DN châu Âu lạc quan vào môi trường kinh doanh Việt Nam sau giãn cách

Dựa trên kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), các doanh nghiệp châu Âu đã kết thúc năm 2021 với tinh thần tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.
 
DN châu Âu lạc quan vào môi trường kinh doanh Việt Nam khi giãn cách xã hội kết thúc - Ảnh 1.

Chỉ số BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm

Chỉ số BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm - tăng 42 điểm so với quý 3/2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và các hoạt động thương mại trở lại bình thường. Hiện tại, chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch. Có thể thấy niềm tin của các doanh nghiệp (DN) đang dần quay trở lại.

BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo DN châu Âu. Hằng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên - bao gồm lãnh đạo các DN và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực - về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ. Kể từ năm 2020, khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện.

Hơn một nửa (58%) lãnh đạo các DN châu Âu dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý 1/2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước. Trong khi đó, chưa đến 1/5 (17%) dự đoán sự suy giảm - con số này gần như đã giảm một nửa kể từ kết quả BCI cuối cùng.

Lãnh đạo các DN cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển DN trong thời kỳ "bình thường mới" này. Do đó, 43% DN có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% ba tháng trước. Tương tự, hơn 1/3 (38,5%) DN dự định tăng số lượng nhân viên, với mức tăng khoảng 15% so với kỳ trước. Hơn 1/2 (51,5%) DN tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, tăng 7,5 điểm phần trăm so với quý 3.

Bình luận về chỉ số BCI, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho rằng: Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam khi đại dịch đã được kiểm soát.

Lãnh đạo các DN hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường, đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

"Gần 90% các công ty thành viên của chúng tôi báo cáo rằng các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ. Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo DN hơn nữa. 

Tuy nhiên, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Đơn cử như ngành du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn với hàng triệu việc làm vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên. 

Do đó, chúng tôi kỳ vọng mở cửa trở lại mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022", ông Alain Cany nói.

Còn theo ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, dữ liệu cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi các công ty được phép hoạt động bình thường. Các DN châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát.

"Thách thức hiện nay là tận dụng tâm lý tích cực này và bảo đảm rằng các DN trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Làm như vậy, các DN châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2022", ông Thue Quist Thomasen nói.

https://baochinhphu.vn/dn-chau-au-lac-quan-vao-moi-truong-kinh-doanh-viet-nam-sau-gian-cach-102220126221625581.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

4 nhóm chỉ tiêu phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (Chiến lược AI ứng dụng)

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai chiến lược phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng và đỉnh cao của văn hóa giữ nước Việt Nam

70 năm qua, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, đã có hàng nghìn công trình lớn, nhỏ, trong nước và nước ngoài nghiên cứu về chiến dịch này để cố gắng đưa ra những đánh giá đầy đủ, trọn vẹn nhất về ý nghĩa, tầm ảnh hưởng to lớn của sự kiện đối với Việt Nam và thế giới.

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.

[INFOGRAPHIC] Kinh tế - xã hội 4 tháng: Nhiều lĩnh vực tiếp tục xu hướng tích cực

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024, cho thấy tình hình kinh tế - xã hội khởi sắc trên nhiều lĩnh vực.