Những kết quả nổi bật từ mô hình giảm nghèo tại Lào Cai

Là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Lào Cai đặt ra mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, gắn liền các giải pháp giúp nhân dân chuyển đổi tư duy sản xuất, tập trung khai thác thế mạnh, bảo đảm thoát nghèo nhanh, bền vững. Từ tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo xếp thứ sáu năm 2016, đến năm 2020 Lào Cai xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng lên 5 bậc.

Nhiệm kỳ vừa qua, để triển khai đồng bộ, hiệu quả, Ðảng bộ Lào Cai triển khai sớm việc xây dựng các đề án, chương trình trước đại hội, liên quan đến công tác giảm nghèo. Với ưu điểm chuẩn bị kỹ lưỡng lại sớm về thời gian nên nhiều chương trình, đề án, nghị quyết đạt chất lượng và mang tính khả thi cao. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5,17%/năm, đạt 147,7% so với mục tiêu Ðại hội, đến năm 2020 chỉ còn 8,46%.

Trong sản xuất nông nghiệp, từ việc khảo sát kỹ lưỡng thực tế tại các thôn, bản biên giới cho thấy nhiều vùng, khu có những loại cây trồng, vật nuôi đặc sản; giúp người dân biết khai thác và mở rộng sản xuất thành hàng hóa.

Lào Cai xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo.

Tại huyện Si Ma Cai, với mục tiêu nâng cao đời sống bà con vùng núi cao, ngay trước nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TU về giảm nghèo bền vững huyện Si Ma Cai đến năm 2020. Lãnh đạo huyện, xã nhìn nhận, đây là cú huých quan trọng, thúc đẩy Si Ma Cai bứt phá, vươn lên giảm nghèo, từng bước theo kịp với mặt bằng chung của tỉnh. Năm 2015, gia đình anh Lùng Chin Bảy, bản Mế 2, xã Bản Mế, được chính quyền cho "mượn" một cặp bò sinh sản và hướng dẫn cách làm chuồng, trồng cỏ chăn nuôi. Do chăm sóc đúng kỹ thuật, qua 5 năm, gia đình anh đã có đàn bò thịt 11 con, gia đình anh giờ trở thành hộ làm ăn khá giả với thu nhập 50 triệu đồng/năm. Cùng với đó, huyện đã tập trung chỉ đạo công tác vận động nhân dân đưa giống ngô, lúa mới vào gieo trồng thay thế các loại giống cũ kém hiệu quả. Phát huy lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng để mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, cây dược liệu… Sau triển khai, nhiều mô hình được nhân rộng. Các xã hiện có hơn 100 ha cây dược liệu như: thảo quả, tam thất, sa nhân tím; 200 ha trồng rau trái vụ. Huyện xây dựng thành công hai mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đó là trồng rau trong nhà lưới.

Cũng là huyện vùng cao, Bắc Hà cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ việc cụ thể hóa Nghị quyết của tỉnh về phát triển du lịch, thời gian qua, huyện Bắc Hà triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy thế mạnh về du lịch. Huyện tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; chủ động kết nối, kêu gọi đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí, các loại hình du lịch có lợi thế, mở rộng cơ sở lưu trú, nâng cao chất lượng du lịch, cơ bản đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường, sản phẩm du lịch ngày một đa dạng, đã gắn kết được phát triển du lịch với giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Lượng khách đến Bắc Hà hằng năm tăng bình quân hơn 12%. Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng doanh thu từ du lịch đạt hơn 400 tỷ đồng và trở thành ngành mũi nhọn, góp phần quan trọng vào công tác xóa nghèo của Bắc Hà. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân trong nhiệm kỳ của huyện đạt 8,37%/năm, hiện giảm còn 13,82%. GRDP bình quân năm 2020 đạt 53,12 triệu đồng/người, gấp 1,65 lần so với năm 2015.

Là tỉnh có nhiều dân tộc chung sống, với 66% dân tộc thiểu số, nhiệm kỳ qua, Lào Cai có nhiều giải pháp chủ động tạo nguồn ngay tại địa phương, như đổi mới công tác đào tạo gắn với tuyển dụng, bổ nhiệm; xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi để thu hút cán bộ người dân tộc thiểu số giỏi… Nhiều cán bộ đã phát huy tốt năng lực, sở trường cũng như lợi thế của mình trong triển khai các chủ trương, nghị quyết đến với đồng bào. Đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số là cánh tay đắc lực của các cấp ủy, chính quyền trong triển khai nghị quyết. Do đặc điểm gắn bó và gần gũi với nhân dân, hiểu rõ phong tục, tập quán, nên việc hướng dẫn, vận động nhân dân đạt hiệu quả cao.

Với mục tiêu gắn kết chặt chẽ chính sách kinh tế với chính sách xã hội, phát triển kinh tế với nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng trung du, miền núi phía bắc. Ðể chuẩn bị các điều kiện, đảng bộ các cấp trong tỉnh đã tiến hành đại hội để đề ra giải pháp thực hiện cũng như bầu chọn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chủ chốt. Ðây cũng là nền tảng bảo đảm Ðảng bộ tỉnh Lào Cai triển khai các nhiệm vụ đề ra, làm tốt công tác xóa nghèo bền vững, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ mới./.

Nguyễn Thảo

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.