Bộ Y tế làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV

Ngày 9/2, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh nCoV làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại tỉnh Lào Cai.

Làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV tỉnh Lào Cai.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại tỉnh Lào Cai. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lào Cai tiếp nhận 216 công dân người Việt Nam do Trung Quốc trao trả hiện đang được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh. Tại các cơ sở y tế đã cách ly, điều trị cho 61 người Việt Nam, trong đó 19 người đã xuất viện. Giám sát phát hiện 32 người và đã trao trả qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai 26 người.

Đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Lào Cai đã chủ động, kiên quyết trong phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều biện pháp với tổng kinh phí 32,2 tỷ đồng. Tỉnh đã chỉ đạo phun tiêu độc khử trùng toàn bộ các đơn vị trường học, chợ, khu vực tập trung đông dân cư; tạm dừng các hoạt động lễ hội trên địa bàn; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền; thường xuyên trao đổi với Ban Ngoại vụ châu Hồng Hà (Trung Quốc) một số thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh…

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn như: Việc thực hiện mua các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh nCoV gặp khó do nguồn cung ứng không đủ so với nhu cầu, đặc biệt là khẩu trang, hóa chất phun tiêu độc khử trùng, máy phun…

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh có những đề xuất như: Cần linh hoạt hơn các quy trình cách ly, kiểm soát dịch bệnh để không ảnh hưởng đến công tác xuất - nhập khẩu hàng hóa; cần có sự phối hợp với các bệnh viện trung ương để đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh khi có trường hợp quá tải; tăng mức hỗ trợ đối với các cán bộ trực, quản lý và khám chữa bệnh cho cư dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả hiện đang được cách ly theo dõi tại Trường Quân sự tỉnh…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai vẫn đang là địa phương có nhiều nguy cơ lây nhiễm, chính vì thế, đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tỉnh Lào Cai cần đảm bảo công tác cách ly triệt để, an toàn, có quy trình chi tiết; phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để tự chủ động công tác xét nghiệm, tránh chậm chễ, gây lây lan ra cộng đồng; công tác giám sát phải đồng bộ và toàn diện; đồng thời phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương trong công tác điều trị.

*Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Trường Quân sự tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại 2 cửa khẩu, đoàn đã kiểm tra về quy trình giải quyết xuất - nhập cảnh và quy trình kiểm tra y tế đối với hành khách xuất - nhập cảnh; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Hai địa điểm này đều giải quyết đúng các quy định về xuất - nhập cảnh, kiểm tra y tế đối với người qua lại.

Đoàn công tác trao đổi với các cán bộ hải quan tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.
Đoàn làm việc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trường Quân sự tỉnh, đoàn đã kiểm tra quy mô giường bệnh, trang thiết bị y tế…. Cả hai địa điểm đều chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra.

Đoàn công tác tặng khẩu trang và bánh xà phòng cho Trường Quân sự tỉnh.
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.
Tặng khẩu trang và bánh xà phòng cho tỉnh Lào Cai.

Dịp này, Đoàn công tác đã tặng tỉnh Lào Cai 13.000 chiếc khẩu trang và 500 bánh xà phòng phục vụ công tác phòng, chống dịch nCoV.

Theo Thanh Huệ/LCĐT

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.