Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại Lào Cai

Chiều 14/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã thông tin nhanh về tiến độ thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tiến độ thời gian và theo kế hoạch của Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được quan tâm đúng mức.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh thông tin tiến độ thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử thực hiện đúng quy trình, đúng cơ cấu và đảm bảo quy định của pháp luật. Việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử đúng thành phần và thực hiện theo đúng các mốc thời gian luật định.

Các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chú trọng triển khai tốt kế hoạch tuyên truyền bầu cử; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc; việc in ấn và cấp phát tài liệu đầy đủ và kịp thời để phục vụ tốt cho công tác bầu cử.

Tỉnh Lào Cai được Hội đồng Bầu cử Quốc gia ấn định 2 đơn vị bầu cử và được bầu 6 đại biểu Quốc hội (Nghị quyết số 64/NQ-HĐBCQG ngày 3/3/2021 về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ấn định số lượng 14 đơn vị bầu cử, được bầu 55 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ở cấp huyện và cấp xã đã thành lập 66 ban bầu cử HĐND cấp huyện, 926 ban bầu cử HĐND cấp xã.

Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đối với danh sách sơ bộ giới thiệu người ứng cử, không có ứng cử viên nào không đảm bảo độ tín nhiệm của cử tri, bình quân tín nhiệm trên 90%.

Tại buổi làm việc, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo một số sở, ba, ngành đã thông tin thêm về việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử; đảm bảo cơ sở vật chất cũng như công tác thông tin tuyên truyền cuộc bầu cử trong nhân dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác cơ bản đồng tình, đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh, đồng thời lưu ý một số nội dung, phương án đề phòng đối với diễn biến bất thường của dịch bệnh Covid-19, phương án tổ chức bầu cử đối với các trường hợp thiên tai, phương án tổ chức bầu cử đối với các đối tượng quan tâm như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trường học; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử; xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là ở những địa bàn trọng điểm…

Thành viên đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng và kết quả đạt được của tỉnh Lào Cai trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội kết luận buổi làm việc.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Lào Cai cần chuẩn bị tốt việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 theo đúng trình tự, tiến độ và quy định của pháp luật; triển khai tập huấn cho các tổ bầu cử; quan tâm đến cơ cấu đồng bào nữ trẻ nhưng phải đặt tiêu chuẩn lên hàng đầu; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Có phương án tốt, nắm chắc tình hình, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm để xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự cho cuộc bầu cử…

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủyTrưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, thay mặt Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh, đồng chí Đặng Xuân Phong cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong đoàn công tác đã có các ý kiến chỉ đạo, góp ý sát sao để tỉnh Lào Cai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Trước đó, đoàn công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã thực hiện giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra bảng niêm yết danh sách cử tri tại UBND phường Bắc Cường.
Đoàn công tác kiểm tra khu vực bỏ phiếu tại nhà văn hóa Phú Thịnh 2, phường Bắc Cường.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/210374-pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-duc-hai-kiem-tra-giam-sat-cong-tac-bau-cu-tai-lao-cai

Theo Kiều Thu/LCĐT

Tin Liên Quan

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.