Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi thấy phần đánh giá kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí của nhiệm kỳ 2015 - 2020 thể hiện rõ những việc đã làm được và những việc chưa làm được. Tuy nhiên, để cụ thể hơn và có sức thuyết phục hơn, phần đánh giá kết quả cần đưa ra những số liệu chứng minh, như tổng số bao nhiêu vụ việc đã kiểm tra, thanh tra, xử lý, hình thức xử lý. Việc xử lý cán bộ, đảng viên giữ chức vụ vi phạm các quy định liên quan đến đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa được nêu trong báo cáo. Nên xây dựng các phụ biểu chi tiết về số liệu dẫn chứng vụ, việc liên quan đến đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực để từ đó làm sáng tỏ đánh giá, nhận xét đã nêu.

Tại phần phương hướng, nhiệm vụ của Dự thảo, nội dung đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đề cập rõ nét, trong đó yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm việc nêu gương chống tham nhũng, lãng phí. Ý kiến của cá nhân tôi là người đứng đầu tổ chức cần nêu cao đạo đức công vụ, gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, coi trọng lợi ích tập thể, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi, kiên quyết bài trừ lợi ích nhóm… Ngoài ra, gia đình của người đứng đầu cũng phải gương mẫu, không được lợi dụng vị trí công tác của người thân để làm những việc mưu cầu lợi ích cá nhân.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, tạo niềm tin trong Nhân dân. Để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí hiệu quả, trước tiên phải xây dựng được những tập thể đoàn kết, đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài, gương mẫu trong mọi lĩnh vực. Do đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ông Vũ Ngọc Cừ

Nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

http://baolaocai.vn/chinh-tri/neu-cao-vai-tro-cua-nguoi-dung-dau-trong-dau-tranh-phong-chong-tham-nhung-z1n2020042308382729.htm

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.