Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong thời gian qua, Lào Cai luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông cho mọi người dân, góp phần nâng cao nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Lào Cai với mạng lưới giao thông chủ yếu là đường bộ, địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, hệ thống hạ tầng giao thông nhiều nơi còn hạn chế, cùng với một bộ phận người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ, nên vẫn xảy ra tình trạng tai nạn giao thông. Để hạn chế tình trạng trên, Lào Cai đã triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật về TTATGT được thực hiện đến từng đối tượng, cán bộ, đảng viên, đến học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân khác trên địa bàn tỉnh. Song song với đó là các hoạt động tuyên truyền ký cam kết thực hiện đảm bảo trật tự ATGT cho cán bộ, giáo viên, học sinh trên toàn tỉnh; duy trì tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn, khu dân cư; duy trì thường xuyên các đoạn đường, các khu dân cư tự quản về ATGT.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các đoàn viên, thanh niên.

Trong năm 2020, Ban An toàn giao thông tỉnh và các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn tham gia giao thông cho gần 22.500 học sinh, giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông cho gần 20 nghìn người là cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thông các các hội nghị, lớp tập huấn với chủ đề về ATGT. Bên cạnh đó, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có thành viên tham gia Ban ATGT tỉnh cũng tích cực trong công tác tuyên truyền về TTATGT. Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức phát 800 tờ rơi về Luật Giao thông đường bộ và dịch vụ nộp tiền xử phạt qua dịch vụ công; tuyên truyền tại 6 trường và tổ chức tuyên truyền cho hơn 7.500 lượt người dân thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát giao thông…

Ngoài ra, các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Lào Cai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng Thông tin đối ngoại... thường xuyên đăng tải các văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Trung ương và địa phương. Đồng thời thường xuyên đăng tải các tin, bài, ảnh, phóng sự, chuyên mục về ATGT, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức có văn hóa khi tham gia giao thông.

Nâng cao ý thức tham gia giao thông của trẻ thông qua hình ảnh minh họa.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, Lào Cai cũng đặc biệt quan tâm đến việc quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Từ sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang được ưu tiên đầu tư, góp phần tích cực giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã cơ bản đã được chuẩn hóa, có đủ báo hiệu đường bộ. Đặc biệt, Lào Cai cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Có thể thấy công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã được tỉnh Lào Cai thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn, đây sẽ là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững trật tự trị an, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn./.

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.