Lào Cai: Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bầu cử

Cùng với các địa phương trong cả nước, ngày 23/5, gần 50 vạn cử tri tỉnh Lào Cai thực hiện bầu cử tại 1.138 khu vực bỏ phiếu để bầu 6 đại biểu Quốc hội khóa XV và 3.575 đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026. Tỷ lệ cử tri Lào Cai tham gia bỏ phiếu đạt trên 99,98%, trong đó có 7/9 huyện, thành phố đạt tỷ lệ 100%. Hoạt động bầu cử, tổ chức bầu cử được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo an ninh, an toàn trật tự. Để có kết quả đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp, trong đó đã triển khai đồng bộ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bầu cử.

Khai báo y tế điện tử tại các điểm bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ứng dụng CNTT trong tuyên truyền

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử chính là công tác tuyên truyền, vận động. Hoạt động tuyên truyền được tỉnh Lào Cai triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hình thức, trong đó đã phát huy hiệu quả của hệ thống thông tin điện tử (Báo, Cổng/Trang TTĐT, mạng xã hội) giúp thông tin được lan tỏa nhanh chóng tới từng người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử và trách nhiệm công dân của mình.

Các đơn vị, địa phương, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tăng cường sử dụng các mạng xã hội hội như zalo, facebook, youtobe để tuyên truyền. Các thông tin cần biết, những thông điệp về cuộc bầu cử, về công tác phòng, chống covid-19 được trình bày với nhiều hình thức khác nhau, nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) được thiết kế trực quan, sinh động, ngắn gọn đã tạo sức hút, sự quan tâm lớn của cử tri và người dân.

Nhiều tổ chức đoàn thể, khu dân cư, tổ dân phố đã thành lập các nhóm Zalo, Facebook... để để chia sẻ, cung cấp thông tin thường xuyên đến các gia đình, cử tri. Thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và huyện Bảo Yên là các địa phương có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền mang lại hiệu quả tốt. Không nhất thiết phải ra điểm bầu cử, nhà văn hóa để nắm thông tin, các cử tri có thể nắm bắt toàn bộ thông tin của các ứng cử viên, về thời gian, địa điểm bầu cử,…thông qua điện thoại thông minh. Đặc biệt, trong ngày diễn ra bầu cử 23/5, nhiều cử tri đã tích cực sử dụng các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin để đăng tải, chia sẻ, lan tỏa những hình ảnh đẹp, có ý nghĩa trong ngày hội toàn dân.

Ứng dụng CNTT đã thực sự phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp bởi giải pháp này đã giúp người dân tiếp cận thông tin một cách chủ động, nhanh chóng, an toàn mà vẫn hiệu quả.

Ứng dụng CNTT để tăng tương tác giữa người ứng cử với cử tri

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Lào Cai đã linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng viên theo hai hình thức là hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, các ứng cử viên Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. 14/14 đơn vị bầu cử cấp tỉnh tại 9 huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức 14 hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri cho 92 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021- 2026 vận động bầu cử; gần 150 điểm cầu đã được kích hoạt, đảm bảo phục vụ các hội nghị một cách hiệu quả, tiết kiệm. Việc tiếp xúc cử tri thông qua hình thức trực tuyến đến các điểm cầu là một cách làm cần thiết và phù hợp trong bối cảnh cả nước đang triển khai phòng, chống dịch Covid-19.

Lần đầu tiên, Ủy ban Bầu cử tỉnh Lào Cai sử dụng phầm mềm hỗ trợ tổng hợp kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng máy tính có kết nối internet. Phần mềm đã hỗ trợ tích cực trong việc kiểm phiếu và tổng hợp kết quả bầu một cách chính xác, rút ngắn thời gian thực hiện so với cách làm thủ công trước đây từ 2 đến 6 tiếng.

CNTT còn được vận dụng tối đa vào hệ thống phần mềm để tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp chính quyền góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến cơ sở.

Khai báo y tế điện tử tại các điểm bỏ phiếu trên toàn tỉnh

Để kịp thời hỗ trợ cử tri khai báo y tế thuận lợi, nhanh chóng thông qua quét mã QR code tại các khu vực bỏ phiếu, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai việc đăng ký các điểm kiểm dịch và thực hiện khai báo y tế bằng QR Code trong phòng, chống dịch Covid-19. Toàn bộ các khu vực bỏ phiếu bầu cử của tỉnh Lào Cai với 1138/1138 đã tạo lập điểm kiểm soát dịch bệnh Covid -19 điện tử. 

Lào Cai cũng đã tăng cường, tuyên truyền khuyến cáo người dân khai báo y tế trực tuyến trên ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, tuân thủ việc quét mã QR Code khi di chuyển qua các chốt kiểm dịch y tế và khi đến các điểm công cộng.

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, Lào Cai tiếp tục tăng bậc trên bảng xếp hạng tỷ lệ người dùng Bluezone, xếp thứ 6/15 tỉnh Trung du, Miền núi phía Bắc, xếp thứ 26/63 tỉnh thành trên cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone.

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, tỉnh Lào Cai đã ứng dụng CNTT giúp cử tri thuận lợi nhất khi tham gia bầu cử, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.