Du lịch Lào Cai nỗ lực vượt khó

Trước những thách thức chưa từng có, ngành du lịch Lào Cai đã không ngừng sáng tạo, đưa ra giải pháp phù hợp để thích ứng linh hoạt, vượt qua khó khăn trong năm 2021.
Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” được tổ chức an toàn là một thành công của ngành du lịch Lào Cai năm 2021.

Năm 2021 là năm sóng gió đối với ngành du lịch Lào Cai bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2021, lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, doanh thu từ du lịch hơn 4.200 tỷ đồng, bằng khoảng 26% kế hoạch cả năm. So sánh với thành công năm 2019 (5,1 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 19.200 tỷ đồng) có thể thấy rõ dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề đối với ngành du lịch tỉnh. Cụ thể, lượng khách du lịch đến Lào Cai năm 2021 chỉ bằng 25,4%; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 21,8% so với năm 2019.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, năm 2021, ngành du lịch Lào Cai gặp phải những thách thức chưa từng có, trong đó thách thức từ dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại lớn nhất cho ngành du lịch Lào Cai từ trước đến nay.

Đứng trước nhiều khó khăn, ngành du lịch đã kịp thời có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng quản lý về du lịch bằng việc xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo. Đáng chú ý, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 06 về việc Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025; Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 11 về Phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tích cực triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch. Trước các vấn đề phát sinh tại các điểm check-in, ngành đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động tại các khu, điểm du lịch, điểm check-in, đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng tổng thể các điểm du lịch đã được công nhận trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở xây dựng quy định về quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh…

Trong khi hầu hết các khu, điểm du lịch trên cả nước phải thông báo dừng đón khách thì ngành du lịch Lào Cai chưa bao giờ chính thức tuyên bố đóng cửa. Ngoài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Chính phủ, Lào Cai vẫn là điểm đến an toàn của du khách nội địa. Lào Cai cũng là một trong số ít địa phương vẫn duy trì tổ chức được các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội.

Tháng 11/2021, khi tình hình dịch Covid-19 ở nhiều địa phương được kiểm soát, Lào Cai đã tổ chức an toàn, thành công Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” và Chương trình thời trang nghệ thuật “Thổ cẩm Tây Bắc - câu chuyện tình yêu”. Tiếp đó, Lễ hội mùa đông Bắc Hà năm 2021 với chủ đề “Vũ điệu cao nguyên trắng” diễn ra vào đầu tháng 12 là 2 sự kiện thu hút đông du khách nội địa đến Lào Cai dịp cuối năm. Bên cạnh đó, nhiều lễ hội quy mô nhỏ, các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức liên tiếp tại các địa phương trong tỉnh cũng góp phần thúc đẩy ngành du lịch từng bước phục hồi trong bối cảnh mới.

Có mặt tham dự và trải nghiệm Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai”, chị Cù Thị Khánh (Hà Nội) chia sẻ: Tôi rất thích khi được đi du lịch và trải nghiệm một festival có quy mô và nhiều sự kiện đặc sắc như thế này. Trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay, rất cần những địa phương mạnh dạn tổ chức các sự kiện, đem đến trải nghiệm thực sự cho du khách sau thời gian dài bị kìm chân. Tôi chọn Sa Pa bởi nơi đây cảnh sắc đẹp, con người thân thiện và là điểm đến an toàn.

Du khách tham quan dinh thự Hoàng A Tưởng (Bắc Hà) trong khuôn khổ Lễ hội mùa đông năm 2021.

Đánh giá về năm 2021, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Năm 2021, ngoài những thiệt hại do dịch Covid-19, ngành du lịch Lào Cai vẫn đạt một số thành công. Đó là, Lào Cai chưa bao giờ tuyên bố “đóng cửa” hoạt động du lịch. Không những thế, chúng tôi còn tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện thu hút đông du khách mà vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Năm 2021, du lịch Lào Cai vẫn đón nhiều đoàn chuyên gia khảo sát, đánh giá và phát triển sản phẩm du lịch cho những năm tiếp theo. Thành công đó trước hết là nhờ sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và các địa phương để giữ vững vị trí “điểm đến an toàn”. Cùng với đó là nỗ lực của ngành để thích ứng linh hoạt với tình hình mới, đem đến trải nghiệm thú vị cho du khách, góp phần từng bước phục hồi hoạt động du lịch.

Vững vàng vượt qua những khó khăn và thách thức của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Lào Cai đang đứng trước cơ hội phục hồi sớm, bước vào năm 2022 với tâm thế chủ động.

https://baolaocai.vn/bai-viet/351733-du-lich-lao-cai-no-luc-vuot-kho

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tạo ra cơ hội để ngành Du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế này, du lịch Lào Cai đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách,...