Bước chuyển quan trọng ở Kho bạc Nhà nước Lào Cai

Dịch vụ công trực tuyến là bước chuyển quan trọng trong chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2020. Triển khai kế hoạch của KBNN, KBNN Lào Cai đã báo cáo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN đến các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Dịch vụ công trực tuyến KBNN là công việc mới đối với công chức KBNN. Do đó, từ tháng 4/2018, KBNN Lào Cai đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị trực thuộc (bao gồm bộ phận kế toán tài vụ KBNN tỉnh; kế toán chi tiêu nội bộ KBNN các huyện, thị xã) trong việc sử dụng kinh phí chi tiêu nội bộ của đơn vị, sau đó triển khai đến các đơn vị giao dịch với KBNN Lào Cai.

Để việc triển khai tới các đơn vị sử dụng ngân sách đạt chất lượng và hiệu quả, KBNN tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc, đồng thời tổ chức tập huấn, hỗ trợ, tạo điều kiện và khuyến khích các đơn vị tham gia sử dụng dịch vụ công của KBNN. Mục tiêu sau khi tập huấn là các đơn vị sử dụng ngân sách có thể thực hiện gửi hồ sơ điện tử đến KBNN để kiểm soát thanh toán.

Lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại KBNN Lào Cai giảm từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN.

Tại hội nghị tập huấn triển khai dịch vụ công trực tuyến cho các chủ tài khoản và kế toán trưởng của tất cả các đơn vị có giao dịch với KBNN Lào Cai, KBNN Lào Cai đã phổ biến, tuyên truyền và nhấn mạnh những ưu điểm khi thực hiện thanh toán điện tử qua KBNN. Tạo sự chuyển biến mạnh trong nhận thức, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng là mục tiêu KBNN hướng tới để trở thành kho bạc điện tử.

Qua dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo KBNN quản lý được công việc của công chức bằng việc kiểm soát, nắm tình trạng xử lý hồ sơ kiểm soát chi ở từng bước, từng khâu của quy trình. Từ đó làm tăng tính trách nhiệm của công chức kiểm soát chi trong thực thi nhiệm vụ; làm cho hoạt động của hệ thống KBNN minh bạch, rõ ràng, phục vụ đơn vị, người dân tốt hơn. Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư và ban quản lý dự án sẽ được hưởng nhiều lợi ích: Không phải mang hồ sơ thanh toán trực tiếp đến KBNN, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động (do các hồ sơ, chứng từ, yêu cầu thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước bao gồm cả chi đầu tư và chi thường xuyên đã được đơn vị sử dụng ngân sách nhập và truyền qua mạng đến KBNN). Việc ký gửi chứng từ đến kho bạc được sử dụng chữ ký số là biện pháp đảm bảo an ninh trong giao dịch trực tuyến. Đặc biệt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ đảm bảo an toàn, thông tin được bảo mật, chống được việc giả mạo chữ ký, con dấu của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “KBNN đang xử lý hồ sơ”; “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”, lý do từ chối thanh toán; “Hồ sơ sử dụng ngân sách xử lý quá hạn”... Điều này góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ của đơn vị mình.

Để hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách được tốt nhất, trong năm 2019, KBNN Lào Cai đã triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN cho các đơn vị sử dụng ngân sách chia thành 3 đợt, mục tiêu là 100% hồ sơ thanh toán được kiểm soát qua dịch vụ công, không giao dịch bằng chứng từ giấy theo phương thức thông thường. Trong đợt 1 (từ ngày 1/6), KBNN Lào Cai đã triển khai đến 30 đơn vị sử dụng ngân sách; đợt 2 (từ ngày 8/7) gồm 80 đơn vị sử dụng ngân sách; đợt 3 (từ ngày 12/8) gồm 43 đơn vị sử dụng ngân sách.

Đến hết năm 2019, KBNN Lào Cai đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 216/216 đơn vị giao dịch với KBNN Lào Cai, với 22,281 nghìn bộ hồ sơ giao dịch thành công trên dịch vụ công, không có hồ sơ thanh toán quá thời hạn. Đây là thành công lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị, góp phần thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Chính phủ.

Theo kế hoạch triển khai, trong năm 2020, KBNN Lào Cai tiếp tục triển khai đến các đơn vị sử dụng ngân sách có giao dịch với KBNN huyện, thị xã; phấn đấu hết năm 2020 triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ các đơn vị thuộc khối quốc phòng, an ninh) có giao dịch với KBNN trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN đang hoạt động thông suốt, bảo đảm an toàn, quy định chi tiết cho từng dịch vụ, dễ dàng cho các đơn vị tham gia sử dụng. Theo đánh giá của các đơn vị sử dụng ngân sách, các thủ tục như đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại KBNN; thủ tục giao, nhận và trả kết quả đối với hồ sơ kiểm soát chi, kê khai yêu cầu thanh toán đều dễ dàng cho các đơn vị tham gia. Các đơn vị sử dụng ngân sách đã truyền được chứng từ sang KBNN, KBNN đã thực hiện hoàn thiện chứng từ trên dịch vụ công trực tuyến, kết nối thành công vào hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) và trả báo nợ cho đơn vị theo đúng quy định.

Có thể nói, một trong những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến là giảm thời gian, công sức đi lại cho cán bộ kế toán của đơn vị sử dụng ngân sách. Đặc biệt, với những địa bàn khó khăn và giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, ý nghĩa của dịch vụ này càng rõ ràng hơn. Từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN tới các đơn vị đến nay, lượng khách hàng giao dịch trực tiếp với KBNN Lào Cai đã giảm rõ rệt, giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng, nhất là vào thời điểm chuẩn bị kết thúc kỳ ngân sách hằng năm.

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của KBNN được xem là bước đi mạnh mẽ, hiện thực hóa chương trình cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực KBNN; từng bước công khai, minh bạch toàn bộ khâu tiếp nhận và xử lý thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua KBNN. Đây là xu thế tất yếu để ngành KBNN cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch.

 

http://baolaocai.vn/kinh-te/buoc-chuyen-quan-trong-o-kho-bac-nha-nuoc-lao-cai-z3n20200413085228786.htm

Theo Nguyễn Khánh Tiến/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hằng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và Nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm...

Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.