Những tục lạ trong tết nguyên đán cổ truyền của đồng bào các dân tộc thiểu số Lào Cai

Trong lễ tết nguyên đán cổ truyền đón mừng năm mới, đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai có nhiều tục lạ và nét văn hóa phong phú, đa dạng, phản ánh sắc thái văn hóa tộc người.
Người Nùng Dín (Mường Khương): Sau khi đón giao thừa, phụ nữ được nghỉ ngơi suốt ba ngày tết. Mọi việc trong gia đình từ cơm nước, cúng bái gia tiên đến cho lợn gà ăn, chăn trâu, ngựa, thậm chí cả việc rửa bát, ấm chén đến đun nước rửa mặt, chân tay đều do nam giới làm. Đây không chỉ là tục lạ mà còn là nét đẹp văn hóa nhằm tôn vinh, bù đắp cho phụ nữ sau một năm lao động vất vả “một nắng hai sương” và tất bật lo toan mọi việc trong gia đình.

Người Tày ở Minh Lương (Văn Bàn): Trong ba ngày tết đều kiêng ăn thịt chó, thịt vịt; không nhặt rau, không quét nhà, rửa bát. Theo quan niệm của đồng bào là để tránh vận hạn gia đình không gặp may mắn; mọi của cải, gia tài lao động làm ra sẽ bị phân tán, thất lạc không tích lũy được để làm giàu.
 

Đặc sản ngày tết của người Giáy.

Người Giáy ở Mường Hum (Bát Xát): Trong ngày tết làm bánh chưng, bánh bỏng, bánh khảo xếp thành hình trái núi để thờ cúng tổ tiên với ý nghĩa ca ngợi công lao tổ tiên lớn như trái núi, là biểu tượng văn hóa đẹp trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào.

Người Mông ở Bản Phố (Bắc Hà): Sáng mùng một tết kiêng không gọi nhau dậy để tránh bệnh tật ốm đau. Nam giới dậy nấu cơm, cho gà vịt ăn, không được huýt sáo. Đặc biệt, đêm 30 tết thì rải lá chuối trên bếp lò tránh cho bếp lò bị ướt. Theo quan niệm của đồng bào, nếu bếp lò bị ướt thì sẽ đem “giông” đến cho gia đình và năm đó cả gia đình sẽ gặp “tai bay vạ gió”, mùa màng thất thu, tài lộc mất mát. Các đêm từ mùng 1 đến mùng 3 tết, thầy cúng tổ chức nhảy đồng cho thanh niên nam nữ; đến đêm thứ ba thì đem giấy bản cuốn thành ống châm lửa đốt thổi xung quanh người nhảy cầu để tránh cho họ mọi điềm gở, điều xấu xảy ra; cầu cho thế hệ trẻ nối tiếp cha ông lao động sản xuất, xây dựng hạnh phúc gia đình,… được thuận buồm xuôi gió.

Đối với người Dao: Người Dao Tuyển ở Làng My, Xuân Quang (Bảo Thắng) ngày tết lại ăn chay, không ăn thịt; chỉ ăn các loại rau xanh, bánh trái.

Người Dao Họ ở Khe Mụ, Sơn Hà (Bảo Thắng) chỉ ăn cỗ tết chính vào chiều 30 tháng chạp, các ngày tết chỉ vui chơi, tổ chức các trò chơi dân gian và thăm hỏi chúc sức khỏe năm mới.

Người Dao Đỏ ở Dần Thàng (Văn Bàn), Dền Sáng (Bát Xát): sáng mùng một tết, các gia đình chuẩn bị dao, cuốc đi lên rừng, nương rẫy “lao động” khai xuân. Khi về mang theo hai hòn đá để ở chân bàn thờ với quan niệm là mang vàng bạc, của cải về nhà.

Người Hà Nhì ở Ý Tý (Bát Xát): Đêm 30 tết có tục nhổ trộm tỏi nhà hàng xóm để hái lộc đầu xuân. Sáng mùng một tết, kiêng không ra khỏi nhà và không sang chơi nhà người khác. Do đó, họ cũng không thích người khác vào nhà mình vì theo quan niệm là mang những tai họa, điều xấu vào. Như vậy, không ai đón khách vào nhà chơi trong ngày mùng một tết. Đó là một tập tục mà các quý khách, cán bộ công tác tại vùng đồng bào cần biết để phòng tránh trong quan hệ ứng xử ngày tết.

Người Tu Dí: Ngày mùng một tết, đồng bào cũng ăn chay như bánh khoải, đậu phụ, lạc rang, rau xanh; đặc biệt kỵ việc đổ nước điếu thuốc lào ra nhà, làm đổ các đồ vật trong nhà tránh làm ô uế và tan gia bại sản gia đình.

Người Phù Lá ở Lùng Phình (Bắc Hà): Ngày mùng một tết đồng bào không ăn bánh, theo quan niệm nếu ăn thì người nấu nướng thổi lửa dễ bị bén cháy quần áo; không phơi quần áo phòng tránh gà con dễ bị quạ mổ ăn thịt. Ngày mùng hai tết phải cúng thờ thần rừng ở ngõ trước mới làm lễ cúng gia tiên.

Người La Chí: Chiều 30 tết đồng bào hái 12 lá rau cải tượng trưng cho 12 tháng đem luộc nguyên cả lá chấm ăn, với quan niệm làm như vậy năm sau rau sẽ tốt hơn. Ngày mùng một tết, không hái và mang rau xanh vào nhà, đồng thời cũng không ăn rau xanh, chỉ ăn thịt lợn…
 
Thanh Nhàn

Tin Liên Quan

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động...

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng...

Hơi thở mới trong nghề xưa

Festival sông Hồng năm 2025 đã khép lại, nhưng để lại nhiều dấu ấn đậm nét về các sự kiện văn hóa sôi động, trong đó, nổi bật là không gian văn hóa các dân tộc Lào Cai - trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Từ bộ áo váy màu chàm của người Pa Dí, sắc lanh của người Mông đến những đường thêu tỉ mỉ...