Lào Cai: Quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút corona gây ra

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản hỏa tốc số 336/UBND-VX chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut corona gây ra (nCoV).

Các trường học phối hợp với cơ quan y tế phun thuốc khử khuẩn trường, lớp học. 

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn dân tham gia chống dịch.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức đoàn thể cần phải đặt trong trạng thái sẵn sàng cao hơn, sớm hơn để đối phó với các tình huống dịch bệnh; theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai khẩn trương, quyết liệt hơn các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch bệnh nhưng đồng thời phải giữ được sự chủ động, bình tĩnh, không gây hoang mang trong dư luận xã hội; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cơ quan ngành dọc cấp trên, của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020; có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm 4 tại chỗ, không để dịch lây nhiễm, lan rộng.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của Trung ương, kịp thời phát hiện các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, điều trị hiệu quả các trường hợp nghi ngờ nhiễm, nhiễm dịch bệnh (nếu có).

Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh việc thành lập tổ liên ngành cấp tỉnh phản ứng nhanh với các tình hình dịch bệnh; đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh; về việc chuẩn bị khu vực cách ly, điều trị, trang bị bổ sung cơ sở vật chất , trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch bệnh, nhất là tình huống phải tiếp nhận lượng lớn người Việt Nam từ các vùng có dịch trở về.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế khẩn trương thực hiện việc mua máy phun khử khuẩn và máy soi thân nhiệt kiểm soát người xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai; chủ trì phối hợp ngay với Trung tâm y tế huyện Bát Xát và lực lượng Biên phòng Y Tý trong việc kiểm soát tình hình bệnh dịch đối với 2 công dân xã Ngải Thầu huyện Bát Xát được phía Trung Quốc trao trả về để có biện pháp cách ly theo dõi phù hợp.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí mua khẩu trang, vật tư, thiết bị bảo hộ cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu; kịp thời thực hiện mua sắm, trang bị cho các lực lượng chức năng theo quy định.

Sở Giao thông vận tải – Xây dựng chuẩn bị sẵn sàng phương án vận chuyển bệnh nhân, các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona theo các tình huống dịch bệnh, đặc biệt là tình huống phải tiếp nhận lượng lớn người Việt Nam từ các vùng có dịch trở về.

Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp nghi mắc bệnh, mắc bệnh (nếu có); việc chia sẻ thông tin về hành khách nhập cảnh đối với Ngành y tế.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc dừng xuất nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới với mục đích du lịch.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc quản lý, cấm người qua lại các đường mòn, lối mở với Trung Quốc, kiểm soát chặt chẽ người qua lại các cửa khẩu.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường trong toàn tỉnh phối hợp với cơ quan y tế và đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học trước khi tiếp nhận học sinh trở lại lớp học sau kỳ nghỉ Tết; áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho học sinh như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, thường xuyên theo dõi, phối hợp cơ quan y tế để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh.

Bưu điện tỉnh Lào Cai kiểm soát chặt chẽ dịch vụ gửi hàng ra nước ngoài qua dịch vụ Bưu điện, không nhận chuyển hàng hóa kèm theo khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ động tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thị trường các mặt hàng thuốc, vật tư y tế (nhất là khẩu trang y tế) kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona cấp huyện; chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo cấp xã; Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND cùng cấp làm Trưởng ban.

Chỉ đạo tới các địa phương, cơ sở yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế du xuân, tham gia lễ hội.

Đối với các địa phương có quân nhân lên đường nhập ngũ năm 2020, dừng các hoạt động giao lưu trước khi quân nhân lên đường nhập ngũ tại các xã, phường, thị trấn, huyện, thị, thành phố. Khi tiễn quân nhân lên đường nhập ngũ yêu cầu một quân nhân chỉ có một người đưa tiễn tới nơi giao nhận quân; chiến sỹ trước khi lên xe về đơn vị phải được kiểm tra thân nhiệt; khi về đơn vị tiếp tục được kiểm tra theo dõi về tình trạng sức khỏe, kịp thời phát hiện và xử trí khi có biểu hiện nghi ngờ./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.