Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021

Ban An toàn giao thông vừa có công văn đề nghị các ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện tham gia giao thông

Theo đó, Ban An toàn giao thông đề nghị Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tăng cường kiểm tra, rà soát chặt chẽ các phương tiện tham gia giao thông vận tải, nhất là vận tải hành khách; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có phương án vận tải phù hợp, bảo đảm đáp ứng về phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; Bố trí đủ lái xe, không để sảy ra vi phạm về thời gian làm việc của lái xe. Đổi mới phương thức bán vé chủ động đẩy mạnh hình thức bán vé điện tử, thuận tiện và phải đảm bảo biện pháp phòng chống dịch trong quá trình bán vé và giao vé cho hành khách; niêm yếu công khai giá vé, thời gian, loại hình dịch vụ, đồng thời thực hiện nghiêm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông ( TTATGT );

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan kiểm tra, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; kiểm tra điều kiện an toàn cuart công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị điều kiện cần thiết sẵn sàng ứng phó khi sảy ra sự cố, khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ gây ra; kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông; yêu cầu các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố.

Công an tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid 19 gắn với tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như: Chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma túy chất kích thích, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm,…; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; xe khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm hành vi chở quá số người quy định, đua xa trái phép, tụ tập gây rối trận tự công cộng,…

Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi tai nạn xảy ra, ùn tắc giao thông, nhất là trên các khu vực đô thị, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại khu vực trường học trong thời gian tổ chức thi tốt nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải – Xây dựng và các cơ quan liên quan, có kế hoạch tuyên truyền ATGT trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021; kết hợp phổ biến kiến thức và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trong thời gian trước, trong và sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường học, cụm thi tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn; yêu cầu học sinh và người nhà học sinh thực hiện nghiêm khuyến cáo " 5K " của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid - 19 ( khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế ); tuyên truyền nhắc nhở học sinh chấp hành tốt các quy định về trật tự, an toàn giao thông trong quá trình di chuyển tới các điểm thi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc giao thông. Chỉ đạo các trường quán triệt tới phụ huynh học sinh không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con em khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật trong thời gian nghỉ hè 2021.

Các sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi

Tỉnh Đoàn Lào Cai chỉ đạo các huyện, thị xã, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tiếp tục triển khai các chương trình “Sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi ”, tổ chức các đội thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn thí sinh trong việc di chuyển tới địa điểm thi, giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh đi lại an toàn, thuận lợi. Phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, tham gia điều tiết giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các địa điểm thi, không để tình trạng người và phương tiện vi phạm vỉa hề, lòng đường gây cản trở giao thông.

Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về kế hoạch tuyển sinh, thời gian và địa điểm tổ chức thi; tổ chức giải tỏa các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông xung quanh khu vực tổ chức thi, các nút giao thông, các bến xe và trên các tuyến giao thông trọng điểm, để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông, không xảy ra ùn tắc giao thông; Tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo " 5K " của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid – 19./.

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.