Đẩy nhanh dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tìm giải pháp đẩy nhanh tốc độ nhằm giải ngân toàn bộ vốn vay hiện có.

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 245 km, điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long-Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai).

Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH14, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh-Hà Khẩu của Trung Quốc. Con đường này cũng là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo thiết kế, đoạn Hà Nội-Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100 km/h; đoạn Yên Bái-Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80 km/h. Dự án khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1,249 tỷ USD.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho biết, các gói thầu xây lắp đều bị chậm so với kế hoạch, khó khăn lớn nhất chính là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác như ảnh hưởng của thời tiết; giá cả vật liệu tăng cao, biến động bất thường, nằm ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu… Đồng thời, nguồn tài chính để thực hiện gói thầu; máy móc thi công, nhân lực và nguồn cung cấp vật liệu chưa đáp ứng được yêu cầu…

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc việc bổ sung đủ vốn và điều chỉnh dự án đầu tư, tái phân bổ 2 khoản vay gốc của dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu cấp bách và giảm thiểu rủi ro cho dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện dự án cho đến nay, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị giải pháp khắc phục.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tìm giải pháp đẩy nhanh tốc độ nhằm giải ngân toàn bộ vốn vay hiện có, đưa dự án thoát ra khỏi tình trạng hiện nay.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tìm biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và tốc độ giải ngân, bổ sung vốn kịp thời nhằm giúp dự án hoàn thành mục tiêu hiện nay.

(theo chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Những chính sách tạo sức bật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021–2025, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục được xác định là địa bàn chiến lược, cần cơ chế, chính sách đủ mạnh để tạo đột phá. Sự ra đời của Thông tư...

Lào Cai đẩy lùi hủ tục tảo hôn, nâng cao chất lượng dân số

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống từng là rào cản lớn trong phát triển vùng dân tộc thiểu số ở Lào Cai. Nhận thức rõ tác hại của tảo hôn đối với sức khỏe, nguồn nhân lực và tương lai thế hệ trẻ, tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ chất lượng dân số và xây dựng...

Phường Cam Đường hoàn thành sớm Chiến dịch làm sạch, làm giàu cơ sở dữ liệu đất đai

Phường Cam Đường là một trong những địa phương hoàn thành sớm Chiến dịch “90 ngày đêm làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai” của tỉnh Lào Cai, với tiến độ nhanh, cách tổ chức khoa học và sự đồng thuận cao của người dân.

Nông dân Lào Cai vững bước trong không gian phát triển mới

Sáng 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 khai mạc trọng thể.

Lào Cai đề xuất giải pháp thúc đẩy đối ngoại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 15/12, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với bà Nghiêm Việt Chung - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc), cùng đoàn công tác Bộ Ngoại giao về việc hỗ trợ thúc đẩy đối ngoại chính quyền, ngoại giao Nhân dân và hợp tác với...

Lào Cai: Những đổi thay mạnh mẽ ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Tại thời điểm đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh (khi gồm Lào Cai và Yên Bái trước sáp nhập) còn 21,24%, tương đương 84.076 hộ nghèo. Đây là con số thể hiện thách thức rất lớn bởi vùng nghèo tập trung chủ yếu ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và các xã miền núi đặc biệt khó khăn.