Chắp cánh cho cảm xúc thăng hoa

Trong chặng đường 58 năm của Báo Lào Cai đã qua, có một ấn phẩm dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng đã góp thêm món ăn tinh thần, làm phong phú thêm đời sống văn hóa của độc giả yêu mến. Đặc biệt, đây còn là sân chơi trí tuệ cho những ngòi bút giàu cảm xúc văn chương, đưa đến bạn đọc những sáng tác mới. Đó là ấn phẩm báo Lào Cai cuối tuần - được xem là nơi chắp cánh cho những cảm xúc văn chương được thăng hoa.
Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ được cảm xúc qua từng tác phẩm.

Ấn phẩm báo Lào Cai cuối tuần đến với độc giả nhẹ nhàng, sâu lắng, giàu chất liệu văn chương bởi sự góp mặt của những sáng tác: Thơ, truyện ngắn, tản văn, bút ký, phóng sự, ảnh nghệ thuật… Bên cạnh những ngòi bút của người làm báo, thì đóng góp chủ yếu ở mảng văn nghệ của báo cuối tuần là những nhà văn, nhà thơ có tên tuổi như Ma Văn Kháng, Pờ Sảo Mìn, Đoàn Hữu Nam… còn có nhiều tác giả, cây viết ở nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau, trong tỉnh và khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt, ngoài sáng tác văn chương, Lào Cai cuối tuần còn có mục “Khoảnh khắc” - đất cho những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, thu hút nhiều cộng tác viên là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và các tay máy không chuyên. Rất nhiều trong số các tác giả đã cộng tác với Lào Cai cuối tuần đã ra đời những tập sách, tập thơ văn, đoạt giải thưởng về nhiếp ảnh được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt. Bạn đọc ví báo Lào Cai cuối tuần vừa là bạn tâm giao, “bà đỡ” nhiệt tình, cũng là cầu nối đưa nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật đến với bạn đọc.

Nhà văn Đoàn Hữu Nam (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lào Cai) trải lòng: Khát vọng của người cầm bút, dẫu là văn chương hay báo chí, chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều mong mỏi tác phẩm của mình đến với bạn đọc. Đó là nguyện vọng và cũng là đặc thù của nghề nghiệp, đồng thời là động lực sáng tạo của mỗi người cầm bút. Để đạt được ước nguyện này, các tác giả phải giới thiệu tác phẩm của mình qua các kênh thông tin báo chí. Báo Lào Cai cuối tuần là một kênh như thế với những người hoạt động trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật trên mảnh đất Lào Cai biên cương. Trong đó, đặc biệt là việc khai thác, phát huy trang văn học - nghệ thuật, thu hút hầu hết tác giả sáng tạo văn học, nghệ thuật trong tỉnh và mọi miền Tổ quốc.

Còn với Hoàng Anh Tuấn (công tác tại Công an tỉnh Lào Cai) thì báo Lào Cai cuối tuần đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn thơ ca, để một cán bộ công an ở cơ sở có thêm sở trường tay trái là làm thơ, viết văn và sáng tác truyện ngắn. Nhà thơ Hoàng Anh Tuấn bồi hồi nhớ lại những ngày đầu “bén duyên” với báo Lào Cai cuối tuần: Tôi được đăng bài thơ đầu tiên “Nhớ Phố Ràng” vào năm 2012. Từ đó, tôi có một niềm vui mới, đó là được giở báo Lào Cai cuối tuần với sự hồi hộp, háo hức lạ kỳ. Trang báo thoảng mùi mực in, mùi giấy với những con chữ thơm nức được trình bày đẹp. Những kí tự, ngôn từ dẫn tôi tới những vùng đất trong tỉnh mà tôi chưa đặt chân tới, cho tôi gặp những người mà tôi chưa hề biết mặt và bao nhiêu xa xôi, lạ lẫm cũng trở nên gần gũi, thân thương… Những tác phẩm của tôi được đăng tải trên báo Lào Cai cuối tuần đã chắp cánh cho tôi ngày thêm hứng khởi hơn, đam mê sáng tác hơn và cũng là góp thêm động lực để tôi phấn đấu trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Khác với những người công tác trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật, từ yêu mến báo Lào Cai cuối tuần, tác giả Nguyễn Văn Tông (cán bộ hưu trí tại thành phố Lào Cai) đã tham gia gửi bài cộng tác. Cùng với những tác phẩm văn học, tác giả Nguyễn Văn Tông cũng đã viết nhiều phản ánh, ghi chép mang tính báo chí rất sinh động. Với ông, niềm vui mỗi tuần là ngóng chờ số báo Lào Cai cuối tuần mới ra lò. Không chỉ háo hức đọc số báo đa dạng về thể loại, phong phú về màu sắc, nhiều tác phẩm văn chương nghệ thuật, với tác giả Nguyễn Văn Tông còn một lý do rất giản dị nữa là xem bài viết của mình có được đăng hay không. Tác giả Nguyễn Văn Tông tâm sự: Tuy tuổi đã cao, có nhiều bài viết được đăng báo, tạp chí trung ương, tạp chí văn nghệ các tỉnh, nhưng với báo Lào Cai cuối tuần vẫn là sự mong ngóng thường trực trong tôi và những người cao tuổi. Đó còn là sự khích lệ tôi ngày càng “dấn thân” hơn vào đam mê sáng tác văn chương, báo chí, tích cực cộng tác với báo Lào Cai cuối tuần.

Tình cờ biết đến báo Lào Cai cuối tuần từ một người bạn, trở thành độc giả yêu mến Lào Cai cuối tuần, tác giả Bùi Việt Phương (Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ Hòa Bình) bày tỏ tình cảm với một ấn phẩm mà mình thường xuyên cộng tác: Khá ấn tượng với một người làm báo như tôi, khi cầm trên tay ấn phẩm báo in sắc nét, thiết kế chuyên nghiệp, bố cục thoáng, có nhiều chuyên mục: Chuyện trong tuần, Không gian sống, Nhịp sống trẻ, Vòng quanh thế giới, Đời sống pháp luật, Việt Nam quê hương tôi, Di sản Lào Cai… Nhưng thú vị và hấp dẫn hơn cả là trang văn học - nghệ thuật - nơi đón nhận những cảm xúc của các nhà văn, nhà thơ trong và ngoài tỉnh. Cũng bởi “kén” tác phẩm đạt chất lượng theo tiêu chí mang tính cuối tuần, nên tôi thấy may mắn khi được chọn đăng các tác phẩm của mình trên báo Lào Cai cuối tuần.

“Với 12 trang nhiều sắc màu, giọng văn mềm mại, báo Lào Cai cuối tuần khẳng định việc lựa chọn, biên tập, xuất bản ra một ấn phẩm báo chí, đảm bảo chất lượng, nội dung đa dạng, phong phú cách viết. Lào Cai cuối tuần thật sự là ấn phẩm đẹp và là người bạn quý với những cộng tác viên ngoài tỉnh như tôi” - tác giả Bùi Việt Phương bộc bạch.

Gần 16 năm gắn bó với độc giả, báo Lào Cai cuối tuần đã và đang chiếm trọn tình cảm của bạn đọc, khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống báo chí cũng như hoạt động sáng tác văn chương để nhiều cây bút có cơ hội thăng hoa cảm xúc của chính mình. 

http://baolaocai.vn/bai-viet/210533-chap-canh-cho-cam-xuc-thang-hoa

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.