Cử tri trẻ Lào Cai hướng về ngày hội lớn của đất nước

Trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) sắp tới, cùng với nhân dân các dân tộc, nhiều học sinh, sinh viên đang theo học tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh cũng sẽ tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Công tác tuyên truyền đã và đang được các nhà trường thực hiện tích cực. Sự tham gia bầu cử của các cử tri trẻ tuổi thể hiện trách nhiệm, ý thức chính trị của thanh niên đối với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đã quy định mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Chính vì vậy, em Phan Thanh Trà - sinh viên năm thứ nhất, khoa Kinh tế - Học Viện chính sách và Phát triển (Hà Nội) đã tìm hiểu và đăng ký nơi bỏ phiếu tại địa phương sinh sống phường Kim Tân, thành phố Lào Cai. Háo hức hướng đến ngày để thực hiện quyền bầu cử của công dân, em Phan Thanh Trà, cho biết: “Đây là năm đầu tiên e được tham gia bỏ phiếu bầu cử, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Em sẽ tìm hiểu các thông tin về những người ứng cử để có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất. Đây là sự kiện lớn mà 5 năm mới tổ chức một lần, nên em rất háo hức được cầm lá phiếu trên tay, thực hiện quyền công dân. Hy vọng lá phiếu của em và những lá phiếu đầy trách nhiệm của các cử tri khác sẽ bầu ra được những người xứng đáng nhất”.

Em Phan Thanh Trà - sinh viên Học Viện chính sách và Phát triển (Hà Nội) háo hức chờ đón ngày hội lớn của đất nước.

Cũng như em Trà, em Phùng Chương Linh, vừa tròn 18 tuổi, sinh viên lớp Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành K20, trường Cao đẳng Lào Cai đủ điều kiện để tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp vào tháng 5 này. Đây là một niềm vui lớn của Linh cũng như các bạn học cùng lớp của em khi lần đầu tiên trong đời thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tham gia bầu cử. Em Linh phấn khởi chia sẻ: “Lần đầu tiên đi bầu cử chúng em cũng khá hồi hộp và bỡ ngỡ, các bạn cũng có nhiều thắc mắc. Để giải đáp những thắc mắc đó chúng em có tìm hiểu qua ti vi, đài, qua mạng internet và nhất là trang thông tin của nhà trường để hiểu rõ hơn”.

Trường Cao đẳng Lào Cai đã tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh sinh viên nhà trường về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, giúp các em hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân mình. Hình thức tuyên truyền cũng rất phong phú, qua các bản tin đọc trên loa phát thanh, qua trang thông tin điện tử của nhà trường và các buổi sinh hoạt lớp. Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Cán bộ Trung tâm Tuyển sinh và Liên kết hợp tác, Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật bài viết về cuộc bầu cử sắp tới, tuyên truyền, định hướng, nêu rõ quyền và nghĩa vụ của học sinh, sinh viên về bầu cử. Chúng tôi nhận thấy các em theo dõi khá sát và nhận thức tốt về vấn đề này”.

Năm nay, trường Cao đẳng Lào Cai có khoảng 650 sinh viên đủ tuổi tham gia bầu cử, trong đó có gần 200 em đăng kí bầu cử tại thành phố Lào Cai. Chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5, công tác rà soát, lập danh sách cử tri đã được nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Về vấn đề này, ông Đinh Quang Hòa - Phó Trưởng phòng Công tác Học sinh, Sinh viên, Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết thêm: “Qua rà soát chúng tôi đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường, tổ dân phố rà soát những em học sinh không ở bán trú, đăng kí cho các em bỏ phiếu ở khu dân cư. Chúng tôi có 40 em học sinh ở bán trú tham gia bầu cử, chúng tôi cũng gửi danh sách lên UBND phường và dán danh sách cử tri tại nơi ở để các em nắm bắt được thông tin”.

Ngày bầu cử đang tới gần, hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh, những cử tri trẻ tuổi trong các trường học đang ra sức thi đua, hướng về ngày hội lớn của đất nước bằng những việc làm thiết thực, với tinh thần, trách nhiệm của thanh niên, thế hệ tương lai của đất nước.

 

Thanh Nga

Tin Liên Quan

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.