Chung sức vượt qua khó khăn

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy đối với các nước trên thế giới nói chung và khu vực Nam Á nói riêng. Trong bối cảnh đó, các quốc gia trong khu vực đã nêu cao tinh thần hợp tác để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Chung sức vượt qua khó khăn

Ấn Độ tặng vật tư y tế giúp Sri Lanka chống dịch.

Dịch Covid-19 đang giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế thế giới. Khu vực Nam Á cũng không nằm ngoài bức tranh tối màu đó. Trong báo cáo Trọng điểm kinh tế Nam Á được công bố mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, năm 2020, Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong 40 năm qua, do tác động của dịch Covid-19. Theo đó, nền kinh tế khu vực Nam Á có thể chỉ đạt mức tăng trưởng từ 1,8% đến 2,8% trong năm nay, giảm mạnh so mức dự báo 6,3% WB đưa ra cách đây sáu tháng. Nền kinh tế đầu tàu khu vực là Ấn Độ dự kiến chỉ tăng trưởng từ 1,5% đến 2,8% trong năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1-4 vừa qua. Ngoài ra, WB nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước khác tại Nam Á như Sri Lanka, Nepal, Bhutan và Bangladesh cũng giảm mạnh, trong khi ba nước Pakistan, Afghanistan và Maldives đối mặt nguy cơ suy thoái. Trong trường hợp các lệnh phong tỏa kéo dài, WB cảnh báo về kịch bản nền kinh tế khu vực Nam Á tăng trưởng âm trong năm nay.

Trong nỗ lực giảm bớt những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với đời sống kinh tế, xã hội tại khu vực, thời gian qua, các quốc gia Nam Á đã nêu cao tinh thần hợp tác, quyết tâm cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Mới đây, theo sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ N.Modi, Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) đã thành lập Quỹ Ứng phó khẩn cấp đại dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ các nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Quỹ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, khi tất cả quốc gia thành viên SAARC lần lượt đưa ra cam kết đóng góp vào nỗ lực chung của khu vực, trong đó, Ấn Độ cam kết đóng góp 10 triệu USD, Sri Lanka năm triệu USD, Pakistan ba triệu USD, Bangladesh 1,5 triệu USD...

Bên cạnh đó, các quốc gia Nam Á cũng tăng cường trao đổi thông tin và thảo luận phương hướng hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch. Tiếp theo hội nghị trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo SAARC diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, mới đây, các quan chức y tế tám quốc gia thành viên SAARC đã nhóm họp để thảo luận chi tiết các đề xuất hợp tác trong khu vực. Với phương châm nêu cao tinh thần đoàn kết để tạo nên sức mạnh tập thể, các nước đã nhất trí tăng cường hợp tác ở cấp độ khu vực, giúp hạn chế tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Ấn Độ nêu sáng kiến thành lập các đội ứng phó khẩn cấp, gồm các bác sĩ, chuyên gia y tế và thiết bị xét nghiệm để có thể triển khai ngay tại các nước thành viên trong trường hợp dịch bùng phát mạnh. Tổng thống Maldives I.Solih đề xuất các cơ quan y tế khẩn cấp của các nước tăng cường hợp tác hơn nữa. Trong khi đó, Tổng thống Sri Lanka G.Rajapaksa nhấn mạnh, các nước SAARC cần xây dựng cơ chế vận hành nền kinh tế thích ứng những vấn đề do dịch Covid-19 gây ra, để có thể sớm khắc phục những tác động về dài hạn. Sự hợp tác và phối hợp hành động trong các biện pháp giảm sự lây lan của dịch bệnh tại các nước thành viên SAARC đã nhận được sự đánh giá tích cực của WB.

Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và tại khu vực Nam Á nói riêng, khiến các quốc gia đối mặt một trong những thách thức về y tế, kinh tế lớn nhất từ trước tới nay. Giới phân tích cho rằng, trong bối cảnh đó, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm là chìa khóa quan trọng để chiến thắng đại dịch.

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/44319402-chung-suc-vuot-qua-kho-khan.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Bài toán khó về nhân khẩu học

Già hóa dân số là câu chuyện đã xuất hiện nhiều năm, nhưng hệ quả của tình trạng này đối với kinh tế, xã hội luôn là vấn đề nóng, làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tìm được lời giải cho bài toán nhân khẩu học là chìa khóa quan trọng giúp duy trì sự ổn định, phát...

Các nước EU thông qua luật cắt giảm khí thải CO2 từ xe tải

Các nước EU đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải, theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.

Niềm tin vững chắc vào sức mạnh đoàn kết

Ngay sau khi nhậm chức nhiệm kỳ mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036. Cam kết đưa nước Nga trở nên mạnh mẽ hơn, bằng sức mạnh đoàn kết và các kế hoạch phát triển, Tổng thống Putin được người dân Nga tin tưởng sẽ...

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), trong những ngày qua, trên các trang điện tử của các tờ báo lớn như Pasaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Thông tấn xã Lào; Đài Phát thanh Quốc gia Lào đều có các bài viết ca ngợi về chiến thắng “lừng lẫy...

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu về lương hưu và các chương trình phúc lợi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế toàn cầu

Dự báo của giới chuyên gia phân tích và các định chế tài chính cho thấy, triển vọng kinh tế thế giới năm 2024 có thể tươi sáng hơn so với các dự báo trước đây. Theo đó, kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 3% trong năm nay.