Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 50 - KH/BTGTU Kế hoạch công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh (ảnh tư liệu)

Theo Kế hoạch, nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ đề: Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, quan điểm, giải pháp chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai, trong đó nhấn mạnh 03 mục tiêu: Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường; Bảo đảm mục tiêu kép: Phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất, kinh doanh; Tập trung hỗ trợ các tỉnh, thành phố; các khu vực, địa bàn có số ca nhiễm cao, tình hình, diễn biến dịch phức tạp. Truyền thông kêu gọi người dân yên tâm, tin tưởng, tích cực hưởng ứng công tác tiêm chủng theo tinh thần “Tiêm vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục đóng góp, đồng hành ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19. Tuyên truyền về các giá trị nhân văn tốt đẹp chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; tinh thần cộng đồng, tập thể, các hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình, phù hợp; những gương người tốt, việc tốt trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19; qua đó, tạo tinh thần lạc quan, đoàn kết, ngăn ngừa và phê phán các hành vi cá nhân ích kỷ, trục lợi, phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc, phá hoại công tác phòng, chống dịch. Biểu dương những cách làm hay, sáng tạo của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện “Mục tiêu kép” của tỉnh và các địa phương.

Chú trọng tuyên truyền các biện pháp quyết liệt của tỉnh Lào Cai như: Tạm dừng hoạt động vận chuyển khách từ Lào Cai đến các tỉnh, thành phố, người từ vùng dịch đến Lào Cai phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, người ở nơi khác ngoài vùng dịch đến phải có phiếu xét nghiệm âm tính hoặc thực hiện test nhanh COVID-19 theo quy định,… nhằm tạo sự đồng thuận của đông đảo nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Khẳng định đây là quyết định khó khăn nhưng rất cần thiết của tỉnh trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay nhằm bảo đảm thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân trong và ngoài tỉnh đồng thời vẫn tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế diễn ra thuận lợi, nhất là hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Truyền tải thông điệp quốc tế về một Việt Nam đang nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 với phương cách phù hợp, có chính trị - xã hội ổn định, kinh tế giàu tiềm năng phát triển, xã hội đoàn kết, nhân văn, là thành viên trách nhiệm, tích cực cùng nhân loại phòng, chống đại dịch. Phản ánh tình hình phòng, chống dịch trên thế giới khách quan, cân bằng, phù hợp; qua đó giúp cán bộ, Nhân dân nhận thức rõ ràng về vị thế tích cực của Việt Nam trong bức tranh chung của thế giới, tăng cường lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào Đảng. Tránh rơi vào “cuộc chiến truyền thông” giữa các nước lớn liên quan đến nguồn gốc virus, chất lượng vaccine, bảo đảm quan hệ đối ngoại của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng.

Thông tin, tuyên truyền toàn diện, kịp thời, chính xác, có chọn lọc, đúng mức, đúng thời điểm về diễn biến tình hình dịch bệnh, các yếu tố và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chuyên môn đối với đại dịch COVID-19; truyền thông giáo dục sức khỏe để cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe và chủ động phòng ngừa dịch bệnh, trong đó, chú trọng thông điệp “5K + vaccine” và ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cài đặt app “Sổ sức khoẻ điện tử”.

Kế hoạch cũng yêu cầu tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong Nhân dân. Thông tin về dịch bệnh cần cân bằng với các dòng thông tin khác, phản ánh đầy đủ mọi mặt của đời sống xã hội. Tăng cường các thông tin tích cực, thúc đẩy và lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân ái, sẻ chia, đoàn kết của dân tộc; tránh gây tâm lý hoang mang, bi quan, lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Nội dung, phương thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng khu vực, địa bàn, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng phát huy ưu thế của nền tảng internet, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sự chuyển biến, có sức lan tỏa, thuyết phục trong toàn xã hội.

Kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.