Trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao đỏ tại Tả Phìn - Sa Pa

Bản Tả Phìn không chỉ được biết đến bởi nghề thêu thổ cẩm mà còn nức tiếng gần xa bởi bài thuốc tắm bí truyền của người Dao đỏ.

Mẩy Phược - cô gái người Dao đỏ đang chuẩn bị nước tắm lá thuốc cho du khách. 

Cách thị xã Sa Pa tầm 12km, bản Tả Phìn đang là điểm đến hấp dẫn du khách. Phong cảnh nơi đây còn giữ được vẻ hoang sơ, yên bình và bản sắc văn hóa độc đáo của người dân tộc Dao đỏ. Con đường vào bản Tả Phìn men theo sườn núi, quanh co bên những thửa ruộng bậc thang. Đến Tả Phìn, du khách sẽ thấy những bà, những chị người Dao ngồi thành từng tốp, đầu đội khăn đỏ ngồi thêu thổ thẩm bên hiên nhà. Bạn được chào đón bằng những nụ cười thân thiện và mến khách của người dân nơi đây. Cảm giác thật tuyệt vời với không khí mát lành với mùi hương của cỏ cây.

Sau một ngày thăm thú và khám phá những cảnh sắc nơi đây, sẽ vô cùng thư giãn khi được thả mình trong thùng gỗ thông đang tỏa ra mùi hương thơm của 12 loại lá cây thuốc. Tắm lá thuốc người Dao đỏ sẽ là một trải nghiệm rất “phiêu”, khiến bạn xua tan mệt mỏi.

Khung cảnh khu tắm lá thuốc người Dao đỏ tại Tả Phìn.

Thuốc tắm của người Dao đỏ ở bản Tả Phìn có nhiều loại lá cây từ 10 đến hơn 100 loại khác nhau, tùy mục đích sử dụng. Cây thuốc tươi hoặc khô sau khi rửa sạch, được chặt nhỏ, cho vào một chiếc nồi lớn rồi đun sôi. Khi khói bốc lên nghi ngút, màu nước lá thuốc sẫm như màu cánh dán sẽ được hòa với dòng nước mát lạnh cho đủ độ để du khách có thể thả mình vào đó. Cơ thể như nhẹ lâng lâng trong làn khói mỏng, bọt trắng bồng bềnh trên mặt nước thùng thông, mùi tinh dầu của 12 loại lá thơm tỏa khắp không gian. View từ cửa sổ phòng tắm lá thuốc nhìn ra phía xa xa là một khung cảnh nên thơ với mây núi trong xanh và những thửa ruộng bậc thang xanh màu mạ non mới cấy.

Bài tắm lá thuốc của người Dao đỏ có khá nhiều công dụng. Chị Tẩn Tả Mẩy, thôn Tà Chải, xã Tả Phìn cho biết: bài thuốc tắm quý của dòng họ người Dao đỏ Sa Pa giúp chữa trị các bệnh phong thấp, đau nhức xương khớp, mỏi cơ, thần kinh tọa, cảm hàn, các bệnh ngoài da, hoặc để hồi phục cho người lao động nặng nhọc. Đặc biệt, phụ nữ tắm lá thuốc da dẻ sẽ mịn màng, máu huyết lưu thông.

Tiếp thu bài thuốc bí truyền của cha ông về tác dụng của từng loại cây lá trên rừng, ngày nay, người Dao đỏ đang phát huy những tri thức ấy để tạo ra sản phẩm độc đáo - tắm lá thuốc người Dao để phục vụ du khách, phát triển du lịch tại địa phương.

Chị Phan Hoa – khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết: “Năm nào cả gia đình mình cũng đến bản Tả Phìn để tắm lá thuốc. Đến nay đã được 5-6 năm rồi. Mọi người đều rất thích tắm ở đây bởi là lá thuốc tươi, rất thơm, phòng tắm có view đẹp vô cùng thư giãn. Cảm giác tắm xong như say say, nhưng sau đó lại thấy rất soảng khoái, nhẹ nhõm, khỏe khoắn hơn.

Sản phẩm tắm lá thuốc tại Tả Phìn không chỉ mang đến cảm giác trải nghiệm ý nghĩa cho du khách mà còn đang giúp bà con dân tộc Dao đỏ nơi đây dần thoát nghèo, có việc làm ổn định. Người Dao đỏ giờ đây không chỉ đi rừng hái lá thuốc mà còn tích cực trồng cây thuốc quanh nhà, trên khắp các sườn đồi, sườn núi./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.