Vận hành “trái tim” đô thị thông minh

Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Lào Cai chính thức được khai trương vào ngày 9/8, đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông. Đến nay, trung tâm đã có những hiệu quả bước đầu với mô hình vốn được đánh giá tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn trong đổi mới quản lý, điều hành, vì mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Mô hình Trung tâm điều hành đô thị thông minh được triển khai trên nền tảng giải pháp công nghệ do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cung cấp, là trung tâm đầu mối kết nối các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh. Sau một thời gian triển khai, trung tâm đã tích hợp với hệ thống các camera quảng bá du lịch, an ninh của thành phố Lào Cai và huyện Sa Pa; tích hợp được hệ thống camera quan sát tại thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa và huyện Bảo Thắng; triển khai các ứng dụng như hệ thống giám sát, truyền tin và cảnh báo cháy, hệ thống thông tin tổng hợp thông tin báo chí và hệ thống tương tác giữa người dân với chính quyền. Bên cạnh đó, trung tâm đã tích hợp và thử nghiệm các tiện ích cảnh báo cháy tự động (Safe One), hệ thống cảnh báo thời tiết, hệ thống camera đếm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại nút Cốc San thuộc huyện Bát Xát trên Quốc lộ 4D. Ngoài các tính năng quản lý, thống kê và cảnh báo, trung tâm còn được liên kết với các phần mền trên điện thoại smartphone như ứng dụng “Phản ánh hiện trường Lào Cai” hiện đã có trên hệ điều hành Android và IOS.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh Lào Cai.

Với những tính năng hiện đại, chỉ cần một vài thao tác nhỏ trên máy tính, đội ngũ kỹ sư của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh đã cho chúng tôi tất cả thông tin về thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, tình hình an ninh trật tự, các chỉ số về môi trường… đều được hiển thị nhanh chóng. Có thể kể đến như hệ thống giám sát truyền tin và cảnh báo cháy Safe One. Dữ liệu được tích hợp và chia sẻ với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (Công an tỉnh). Từ đây, bằng các thuật toán thông minh, phần mền có thể đưa ra các cảnh báo và thông báo khi xảy ra cháy. Ngay lập tức, đội ngũ nhân sự của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh sẽ xác lập thông tin cho các lực lượng chức năng đến chữa cháy bằng việc tính toán đường đi thuận lợi nhất cho xe chữa cháy và thông báo đến cơ quan y tế gần nhất để đến ứng cứu kịp thời. Hiện tại, trên hệ thống này đã có hơn 200 hộ kinh doanh và doanh nghiệp đã tham gia. Trung tâm có thể kết nối tất cả các thiết bị ngoại vi, cung cấp dữ liệu, xử lý sự cố khẩn cấp và điều hành tập trung theo quy trình thu thập, xử lý thông tin.

Ông Trần Ngọc Nhân, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: Những thông tin phản ánh đó được tập trung về đầu mối là Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh, từ đó tùy theo từng lĩnh vực mà trung tâm sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan để xử lý và các thông tin cá nhân của người cung cấp sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Ưu tiên phát triển đô thị thông minh trong lĩnh vực du lịch.

Lào Cai được đánh giá là một trong những tỉnh miền núi phía Tây Bắc đi đầu về triển khai chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Lào Cai chọn hướng đi an toàn cho đô thị thông minh là dựa vào sự thành công của chính quyền điện tử. Lấy chính quyền thông minh làm nền tảng cốt lõi để phát triển các dịch vụ, ứng dụng đô thị thông minh. UBND tỉnh đã xây dựng Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018 - 2025. Với đề án này, tỉnh đã lựa chọn 6 lĩnh vực ưu tiên để xây dựng đô thị thông minh bao gồm: Du lịch, giáo dục, y tế, giao thông, môi trường, cảnh báo thiên tai và chính quyền điện tử. Trung tâm Điều hành đô thị thông minh sẽ là “trái tim” của kết cấu hạ tầng thông minh, đóng vai trò kết nối toàn hệ thống với các lĩnh vực thành phần; tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ hoạt động của thành phố thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu. Qua một thời gian vận hành, trung tâm không chỉ giúp công tác giám sát của chính quyền với các hoạt động của người dân tốt hơn mà còn tác động ngược, phục vụ công tác điều hành, xử lý vi phạm của chính quyền và người dân tham gia giám sát và đánh giá hiệu quả công việc của chính quyền.

Ông Vương Trinh Quốc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: Việc vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh và tiến tới là hoàn thành, đưa trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động trong năm 2020 đã thể hiện rõ sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương trong việc xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phát triển đô thị thông minh đã khẳng định sự đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan quản lý nhà nước, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, vì một chính quyền phục vụ người dân theo hướng hiện đại.

Theo Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.