Điện lực Lào Cai tích cực chuyển đổi số

Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, thực hiện quan điểm chỉ đạo, chiến lược của tổng công ty và xuất phát từ thực tế, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang từng chuyển đổi số với nhiều kết quả quan trọng.

Từ thách thức đến nhận thức và giải pháp

PC Lào Cai trên hành trình chuyển đổi số với nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức như công nghệ, nguồn vốn đầu tư, nhận thức. Chuyển đổi sẽ tác động lớn đến chiến lược kinh doanh, hình thức hoạt động phần nào gây áp lực cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và người lao động. Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng với quan điểm biến thách thức thành cơ hội, PC Lào Cai đã đề ra mục tiêu trong chuyển đổi số.

Việc đánh giá năng lực của PC Lào Cai trong chuyển đổi số dựa trên 5 lĩnh vực: Chiến lược và văn hóa chuyển đổi số (tích hợp với văn hóa doanh nghiệp, văn hóa an toàn và văn hóa kinh doanh); mức độ gắn kết nhân viên và khách hàng số; thực trạng ứng dụng công nghệ; mức độ số hóa quy trình hoạt động; khả năng quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu. PC Lào Cai xây dựng mục tiêu chiến lược trong lĩnh vực chuyển đổi số là quy trình số áp dụng các mục tiêu giai đoạn 2021 - 2023 hoàn thành trước các thời hạn của tổng công ty 2 tháng; giảm tỷ lệ khách hàng khiếu nại qua đường dây chăm sóc khách hàng của tổng công ty, tăng tỷ lệ khách hàng tham gia các nhóm tương tác qua zalo, tỷ lệ khách cài đặt và sử dụng app, thanh toán tiền điện qua các công cụ trực tuyến, số lượng các kênh truyền thông trên mạng xã hội (facebook, zalo, viber).

                                              Tự tin làm chủ công nghệ. / Ảnh: Tư liệu

Về doanh nghiệp số bao gồm các mục tiêu: Tỷ lệ cán bộ, nhân viên được đào tạo về các kỹ năng cần thiết cho chuyển đổi số; mục tiêu hoàn thành tích hợp các yếu tố của chuyển đối số vào công tác thực thi văn hóa doanh nghiệp và triển khai kế hoạch hành động thực thi văn hóa chuyển đổi số; mục tiêu về tích hợp các chỉ tiêu thực thi chuyển đổi số vào hệ thống đánh giá hiệu suất công việc theo KPI/BSC và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các phòng, ban, đơn vị.

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, PC Lào Cai đã lập kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp. Các cuộc họp, các lớp tập huấn được tổ chức nhằm chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, lộ trình thực hiện, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị với các thông điệp: Chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực cạnh tranh tăng tốc và bứt phá trên thị trường; xây dựng trải nghiệm số nhân viên và mang lại sự gắn kết chủ động trong công việc; thúc đẩy văn hóa đổi mới và chuẩn bị cho khả năng thích ứng với biến đổi; duy trì và đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho đội ngũ cán bộ công nhân viên; chuyển đổi số không chỉ là công nghệ là trách nhiệm của bộ phận công nghệ thông tin, mà còn là văn hóa số, là nhiệm vụ của cán bộ, công nhân viên.

Kết quả bước đầu

Mục tiêu chuyển đổi số được PC Lào Cai cụ thể hóa bằng hành động, bước đầu đã xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động và tăng sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ ngành điện.

Hiện đã có 267/333 máy cắt recloser, LBS, tủ RMU được kết nối tín hiệu về trung tâm điều khiển xa với tỷ lệ 80,2%, trong đó ghi nhận phát sinh 235 thao tác từ xa, tất cả đều hoạt động tốt; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trích nộp tự động đạt 58,47%; tỷ lệ công tơ thu thập tín hiệu từ xa đạt trên 98%; công tác số hóa hợp đồng đạt trên 99,7% với 182.703/183.227 hợp đồng. Đến hết tháng 10/2021, PC Lào Cai đã khảo sát hiện trường, vẽ sơ đồ 1 sợi và chuẩn hóa thông tin khách hàng cập nhật lên hệ thống CMIS 2.358/2.358 trạm biến áp; dán tem khách hàng tại 1.452/1.658 trạm biến áp; 7/7 trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác xa, trong đó 5/7 trạm đã chuyển đổi sang hình thức không người trực; hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng DMS được đơn vị triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp…

Đối với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị, PC Lào Cai đã tích hợp thành công các giá trị biểu hiện của chuyển đổi số và hệ thống quy trình, quy định nội bộ trên cơ sở các cặp giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Xây dựng thành công việc đánh giá khung năng lực về chuyển đổi số cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong công ty. Những thành quả bước đầu sẽ là động lực để PC Lào Cai thực hiện thành công việc chuyển đổi số.

https://www.baolaocai.vn/bai-viet/350876-dien-luc-lao-cai-tich-cuc-chuyen-doi-so

Báo Lào Cai

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.