Phát triển thương mại - dịch vụ

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lĩnh vực thương mại - dịch vụ của tỉnh vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ngành công thương đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2021, tạo động lực phát triển trong giai đoạn 2021 - 2025.
Lĩnh vực thương mại - dịch vụ đạt nhiều kết quả quan trọng.

Giai đoạn 2016 - 2020, thương mại - dịch vụ của tỉnh tăng từ 42% lên 42,5% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Dịch vụ, thương mại phát triển ổn định, hàng hóa lưu thông thông suốt với giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến. Ở khu vực đô thị, thương mại, dịch vụ phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và lan tỏa sâu rộng tới nông thôn, vùng cao, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2020 đạt hơn 25.800 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ, thương mại bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt hơn 13%/năm.

Với những kết quả đó, Lào Cai phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng dịch vụ chiếm 44,5% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội đạt 50.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 11%/năm; chỉ số thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 tăng 5 bậc và xếp thứ 33 toàn quốc.

Năm 2021 được coi là năm bản lề để thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, trong hơn nửa đầu năm 2021, thương mại, dịch vụ phải đối mặt với nhiều biến động, liên tiếp chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những làn sóng Covid-19, đặc biệt là thương mại nội địa. Trước những khó khăn đó, ngành công thương Lào Cai đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tổ chức các hoạt động hỗ trợ, xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là khâu sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa. Nhờ đó, tổng mức lưu chuyển, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội 6 tháng đầu năm 2021 của Lào Cai vẫn đạt 13.344 tỷ đồng (đạt 46,3% kế hoạch), tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước.

Cùng với đó, ngành công thương cũng đẩy mạnh kêu gọi, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Tháng 1/2021, UBND tỉnh đã tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai cho Công ty Cổ phần Bất động sản Việt - Nhật với mức đầu tư hơn 305 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngay sau đó và phấn đấu hoàn thành trước tháng 10/2021 để trở thành một trong những công trình trọng điểm chào mừng 30 năm tái lập tỉnh. Mới đây, Dự án khu nhà ở thương mại và các công trình hỗn hợp, dịch vụ có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng cũng được Tập đoàn T&T tổ chức khởi công với điểm nhấn là tòa tháp 45 tầng cao nhất khu vực Tây Bắc thời điểm hiện tại. Đây là những công trình có mức đầu tư lớn do các công ty, tập đoàn có tiềm lực tài chính thực hiện, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy ngành thương mại, dịch vụ tại Lào Cai phát triển mạnh. Đồng thời, các công trình lớn được khởi công liên tiếp cũng minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Go! Lào Cai. (ảnh tư liệu)

Trong 6 tháng cuối năm 2021, ngành công thương phấn đấu tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 15.455 tỷ đồng. Nhiệm vụ này càng nặng nề hơn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực thương mại - dịch vụ nói riêng.

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ngành công thương tiếp tục chủ động nắm hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, phối hợp với các ngành liên quan kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại của các dự án chợ đô thị, xem xét đề xuất đầu tư chợ khu vực nông thôn; tiếp tục kêu gọi đầu tư chợ, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, sàn giao dịch hàng hóa; đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn. Đồng thời, đôn đốc các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cơ sở kinh doanh an toàn và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động thương mại, dịch vụ.

http://baolaocai.vn/bai-viet/214316-phat-trien-thuong-mai--dich-vu

Theo Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Họp Ban Chỉ đạo Dự án GREAT 2 Lào Cai

Sáng 8/5, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại Lào Cai (Dự án GREAT 2 Lào Cai).

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam

Chiều 7/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam do Tiến sỹ Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Lào Cai.

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.