Việt Nam kêu gọi các bên tại CH Trung Phi giải quyết khác biệt bằng các biện pháp hòa bình

Ngày 24/2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp trao đổi về tình hình tại CH Trung Phi. Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình Jean Pierre-Lacorix đã đại diện LHQ báo cáo HĐBA.
HĐBA LHQ họp trao đổi về tình hình tại CH Trung Phi.
 
Cuộc họp cũng có sự tham gia của các đại diện đến từ Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu và đại diện một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thúc đẩy vai trò của thanh niên trong xây dựng hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi.

Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Phó Tổng Thư ký Lacoix thông tin về tình hình bạo lực tiếp diễn sau khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống ngày 27/12/2020 tại Cộng hòa Trung Phi được công bố. Các nhóm vũ trang đối lập tiếp tục gây rối tại nhiều khu vực, đáng chú ý là việc đường thông thương giữa Thủ đô Bangui và biên giới với Cameroon hiện phải ngừng hoạt động do bị cản trở, hàng trăm nghìn dân thường bị buộc rời bỏ nơi cư trú hoặc phải tị nạn tại các nước láng giềng do bất ổn gần đây.

Tình hình nhân đạo tại nhiều khu vực ở Cộng hòa Trung Phi cũng đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Theo thống kế của các tổ chức phi chính phủ thì Cộng hòa Trung Phi là nơi nguy hiểm nhất trên thế giới cho hoạt động nhân đạo.

Trên cơ sở đóng góp quan trọng của Phái bộ LHQ tại Cộng hòa Trung Phi trong hỗ trợ duy trì an ninh, ông Lacroix đề cập khuyến nghị của Tổng Thư ký LHQ về việc tăng cường quân và cảnh sát cho Phái bộ để giúp ứng phó với bất ổn hiện nay.

Tất cả thành viên HĐBA đều kêu gọi các bên tôn trọng kết quả bầu cử và giải quyết các khác biệt thông qua đối thoại. Các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần thúc đẩy tôn trọng và thực hiện Thỏa thuận Hòa bình giữa Chính phủ và các nhóm vũ trang nhằm tạo điều kiện cho giải pháp chính trị lâu dài.

Các nước cũng ủng hộ các nỗ lực của Liên minh châu Phi và các tổ chức tiểu khu vực cũng như của MINUSCA trong hỗ trợ giải quyết tình hình.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi và tác động nghiêm trọng tới tình hình nhân đạo trong thời gian vừa qua. Đại sứ kêu gọi các bên giải quyết khác biệt bằng các biện pháp hòa bình, tăng cường xây dựng lòng tin nhằm thúc đẩy đối thoại.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ quốc tế trong giải quyết tình hình tại Cộng hòa Trung Phi, trong đó đặc biệt là vai trò của Liên minh châu Phi, Cộng đồng kinh tế Trung Phi và Tổ chức Các nước khu vực Các hồ lớn, cũng như đóng góp của LHQ tại Cộng hòa Trung Phi.

Tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi có tiến triển nhất định, đặc biệt kể từ sau khi Thỏa thuận Hòa bình được ký kết giữa Chính phủ và 14 nhóm vũ trang vào tháng 2/2019.

Tuy nhiên, tiến trình bầu cử năm 2020-2021 đang diễn biến rất phức tạp do sự chống đối của một số nhóm vũ trang đối lập. Bạo lực tiếp diễn dẫn tới việc nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 6 tháng.

https://baochinhphu.vn/Quocte/Viet-Nam-keu-goi-cac-ben-tai-CH-Trung-Phi-giai-quyet-khac-biet-bang-cac-bien-phap-hoa-binh/424187.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu về lương hưu và các chương trình phúc lợi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế toàn cầu

Dự báo của giới chuyên gia phân tích và các định chế tài chính cho thấy, triển vọng kinh tế thế giới năm 2024 có thể tươi sáng hơn so với các dự báo trước đây. Theo đó, kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 3% trong năm nay.

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.