Thanh niên Lào Cai háo hức lên đường nhập ngũ

Ngày 13/2/2020, anh Giàng Chúng Mìn, ở thôn Sín Pao Chải, xã Tả Gia Khâu (huyện Mường Khương) sẽ nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Anh tranh thủ thời gian còn ở nhà đi làm nương giúp bố mẹ trồng ngô cho mùa vụ mới.
Cấp ủy, chính quyền xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương thăm hỏi, động viên tân binh Giàng Chúng Mìn trước ngày nhập ngũ.

Là con út trong gia đình có 4 anh em, khi được gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự và đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, anh Mìn đã viết đơn tình nguyện tòng quân.  Giàng Chúng Mìn bộc bạch: Tôi rất vui và tự hào khi là 1 trong 4 thanh niên của xã Tả Gia Khâu nhập ngũ lần này. Ở môi trường mới chắc cũng nhớ nhà, nhưng rồi sẽ quen. Từ khi có lệnh gọi nhập ngũ, tôi không đi làm xa nữa mà ở nhà phụ giúp bố mẹ công việc nương đồi.
Năm 2020, huyện Mường Khương có 75 công dân nhập ngũ. Do trình độ của một số công dân còn hạn chế nên khi viết lý lịch tự khai sai sót nhiều, phải viết lại nhiều lần gây mất thời gian; việc kiểm tra của hội đồng nghĩa vụ quân sự ở một số cơ sở đối với công dân đi khám tuyển chưa chặt chẽ; một số công dân vắng mặt không đến khám sức khỏe... là những khó khăn trong công tác tuyển quân năm nay ở Mường Khương. Trước thực tế đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện và các cơ quan chuyên môn liên quan đã kịp thời đôn đốc, hướng dẫn hội đồng nghĩa vụ quân sự cơ sở kịp thời khắc phục nhằm hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân.

Theo đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn đã gọi sơ tuyển 555 công dân, lựa chọn ra 442 công dân tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự cấp huyện. Căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các xã, thị trấn. Trong số 75 công dân của huyện nhập ngũ lần này, có tới 39 công dân viết đơn tình nguyện, 1 người là đảng viên.

Chúng tôi tới thị xã Sa Pa trong những ngày giá rét. Dù trời mưa phùn nhưng thanh niên Phàn Láo Lủ ở thôn Tả Trung Hồ (xã Bản Hồ) vẫn có mặt trên nương làm đất trồng ngô. Tròn 1 năm trước, Lủ lập gia đình, vợ anh đang mang bầu con đầu lòng được 9 tháng. Lủ bảo: Tôi tranh thủ làm giúp bố mẹ vì mấy hôm nữa nhập ngũ rồi, vợ sắp sinh nở, 2 ha nương trồng ngô lại dồn hết lên vai bố mẹ. Không biết đến ngày lên đường, vợ đã sinh chưa, có kịp thấy mặt con không nhưng tôi vẫn viết đơn tình nguyện. Vợ cũng động viên tôi yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện, cống hiến để sau này con mình tự hào vì có bố đã từng là người lính, từng cống hiến một phần công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo thị trấn Bát Xát tặng Giấy khen cho tân binh.                            Ảnh: QUANG PHẤN

Hòa cùng niềm vui của tuổi trẻ cả nước, năm 2020, tỉnh Lào Cai có 700 công dân nhập ngũ. Các tân binh sẽ được bố trí cho Sư đoàn 316, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn 254 và Công an tỉnh. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh, chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng lên. Để làm tốt công tác giao quân, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện các bước xét tuyển chặt chẽ, công khai, đúng luật, đảm bảo chỉ tiêu được giao; quan tâm công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự để công dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc.

Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh đã triển khai cho các địa phương rà soát chất lượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ để điều khám và khám bổ sung; phối hợp với các đơn vị nhận quân làm tốt công tác quản lý, thâm nhập hồ sơ, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm tốt nhất cho ngày hội tòng quân, tiễn các thanh niên lên đường làm nhiệm vụ.

Năm nay, toàn tỉnh có 279 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ; 20 công dân có trình độ đại học. Góp mặt trong đợt tòng quân lần này, Hoàng Minh Hoạt, ở tổ 32, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai sẽ biên chế về Công an tỉnh. Trở thành chiến sỹ công an, Hoạt rất háo hức được thử sức trong môi trường mới. Hoạt tâm sự: Tôi sẵn sàng cống hiến, làm tròn trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước, quê hương. Được rèn luyện và phục vụ trong lực lượng công an sẽ giúp tôi trưởng thành hơn và nâng cao hiểu biết pháp luật, vững vàng về tư tưởng chính trị, xây dựng cho mình ý chí phấn đấu, không lùi bước trước khó khăn.

Những ngày này, từ các xã vùng cao đến các phường nội thị, đâu đâu cũng tràn ngập không khí  sôi nổi chuẩn bị cho ngày hội tòng quân. Các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể địa phương đều tổ chức thăm hỏi, động viên các tân binh để họ yên tâm nhập ngũ, để dịp tòng quân thực sự là ngày hội của thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc.

Theo Thành Phú/LCĐT

Tin Liên Quan

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.