Mở rộng đối ngoại và hội nhập quốc tế

Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn chủ động tăng cường đối ngoại, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương, các nước trên thế giới, đặc biệt là hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Qua đó, góp phần quảng bá về vùng đất, con người và sự phát triển của Lào Cai đến với bạn bè quốc tế, đồng thời huy động được nhiều nguồn lực từ nước ngoài để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hội nhập quốc tế.

Đoàn đại biểu châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc) tham quan Nhà máy Gang thép Việt - Trung.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh xác định công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bởi Lào Cai là tỉnh biên giới, có cửa khẩu quốc tế và có quan hệ hợp tác chiến lược với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đồng thời là địa phương giàu tiềm năng, lợi thế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và công nghiệp. Do đó, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng Đề án Mở rộng đối ngoại, chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020.

Thành tựu nổi bật trong 5 năm qua là tỉnh Lào Cai xây dựng quan hệ hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để phát triển kinh tế, thương mại, du lịch…; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển. Năm 2015, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc - Tập Cận Bình, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, khi ấy là đồng chí Nguyễn Văn Vịnh và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (ông Lý Kỷ Hằng) đã ký biên bản hợp tác toàn diện. Đây là tiền đề để 2 tỉnh thúc đẩy quan hệ hợp tác. Ngay sau đó, lãnh đạo cấp cao của 2 địa phương liên tục tổ chức các chuyến thăm, làm việc, hội đàm, thỏa thuận hợp tác trên mọi lĩnh vực. Nhờ đó, mối quan hệ thương mại song phương qua các cửa khẩu giữa 2 tỉnh đã tăng vượt bậc, năm 2019, giá trị xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) đạt 3,5 tỷ USD. Đường biên giới ổn định, phát triển giữa Lào Cai và Vân Nam trở thành hình mẫu cho quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các địa phương trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Hợp tác toàn diện góp phần tăng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu quốc tế giữa Lào Cai(Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc).

Những năm qua, Lào Cai cũng ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của các quốc gia và tổ chức phi chính phủ trên thế giới. Hiện tỉnh Lào Cai đã thiết lập quan hệ hợp tác với vùng Nouvelle Aquitaine (Pháp), tỉnh Brest (Belarus); bước đầu có sự hợp tác với tỉnh Gyeongsang (Hàn Quốc), tỉnh Bò Kẹo (Lào) và xúc tiến hợp tác đầu tư với 1 thành phố của Nhật Bản trong năm 2020. Bên cạnh đó, từ năm 2015 - 2020, tỉnh Lào Cai đã tổ chức các Hội nghị xúc tiến thương mại tại Lào Cai, Hà Nội với thành phần tham dự là doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để quảng bá, kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa phương. Hằng năm, lãnh đạo cấp cao của tỉnh hội đàm với các đại sứ của Việt Nam trong thời gian công tác tại nước ngoài để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài vào Lào Cai.

5 năm qua, tỉnh Lào Cai đã tăng cường quan hệ đối tác với các định chế tài chính lớn và nhiều tổ chức phi chính phủ trên thế giới như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF)…Nhờ đó, đã thu hút hơn 3.700 tỷ đồng dòng vốn đầu tư ODA vào Lào Cai. Hiện có 31 tổ chức phi chính phủ đăng ký hoạt động tại Lào Cai, trong đó 27 tổ chức đã và đang triển khai các dự án hỗ trợ, hợp tác với vốn tài trợ hơn 230 tỷ đồng.

Đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết: Từ việc thu hút đầu tư nước ngoài, Lào Cai đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông, cấp điện và đặc biệt là tạo sinh kế cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn trong tỉnh, mức sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng trong xu thế toàn cầu hóa. Mở rộng đối ngoại và hội nhập sẽ được cụ thể hóa thành đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với mục tiêu “Tăng cường công tác đối ngoại, mở rộng quan hệ quốc tế”, đặc biệt là xây dựng quan hệ toàn diện, sâu sắc, hiệu quả hơn giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, đảm bảo đường biên giới ổn định, làm tiền đề cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

“Với mục tiêu đó, Lào Cai sẽ tập trung triển khai các nội dung hợp tác với tỉnh Vân Nam ngay từ đầu nhiệm kỳ thông qua các chuyến thăm, làm việc, hội đàm giữa lãnh đạo cao cấp 2 tỉnh, dự kiến ngay trong quý IV/2020; tổ chức các hoạt động quảng bá tiềm năng của Lào Cai với bạn bè quốc tế qua hoạt động xúc tiến đầu tư, nâng cao vai trò của Cổng thông tin đối ngoại Lào Cai, xây dựng các phóng sự, clip quảng bá về Lào Cai và gửi cho các đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài để tuyên truyền, quảng bá. Bên cạnh đó là tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Lào Cai, tranh thủ nguồn tài trợ của các tổ chức để tạo sinh kế cho người dân và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, môi trường; nâng cao năng lực và nhận thức, hành động về công tác đối ngoại, kỹ năng ngoại giao cho cán bộ làm công tác đối ngoại, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài, quan tâm đến các dự án của các doanh nghiệp đa quốc gia” - Đồng chí Vũ Văn Cài, Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định.

http://baolaocai.vn/bai-viet/9157/mo-rong-doi-ngoai-va-hoi-nhap-quoc-te

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.