai Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển văn hóa, con người Lào Cai. Trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch và giảm nghèo bền vững. Các hoạt động cụ thể gồm: phục chế các hiện vật quý tại Bảo tàng tỉnh; nghiên cứu, lập hồ sơ di sản phi vật thể của các dân tộc như Bố Y, Phù Lá, Dao Tuyển; bảo tồn lễ hội truyền thống tiêu biểu như Tết tháng 7 (Khu cù tê) của người La Chí, Bắc Hà. Các mô hình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam sẽ được nhân rộng, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ giá trị gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và các hủ tục lạc hậu.
Năm 2025, Lào Cai tập trung kết nối Khu du lịch quốc gia Sa Pa với phân khu Y Tý (Bát Xát), đầu tư nâng cấp các tuyến đường trọng điểm kết nối các khu, điểm du lịch quan trọng.
Các sản phẩm, sự kiện du lịch thương hiệu như “Thổ cẩm Tây Bắc”, “Ngày hội hoa hồng”, “Tái hiện Chợ tình Sa Pa”, “Ngày hội tuyết Sa Pa”, “Bac Ha Adventure” tiếp tục được duy trì, nâng tầm chất lượng.
Tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch thể thao mạo hiểm (núi Ngũ Chỉ Sơn, Ky Quan San, Nhìu Cồ San, thác Rồng...), du lịch biên giới (chợ nổi trên sông Nậm Thi, du lịch sông Hồng), du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN và du lịch gắn với nông nghiệp, làng nghề, dược liệu.
Công tác đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao sẽ được đẩy mạnh, tập huấn kỹ năng, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ cho hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ.
Hoạt động xúc tiến quảng bá sẽ được mở rộng tại các hội chợ lớn trong nước (VITM Hà Nội, ITE TP.HCM), quốc tế (tại Vân Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, châu Âu...). Đồng thời, tỉnh sẽ đăng cai tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai, tiếp tục hợp tác du lịch với vùng Nouvelle Aquitaine (Pháp), Vân Nam (Trung Quốc), Hải Phòng và các tỉnh Tây Bắc.
Song song, tỉnh thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, triển khai du lịch thông minh, tăng cường truyền thông đa nền tảng (website, app du lịch, mạng xã hội) để quảng bá hình ảnh Lào Cai ra thế giới.
Các giải pháp trọng tâm được triển khai như tăng cường chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở; ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông du lịch; hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước; tăng cường tuyên truyền, quảng bá; siết chặt quản lý chất lượng dịch vụ du lịch.
Lào Cai dự kiến tổng nhu cầu vốn cho thực hiện Đề án của năm 2025 trên 41.200 triệu đồng; trong đó ngân sách tỉnh là trên 6.200 triệu đồng, vốn xã hội hóa là 35.000 triệu đồng.
Với những mục tiêu rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể, giải pháp đồng bộ, Lào Cai kỳ vọng sẽ tạo bước bứt phá trong phát triển văn hóa – du lịch năm 2025, đưa văn hóa trở thành sức mạnh mềm, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực cho tăng trưởng GRDP và quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Lào Cai trong hội nhập quốc tế./.