Huyện Bắc Hà đổi thay sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Là huyện vùng cao nằm trong danh sách các huyện nghèo của cả nước, xuất phát điểm của huyện Bắc Hà khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới rất thấp, hầu hết các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Cơ sở hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ, địa bàn rộng, phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao... mức độ đạt các tiêu chí nông thôn mới của các xã trên địa bàn huyện thấp, hầu hết chỉ đạt từ 2 đến 5 tiêu chí...

Sơ chế quế tại huyện Bắc Hà.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình, với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” “dân làm là chính, nhà nước hỗ trợ”, đến nay, bộ mặt nông thôn huyện Bắc Hà từng bước được thay đổi, các thiết chế hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn ngày càng được hoàn thiện, khang trang, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Tính đến hết năm 2020, Bắc Hà đã có 7 xã hoàn thành nông thôn mới, bình quân các xã đạt 15,39 tiêu chí, gấp hơn 5 lần so với năm 2010. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, bình quân đạt 12,46%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng, gấp hơn 3 lần so với năm 2010. Nông nghiệp, nông thôn có sự chuyển biến mạnh; lâm nghiệp được coi trọng, nhận thức của nhân dân về lợi ích từ trồng rừng được nâng lên. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp duy trì đà phát triển. Các hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động. Du lịch có nhiều đột phá, bước đầu khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng đồng bộ hơn. Cơ sở hạ tầng nông thôn được tăng cường đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang hơn, đặc biệt là các công trình thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế, điện, thủy lợi,… đã ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, bảo vệ an ninh quốc phòng và sinh hoạt của người dân.

Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Năm 2011, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 45,76%, công nghiệp - xây dựng chiếm 20,99%, dịch vụ chiếm 33,25% thì sau 10 năm xây dựng NTM, cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch khá rõ nét, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm còn 32,77%, ngành công nghiệp và xây dựng tăng lên 26,89%; dịch vụ tăng lên 40,34%. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp đang từng bước chuyển dần sang sản xuất hàng hóa với năng suất chất lượng, hiệu quả cao hơn. Các cây ăn quả ôn đới, cây dược liệu, vật nuôi thế mạnh được chú trọng đầu tư phát triển; giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác ước ước đạt trên 50 triệu đồng/ha. Huyện cũng đã từng bước hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.  

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội của huyện cũng được chú trọng và đạt nhiều tiến bộ rõ rệt. Chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm nhiều hơn. Vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn được cải thiện đáng kể, tạo diện mạo mới cho nông thôn vùng cao. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình có đủ 03 công trình nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sạch đạt 70,23%; 95,6% dân số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hằng năm bình quân đào tạo nghề và tạo việc làm mới cho 1.690 lao động. Huyện Bắc Hà cũng thuộc nhóm các huyện có tỷ lệ giảm nghèo cao của tỉnh với bình quân 8,4%/năm. Bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định...

Trong giai đoạn 2021- 2025, Bắc Hà phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời tiếp tục duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn nông thôn mới của giai đoạn trước. Đẩy mạnh phát triển nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đảm bảo nông thôn phát triển ổn định và bền vững, đem lại sự đổi thay to lớn hơn nữa trên vùng cao nguyên trắng Bắc Hà./.

 

Anh Đào

Tin Liên Quan

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh...