Nông thôn mới Lào Cai: Những thành tựu nổi bật

Kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Lào Cai luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt là trong 10 năm gần đây, việc triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao rõ nét.
 

Chương trình xây dựng NTM đã huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng.

Ngay khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Lào Cai đã linh hoạt, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành nhằm huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Một phong trào thi đua sôi nổi, cùng chung sức xây dựng quê hương mình đã được tạo ra, giúp cho hàng loạt các địa phương sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới và bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho biết: "Về lộ trình xây dựng chúng tôi có kế hoạch ngay từ ban đầu, thành lập ban chỉ đạo từ xã đến thôn thực hiện các nhiệm vụ. Đối với Nhân dân chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới".

Không thuận lợi như nhiều địa phương khác, Nậm Mòn, huyện Bắc Hà từng là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Nhưng cũng đã triển khai thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới trong năm 2020. Anh Vàng Văn Cương, thôn Cốc Cài Thượng, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà chia sẻ: "Xã Nậm Mòn là niềm tự hào của chúng tôi, trong quá trình 10 năm thôi đã vượt trội như thế này. Chúng tôi rất là phấn khởi, cả xã không có hộ nào đói kém cả. Nhà ít nhất là nhà cấp 4 trở lên, không có nhà dột nát".

Đối với cấp huyện, cùng với thành phố Lào Cai đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Bảo Thắng đã hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Từ việc triển khai chương trình, huyện Bảo Thắng đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân. Ông Trần Minh Sáng, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: "Huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân, để Nhân dân đồng tình tích cực tham gia ủng hộ. Huyện lồng ghép các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực đóng góp của người dân để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về nông thôn mới, nhất là các tiêu chí liên quan đến Nhân dân phải làm".

Huyện Bảo Thắng đang trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Với quan điểm chỉ đạo của trung ương “Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài", tỉnh Lào Cai xác định quá trình xây dựng nông thôn mới phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của Nhân dân, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng nông thôn mới. Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách điều phối xây dựng NTM tỉnh Lào Cai cho biết: "Việc đánh giá các xã hoàn thành nông thôn mới hằng năm tiếp tục phải đảm bảo thực chất, không hình thức. Đánh giá các xã về đích nông thôn mới nâng cao gắn với nâng cao đời sống cho người dân, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy".

Với cách làm như vậy, đến nay Lào Cai đã có 61 xã chuẩn nông thôn mới; 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; bình quân mỗi xã đạt 15/15 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 8,2%. Đây là một trong những thành tựu quan trọng nhất mà Lào Cai đạt được trong 30 năm tái lập, bởi nó trực tiếp tác động tích cực đến đời sống của Nhân dân.

http://laocaitv.vn/chinh-tri-xa-hoi/nong-thon-moi-lao-cai-nhung-thanh-tuu-noi-bat

theo laocaitv.vn

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...