Công nghiệp Lào Cai là điểm sáng trong phát triển kinh tế

Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng sản xuất công nghiệp của Lào Cai vẫn có nhiều điểm nhấn. Là nhóm lĩnh vực có sự phục hồi nhanh với tỷ lệ tăng trưởng khá (tăng 12,5% so với năm 2019), góp phần lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế trong những tháng đầu năm 2020, khiến hoạt động sản xuất công nghiệp giảm sút mạnh, cùng với sự hoạt động tích cực của các doanh nghiệp, Lào Cai đã triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nhập cảnh chuyên gia kỹ thuật, nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, tiêu thụ sản phẩm nên hoạt động sản xuất đã được phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 đã vượt 2,4% kế hoạch, đạt 37.050,8 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2019, vượt 10,6% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra đến năm 2020. Trong lĩnh vực công nghiệp khai thác, do đưa vào hoạt động ổn định dự án đồng Tả Phời và mở rộng tuyển đồng Sin Quyền nên sản lượng đạt cao. Khai thác apatit ổn định.

Đáng chú ý là sự phát triển của công nghiệp chế biến, chế tạo với việc sản xuất phốt pho vàng, các loại phân bón, axit photphoric có sản lượng tăng cao. Đặc biệt đã có thêm 1 nhà máy phốt pho đỏ đã hoàn thiện đi vào sản xuất tạo ra sản phẩm mới cho công nghiệp Lào Cai. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 26.380 tỷ đồng, vượt 6,3% kế hoạch, tăng 10,3% so với năm 2019, tiếp tục khẳng định Lào Cai là trung tâm luyện kim, hóa chất của cả nước.

Đập thủy điện Cốc San.

Do lượng mưa ổn định vào thời gian từ giữa năm 2020, cùng với việc hoàn thành thêm 7 nhà máy thủy điện (nâng tổng số dự án hoàn thành là 61 nhà máy), Lào Cai đã phát huy được tiềm năng về thủy điện, với tổng giá trị sản xuất đạt 7.907 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch, tăng 35,5% so với năm 2019. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn của Lào Cai đã có điện lưới quốc gia; 96,2% số tổ, thôn, bản và 96,1% số hộ có điện lưới quốc gia.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm phát triển, phát huy hiệu quả nguồn vốn khuyến công, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp của tỉnh đạt 2.976,2 tỷ đồng, vượt 0,9%, tăng 13,7% so với năm 2019. Hiện trên địa bàn có trên 5.768 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho trên 15.648 lao động, thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Trên địa bàn tỉnh có 3 khu công nghiệp đang hoạt động, tổng diện tích 1.285ha; một khu công nghiệp đang triển khai với diện tích 1.000ha; 1 khu công nghiệp gia công, chế biến, đóng gói hàng hóa xuất nhập khẩu có diện tích 228ha. Cùng với 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 145,67ha… đã thu hút 146 cơ sở sản xuất - kinh doanh, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, doanh thu hàng năm đạt gần 200 tỷ đồng, thu hút lao động trên 800 người, thu nhập bình quân đạt từ 4 đến 4,5 triệu/người/tháng.

Năm 2021, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 40.400 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2020; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt 3.000 tỷ đồng, tăng 0,8% so với năm 2020. Để thực hiện được mục tiêu này, trong năm 2021, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập chung tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị sản xuất công nghiệp trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu máy móc thiết bị, chuyên gia và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Đồng thời, thực hiện các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; huy động các nguồn lực đầu tư cho các dự án hạ tầng trong lĩnh vực Công Thương, tập trung vào hạ tầng lưới điện, cụm công nghiệp, hạ tầng phục vụ xuất nhập khẩu; quản lý hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản nhằm giảm thiểu tác động môi trường, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Nguyễn Thảo

Tin Liên Quan

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hằng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và Nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm...

Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.