Lao Chải, Tả Van - Điểm du lịch cộng đồng được yêu thích tại Sa Pa

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và giàu bản sắc văn hóa các dân tộc, Sa Pa đã và đang tập trung phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, Lao Chải và Tả Van là hai điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách với vẻ đẹp thanh bình và mộc mạc nhưng mang đậm văn hóa bản sắc của người dân tộc nơi đây.

Tả Van bình yên

Lao Chải và Tả Van nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 10 km, dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn và nằm ở thung lũng Mường Hoa xinh đẹp. Lao Chải, Tả Van cuốn hút du khách ngay từ những khung cảnh thiên nhiên đầu tiên trên đường đến với bản. Đó là những thửa ruộng bậc thang trải rộng mênh mông trên khắp các sườn đồi, là những dãy núi cao trùng điệp, là con đường làng nhỏ, là cây cỏ hoa lá thanh bình và thơ mộng. Du khách đến đây còn được trải nghiệm những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy,…

Lao Chải, Tả Van mùa nào cũng đẹp. Xuân về, nơi đây rực rỡ sắc vàng hoa cải, sắc trắng tinh khiết của hoa mận, sắc hồng của hoa đào, sắc xanh của những chồi non mơn mởn. Hình ảnh ruộng bậc thang ở Lao Chải và Tả Van đẹp nhất vào mùa nước đổ và mùa lúa chín. Mùa nước đổ từ tháng 4 – tháng 6 là lúc các đồng bào dân tộc gieo cấy những mầm lúa. Khắp nơi sẽ là màu nâu đất, màu loang loáng của nước cùng ánh mặt trời, màu xanh của mạ non… tạo nên một vẻ đẹp ấn tượng đến khó quên. Mùa lúa chín từ tháng 9 – tháng 10 là lúc cả không gian đất trời như chìm trong sắc vàng rực mùa thu, khắp thung lũng, bản làng ngập trong sắc vàng lúa chín, đẹp như tranh vẽ.

Người bản địa làm du lịch cộng đồng

Nhiều năm gần đây, khi du lịch Sa Pa phát triển, người dân Lao Chải, Tả Van bắt đầu làm du lịch để thoát nghèo, nổi bật là làm mô hình du lịch cộng đồng (homestay) nhằm phát huy thế mạnh của địa phương và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch ngày càng quan tâm tìm hiểu văn hóa, lối sống của người dân bản địa.

Đến lưu trú dài ngày tại đây, khách du lịch có thể ở Homestay để trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt với “3 cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng lao động với bà con, trải nghiệm nếp sống và văn hóa bản địa. Du khách được sống trong những ngôi nhà sàn hoặc những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ, nhà tranh thơ mộng, nép sau những bụi tre, bên những con suối nhỏ và hòa mình vào không gian xanh mướt, trong lành, yên bình và mộc mạc. Du khách cũng được thưởng thức các món ăn truyền thống của người dân địa phương như: gà đồi, cá suối, lợn bản, các loại bánh lá, xôi màu, những sản vật có sẵn từ núi rừng hoặc người dân tự nuôi trồng và trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống nơi đây.

Mô hình homestay tại Tả Van với không gian xanh, hòa nhập với thiên nhiên

Chủ mô hình Homestay, anh Anh Đức, dân tộc Giáy- một trong những hộ kinh doanh sản xuất giỏi của thị xã Sa Pa- Chủ Homestay Anh Đức ở Tả Van cho biết: Để thu hút và giữ chân du khách, gia đình anh luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ bằng những việc làm cụ thể như vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; đảm bảo an toàn thực phẩm; chú trọng các món ăn dân tộc với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, do bà con canh tác; giới thiệu đến du khách những nét văn hóa đặc sắc của bà con nơi đây và thái độ phục vụ thân thiện, mến khách. Mô hình du lịch cộng đồng homestay đã tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương nơi đây.

Cảnh đẹp thiên nhiên thanh bình và mộc mạc, văn hóa truyền thống đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người thân thiện là những điểm nhấn đặc trưng, tạo nên sức hấp dẫn du khách mỗi khi đến Lao Chải, Tả Van, đặc biệt là dành cho những du khách thích trải nghiệm hình thái du lịch cộng đồng đầy bản sắc.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.