Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe đạp, xe máy điện

Với nhiều tiện ích, xe đạp, xe máy điện đang được nhiều học sinh sử dụng là phương tiện tham gia giao thông khi đến trường. Tuy nhiên, do nhiều học sinh chưa được trang bị các kiến thức đầy đủ về an toàn giao thông, nhất là tuổi học sinh chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống khi tham gia giao thông và do xe đạp điện, xe máy điện có tốc độ khá cao, nếu đi xe không đội mũ bảo hiểm, lạng lách thì có thể gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 

Xe đạp điện, xe máy điện có nhiều ưu điểm như không cần bằng lái, không dùng xăng, không mất sức, dễ sử dụng, có tốc độ cao… nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng, trong đó phần lớn là học sinh.

Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tuyên truyền an toàn giao thông tại Trường Cao đẳng Lào Cai.

Theo lực lượng Cảnh sát Giao thông thành phố Lào Cai,  thời gian qua tình trạng xe dạp điện, xe máy điện vi phạm luật giao thông diễn ra rất phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Chỉ trong 1 thời gian ngắn tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm.

Lỗi vi phạm chủ yếu của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện là: Không đội mũ bảo hiểm, không lắp gương xe. Đặc biệt, không ít trường hợp chủ phương tiện xe máy điện không có đăng ký xe do mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ. Bởi vậy khi bị xử lý, chủ phương tiện  chấp nhận bỏ lại xe.

Theo Cảnh sát giao thông, hệ số an toàn của các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện không cao, tốc độ của các loại xe này có thể đạt 50-60 km/giờ, tương đương với tốc độ trung bình của xe máy; một số dòng xe điện có chất lượng thấp nên hệ thống phanh xe kém chất lượng, không tương thích với tốc độ của xe, do đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Điều đáng lo ngại nhất, lúc di chuyển trên đường, xe đạp điện, xe máy điện gần như không có tiếng động, nên rất dễ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao. 

Để ngăn ngừa tai nạn giao thông từ xe đạp, xe máy điện, hạn chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên, thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh đã phối hợp tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đến học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Phòng Giáo dục các huyện, thành phố, thị xã, các trường học triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông, yêu cầu học sinh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông như: Luôn đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện, các bậc phụ huynh cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành để làm gương cho con em mình.

Tuyệt đối không đua xe, lạng lách, đánh võng, chạy xe hàng ba đùa giỡn, sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông. Học sinh nên tăng cường tìm hiểu và lựa chọn xe buýt công cộng để phục vụ việc đi lại thường xuyên của bản thân nhằm đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông…

Yêu cầu học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Xác định nội dung chấp hành pháp luật giao thông là tiêu chí xếp loại thi đua của tập thể, cá nhân hàng năm của mỗi nhà trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Hiệu trưởng Trường THPT Bát Xát 2 cho biết: Bãi đỗ xe của nhà trường có 1/4 là xe đạp điện và xe máy điện của học sinh (vì trường phần lớn là học sinh bán trú). Trước nguy cơ mất an toàn từ các loại xe trên, nhà trường đã có nhiều biện pháp giúp học sinh nâng cao hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông, trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở học sinh tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Để giáo dục, răn đe học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường vào giờ cao điểm; nhắc nhở phụ huynh đưa, đón học sinh phải đỗ, dừng xe đúng quy định. Đồng thời tăng cường việc kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp xe đạp điện, xe máy điện không đủ điều kiện lưu thông và những lỗi vi phạm khi điều khiển phương tiện này./.

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.