Du lịch mùa đông làm “ấm” lại thị trường

Đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch mùa đông đang làm “ấm” lại thị trường du lịch sau thời gian dài bị đóng băng do dịch Covid-19.

Làn sóng dịch bệnh lần thứ tư diễn biến phức tạp khiến ngành du lịch Lào Cai gần như “đóng băng” trong mùa hè - thu. Lượng khách đến Lào Cai tính đến 14/11 mới đạt hơn 1,2 triệu lượt, chủ yếu là khách nội địa, đạt 25,1% so với kế hoạch năm, giảm 27,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.961 tỷ đồng, đạt 24,8% so với kế hoạch năm, giảm 30% so với cùng kỳ 2020.

Du lịch Lào Cai có dấu hiệu phục hồi từ giữa tháng 10/2021, đặc biệt là khi thực hiện Nghị quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Ngành chức năng đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch phục hồi du lịch đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hoạt động, từng bước phục hồi thị trường khách nội địa; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, lữ hành; góp phần giảm thiểu thiệt hại, tác động tiêu cực, đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện cho du khách được hưởng các dịch vụ, sản phẩm du lịch tốt nhất trong điều kiện cho phép, đồng thời giữ vững thương hiệu “Lào Cai - điểm đến an toàn”.

Ngành du lịch chủ động “phá băng” với kế hoạch phục hồi.

Khác với những lần trước, kế hoạch phục hồi của ngành du lịch Lào Cai lần này tận dụng các thế mạnh vốn có về tài nguyên, tập trung vào sản phẩm du lịch mùa đông, mở ra góc nhìn mới cho du khách khi đến Lào Cai. Kế hoạch hướng vào dòng khách nội địa với hàng loạt sự kiện, hoạt động giàu bản sắc văn hóa đặc trưng của Lào Cai, như tổ chức Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” quy mô cấp tỉnh; tái hiện chợ tình Sa Pa; Festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”; Tuần Văn hóa - Thể thao dân tộc huyện Bát Xát; Lễ hội tuyết Sa Pa năm 2021…

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Việc sớm ban hành kế hoạch và tổ chức các hoạt động thể hiện sự tích cực, chủ động thích ứng của Lào Cai với các giải pháp phù hợp để làm “ấm” lại thị trường du lịch. Đây cũng là giải pháp có tính định hướng, dẫn dắt sự chú ý của du khách đối với thương hiệu “Lào Cai - điểm đến an toàn”. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh với những yêu cầu nghiêm ngặt vẫn được ưu tiên hàng đầu ở thời điểm hiện tại.

Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” (từ ngày 19 đến 21/11) được tổ chức thành công đánh dấu bước khởi đầu thuận lợi cho kế hoạch phục hồi của ngành du lịch Lào Cai. Với không gian ngập tràn thổ cẩm cùng các hoạt động văn hóa đặc sắc đã thu hút lượng khách không nhỏ đến Sa Pa trong 3 ngày cuối tuần. Tính riêng trong những ngày tổ chức Festival, có hơn 4.300 lượt du khách đến Sa Pa. Đây là con số không đáng kể so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19, nhưng lại rất ý nghĩa, đánh dấu sự “phá băng” trong lĩnh vực du lịch thời điểm hiện tại.

Có mặt tham dự Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” tại Sa Pa, chị Cù Thị Khánh, du khách đến từ Hà Nội nói: Trước đây, mỗi năm tôi thường dành 1 - 2 chuyến du lịch Sa Pa và vẫn luôn muốn trở lại bởi yêu mến thời tiết, con người, bản sắc văn hóa nơi đây. Mặc dù đã đến nhiều lần, nhưng chưa bao giờ tôi được trải nghiệm và cảm nhận một không gian ngập tràn bản sắc văn hóa như tại Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai”. Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung vẫn là điểm đến an toàn sau những làn sóng dịch Covid-19.

Sau những thành công của Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” tại Sa Pa, các địa phương khác trong tỉnh như Bát Xát, Bắc Hà cũng bắt tay vào việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức hoạt động, đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch mùa đông dựa trên tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của từng địa phương. Chắc chắn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các địa phương và ngành chức năng, những sự kiện như Festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”; Tuần Văn hóa - Thể thao dân tộc huyện Bát Xát; Lễ hội tuyết Sa Pa năm 2021… sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách. Ngành du lịch Lào Cai kỳ vọng thu hút được hơn 50.000 lượt khách ở thời điểm cuối năm và đạt hơn 1,3 triệu lượt khách khi kết thúc năm 2021.

“Hy vọng, việc tập trung khai thác sản phẩm du lịch mùa đông sẽ tạo được sự phục hồi nhất định, tạo khí thế mới cho ngành du lịch Lào Cai. Những dấu ấn trong việc triển khai kế hoạch phục hồi cũng từng bước đặt ngành du lịch vào tâm thế mới, bước sang giai đoạn phát triển mới, nâng cao cả về chất và lượng để phục vụ tốt hơn, xứng đáng với sự yêu mến của du khách” - ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết.

https://baolaocai.vn/bai-viet/350620-du-lich-mua-dong-lam-am-lai-thi-truong

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa- Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.