Họp Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án GREAT

Ngày 20/10, tại thành phố Lào Cai, Ban Chỉ đạo Dự án bình đẳng giới tỉnh Lào Cai và tỉnh Sơn La tổ chức họp Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án bình đẳng giới (GREAT), nhằm đánh giá kết quả hoạt động sau 2 năm triển khai, đề ra kế hoạch năm thứ 3.

Tham dự buổi họp về phía Dự án GREAT có ông David Gottlied, Tham tán Đại sứ quán Úc tại Việt Nam; về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Lào Cai; về phía tỉnh Sơn La có ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Sơn La và các thành viên Ban Chỉ đạo liên tỉnh của Dự án.

Họp Ban Chỉ đạo liên tỉnh Dự án bình đẳng giới.

Dự án GREAT nằm trong chương trình viện trợ của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam, được thực hiện trên địa bàn hai tỉnh miền núi Tây Bắc là Sơn La và Lào Cai. Dự án nhằm nâng cao năng lực cho phụ nữ địa phương, khuyến khích họ tham gia vào thị trường nông nghiệp và du lịch, tăng cường tiếng nói của phụ nữ trong việc đưa ra các quyết định kinh tế.

Theo báo cáo đánh giá của Ban chỉ đạo, kết quả thực hiện kế hoạch năm thứ 2 (từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020) tại hai tỉnh Lào Cai, Sơn La đã đạt được một số kết quả tích cực. Tại Lào Cai, dự án GREAT được triển khai tại 5 huyện, thị xã: Sa Pa, Văn Bàn, Mường Khương, Bát Xát, Bắc Hà. Sau khi kết thúc kế hoạch năm thứ 2, đã có hơn 15.000 phụ nữ được tập huấn thêm kiến thức và các kỹ năng về sản xuất nông nghiệp, chế biến, du lịch; 8.537 phụ nữ được tham gia vào một hợp tác xã hoặc một mạng lưới kinh doanh như: Tổ nhóm thu mua, tổ nhóm có chung lợi ích; trên 3.200 phụ nữ được cung cấp nguồn lực và đầu vào sản xuất với sự hỗ trợ của dự án GREAT; số phụ nữ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo trong các tổ nhóm tập trung được dự án GREAT hỗ trợ đạt 6.690 người; giá trị của các doanh nghiệp, hợp tác xã có sự đầu tư của dự án GREAT đạt hơn 1.6 triệu USD. Tính đến tháng 10/2020, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt được 35 đề xuất dự án của 36 đối tác, trong đó có 6 đề xuất dự án về du lịch, 23 đề xuất dự án về nông nghiệp, 6 đề xuất liên quan đến nông nghiệp và du lịch. Các hoạt động của dự án đã tác động trực tiếp tạo thu nhập và việc làm cho khoảng 20.000 người hưởng lợi, trong đó trên 80% là phụ nữ và người dân tộc thiểu số.

Trong buổi họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề ra kế hoạch triển khai năm thứ ba thực hiện Dự án. Giai đoạn tới, dự án ưu tiên thực hiện 5 nhiệm vụ chính là: Tiếp tục thực hiện để đạt tiến độ và ứng phó với dịch Covid-19; tăng hiệu quả thực hiện và sử dụng kinh phí; cải thiện các giải pháp thị trường, tối ưu sự tham gia, lợi ích và quyền năng cho phụ nữ; tăng cường chính sách vì quyền năng kinh tế cho phụ nữ; chia sẻ các tiếp cận thành công của dự án. Đông thời cũng thống nhất phê duyệt kế hoạch hoạt động và ngân sách thực hiện dự án GREAT năm thứ 3 của hai tỉnh Lào Cai và Sơn La trên 9,1 triệu AUD; mở rộng địa bàn thực hiện dự án sang tất cả các huyện, thị xã, thành phố của 2 tỉnh; kiến nghị với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 6 tháng so với thời gian hiện tại; trên cơ sở kết quả đánh giá giữa kỳ sẽ xem xét việc đề xuất triển khai thực hiện giai đoạn 2 dự án GREAT

Ông David Gottlieb - Tham tán hợp tác Kinh tế và Phát triển, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết Chính phủ Australia cam kết hợp tác chặt chẽ với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao việc triển khai thực hiện dự án GREAT trên địa bàn 2 tỉnh Lào Cai và Sơn La qua những kết quả đã đạt được; đặc biệt là việc các đối tác đã chủ động điều chỉnh dự án một cách nhanh chóng, phù hợp để kịp thời ứng phó với những khó khăn, tác động của dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án GREAT tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Sau khi kết thúc kế hoạch hoạt động năm thứ 2, về cơ bản các nhiệm vụ đề ra đều đạt được theo kỳ vọng. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động vô cùng lớn đến các hoạt động của dự án, cả trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và trong từng đề xuất dự án đang triển khai tại 2 tỉnh Lào Cai, Sơn La. Việc phê duyệt Kế hoạch hoạt động năm thứ 3 sẽ là cơ sở quan trọng để hai tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả dự án GREAT trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo liên tỉnh dự án GREAT đã thông qua và ký biên bản cuộc họp, kế hoạch hành động, triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn tới.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.