Người Tày làm du lịch homestay tại Sa Pa

5 năm trước, khái niệm “homestay” còn khá xa lạ với người Tày ở bản Mường Bo, Sa Pa. Song, nhờ có mô hình “Homestay” đầu tiên của anh Lồ A Chung mà du khách đến với bản ngày một đông hơn, thu nhập cũng khá hơn trước. Kể từ đó, người Tày trong bản biết bảo nhau làm du lịch.

Homestay tại Mường Bo, Sa Pa.

Xuất phát từ những lần đưa khách từ thị trấn Sa Pa về bản Mường Bo, khách trầm trồ khen vẻ đẹp của những triền ruộng bậc thang quê mình, hào hứng với trải nghiệm đan gùi của người Tày và vô cùng thích thú với những món ăn dân giã nơi đây, anh Lồ A Chung nhận ra tiềm năng to lớn về du lịch của bản mình. Anh đem ý tưởng mở homestay bàn với vợ và được vợ ủng hộ ngay. Anh chia sẻ: “Tôi thấy là làm du lịch này thì có tương lai. Và thu nhập thì cao hơn so với làm nông nghiệp. Khách du lịch rất thích văn hóa bản địa, nên tôi muốn gìn giữ những nét đẹp ấy của dân tộc mình để giới thiệu với du khách”.

Đến với những homestay tại bản làng người Tày tại Mường Bo, du khách sẽ cảm nhận được rõ nét nhất không gian văn hóa Tày. Các sản phẩm nông nghiệp được gia chủ bày đẹp mắt, thể hiện sự trân quý những thành quả lao động. Mỗi góc nhỏ đều có dấu ấn của nông nghiệp bản địa. Đôi ba quả bí đỏ được bày trước hiên nhà, một buồng chuối treo lủng lẳng với những quả xanh quả vàng, vài cái gùi đang đan dở, và những bắp ngô được phơi thành dãy dài bên hiên.

Bước vào trong ngôi nhà sàn bằng gỗ lợp mái cọ là một không gian văn hóa mang đậm nét xưa. Phía bên phải góc nhà vẫn còn lưu giữ chiếc khung cửi, cái gùi tre, những giỏ đựng đồ màu cánh gián, màu đen bồ hóng. Chiếc đàn tính, nhạc cụ đặc trưng của người Tày được chủ nhà trang trọng treo ngay gian giữa.

Anh Lồ A Chung chuẩn bị món ăn cho du khách. 

Hiện nay, bản Mường Bo đã có tới 5 mô hình homestay của người Tày. Anh Chung cho biết, người Tày bản mình đang làm du lịch xanh. Du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp xanh mùa gì thức nấy. Nguyên liệu để chế biến các món ăn cho du khách được trồng và thu hái tự nhiên trong vườn nhà như măng hái ở rừng, rau hái trong vườn, gà thả đồi, cá câu dưới ao nhà... Các món ăn được bày trên những lá cây rừng luôn đem đến sự bất ngờ cho du khách. Hiện anh đã đầu tư làm 6 phòng homestay gọn gàng, sạch đẹp. Tháng cao điểm nhất, gia đình anh đã đón khoảng 100 lượt khách, thu nhập 200-300 triệu đồng.

Đến nơi đây mùa lúa chín, tức tháng 9 tháng 10 dương lịch, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những triền ruộng bậc thang vàng rực rỡ trong nắng thu, khám phá bản làng vùng cao của dân tộc Tày, Dao, Xá Phó, được nghỉ ngơi trong những căn phòng trúc nhỏ xinh với tấm rèm cửa sổ nhuộm chàm, được thư giãn với bồn tắm pơmu và “view” cực kỳ lãng mãn nhìn mây và núi hữu tình./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Phát triển mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp

Thời gian gần đây, tổ hợp lưu trú, ẩm thực kết hợp với trải nghiệm vườn mang tên O’Châu homestay tại thôn Thào Hồng Dến, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa thu hút đông du khách. Đặc biệt, nơi đây thường xuyên đón học sinh của các trường học, các gia đình có con nhỏ tới tham quan, trải nghiệm.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.