Kiểm soát chặt chẽ phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến xe khách

Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng vừa có văn bản số 2266/SGTVTXD-QLVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc phòng, chống dịch Covid-19.

Nhằm tăng cường các giải pháp chủ động kiểm soát, ngăn chặn và hạn chế tối đa sự phát tán và xâm nhiễm của vi rút và bảo đảm sự an toàn cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn tuyệt đối. Sở Giao thông vận tải –Xây dựng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Xe khách khử khuẩn trước khi vào bến.

Trong đó, về quản lý hoạt động vận tải, các địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (đặc biệt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, xe hợp đồng) không mất tập trung, lơ là và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch như sau:

Người đứng đầu các cơ sở kinh doanh vận tải nghiêm túc thực hiện và phổ biến, tuyên truyền, quán triệt tới lái xe, phụ xe của đơn vị nội dung Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Văn bản số 841/BGTVT-VT ngày 28/01/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai Chỉ thỉ số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cập nhật thường xuyên, liên tục vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19 (Theo văn bản số 219/SGTVTXD-QLVT ngày 22/01/2021; Văn bản số 1587/SGTVTXD-QLVT ngày 17/05/2021 của Sở GTVTXD Lào Cai).

Thường xuyên kiểm tra thiết bị Giám sát hành trình (GSHT) của phương tiện, đảm bảo truyền dẫn đầy đủ, liên tục dữ liệu GSHT của phương tiện lên hệ thống GSHT của Tổng cục đường bộ Viêt Nam; Nghiêm cấm các hành vi sử dụng các thiết bị ngoại vi làm ảnh hưởng đến quá trình truyền dẫn dữ liệu GSHT của phương tiện.

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải luôn khai báo y tế theo quy định; luôn giữ gìn vệ sinh phương tiện sạch sẽ, khử trùng phương tiện theo quy định; lập danh sách hành khách kèm theo địa chỉ, số điện thoại của từng người, nơi lên, nơi xuống; niêm yết các khuyến cáo của Bộ Y tế, Tổ chức y tế Thế giới (WHO) về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô cấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19 trên phương tiện.

Hành khách đi xe đều phải khai báo y tế, tên tuổi, địa chỉ trước khi xe rời bến.

Sau mỗi chuyến xe, lái xe phải báo cáo chi tiết, cụ thể về hành trình, điểm dừng đón trả khách, nhật trình tiếp xúc để đảm bảo công tác truy vết (nếu có), báo cáo phải được lưu trữ tại đơn vị; Người điều hành vận tải của đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, đối chiếu hành trình, điểm dừng đón trả khách,  nhật trình tiếp xúc của lái xe, phụ xe so với hệ thống GSHT của nhà cung cấp dịch vụ, đảm bảo dữ liệu đúng và đủ. Giám sát trực tuyến đối với các phương tiện đang thực hiện hành trình tuyệt đối không được dừng, đỗ, đón trả khách tại các vùng có dịch hoặc tập trung đông người.

Chỉ đạo lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải luôn yêu cầu, khuyến cáo hành khách phải thực hiện đầy đủ theo nguyên tắc 5K, thực hiện ngồi dãn cách đúng quy định và chấp hành quy định khác có liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Khuyến cáo, hướng dẫn hành khách hạn chế tối đa việc lên xuống xe tại các điểm dừng đỗ trong vùng có dịch hoặc tại các điểm có tập trung đông người. Trường hợp nếu thấy hành khách có biểu hiện sức khỏe khác thường hoặc có xuất phát từ các vùng có dịch thì phải thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát, phòng chống dịch bệnh nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp xử lý.

Trần Xuân Huệ

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.