Tăng cường sự lãnh đạo của đảng với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn

Sáng 29/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức hội thảo khoa học “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội thảo. 

Quang cảnh hội thảo.

Tham dự hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận về công tác chủ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng bộ về dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; cơ chế, chính sách của tỉnh về dạy nghề cho lao động nông thôn; kế hoạch đào tạo một số ngành nghề đáp ứng nhu cầu học tập, phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai; kết quả thực hiện công tác hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, định hướng nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn tới.

Trong những năm qua, công tác dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở hết sức quan tâm chỉ đạo và đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong mỗi giai đoạn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã sớm đề ra chủ trương, biện pháp cụ thể lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Giai đoạn 2016 - 2020 đã đào tạo nghề cho trên 61.000 người. Trong đó có khoảng trên 32.000 lao động thuộc lĩnh vực nông nghiệp; khoảng 29.000 lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp. Trong số lao động được đào tạo nghề có 18.000 người được hỗ trợ học nghề với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng. Chế độ chính sách cho người học đã giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo nghề đồng thời khuyến khích được người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống tham gia học nghề ngày một nhiều hơn.

Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần thực hiện hiệu quả tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh. Bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại; lâm nghiệp chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn và trồng rừng đa mục đích…

Đ/c Giàng Quốc Hưng - Bí thư huyện Mường Khương tham luận làm rõ một số vấn đề cơ bản

trong việc thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phản biện làm rõ hơn một số vấn đề cơ bản trong việc thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm phát triển nguồn nhân lực tại địa phương, như: những kết quả đã đạt được, những tồn tại hạn chế trong việc xây dựng chủ trương, chính sách đạo tạo nghề; công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn của tỉnh; các đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo và dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội./.

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hằng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và Nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm...

Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.