“Ðánh thức” núi rừng

Tôi từng đến vùng cao Hợp Thành của thành phố Lào Cai nhiều lần và lần nào mảnh đất ấy cũng khiến tôi nhớ mong, luyến lưu bởi cảnh sắc rất đỗi bình yên.
Nghề làm hương truyền thống của đồng bào Giáy.

Đường về Hợp Thành hôm nay đã thuận tiện hơn xưa. Con đường kiên cố mở lối cho xe băng băng qua những chòm xóm, những cánh ruộng, núi đồi. Thong dong trên chiếc xe ngược lên đây từ trung tâm thành phố, từ xa nhìn lại, tôi cảm thán vùng đất bình yên ấy được tạo hóa ưu đãi quá nên điểm tô cho núi đồi, cho ruộng đồng, suối mát. Kì thực để đến chốn này cần vượt qua đôi chỗ đường dốc quanh co, đôi chòm xóm hơi xa xa trung tâm xã một chút, còn khu vực trung tâm của Hợp Thành lại chẳng khác gì một vùng bình nguyên ngập màu tươi tốt.

Lần trở lại của tôi với mảnh đất này vào dịp đầu xuân, những cánh ruộng qua kì nghỉ đông giờ được nông dân đánh thức cho một vụ mùa mới. Con suối nhỏ lượn quanh dải đất lúa vẫn lặng lẽ chảy trôi như còn đang thưởng thức dư vị ngày xuân chưa tan. Chỉ một thời gian nữa thôi, vùng bình nguyên này sẽ được phủ màu xanh mát khi mùa lúa bước vào thì con gái. Trên đồng đất ấy, người nông dân chăm chỉ cấy cày 2 vụ để mang về mùa no ấm.

Trong những lời giới thiệu về địa phương, giọng nói ông Trịnh Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã không giấu được niềm hứng khởi: Phần lớn diện tích trồng lúa tập trung ở khu vực bình nguyên trung tâm xã, vậy nên không ít người cho rằng Hợp Thành quyến rũ nhất khi mùa thu về. Tháng 9, tháng 10, đất trời nơi đây hiện ra như một bức tranh phong cảnh bình yên, với trời xanh, núi cao và một triền vàng óng ả. Mùa vàng vùng cao ấy đã khiến bao người vội gác lại bận rộn chốn thị thành để về chốn này đắm mình trong hương lúa thơm, trong cảnh sắc bình yên ngay lòng thành phố.

Phụ nữ Xá Phó tự tay làm trang phục truyền thống.

Vài năm trở lại đây, Hợp Thành là cái tên được nhiều người tìm đến để tham quan, trải nghiệm. Tiềm năng du lịch cộng đồng ở nơi đây được khai thác dựa trên những lợi thế mà tạo hóa mang lại cho vùng đất tựa sơn, hướng thủy. Phía sau vùng bình yên mênh mông sóng lúa là dãy núi Đán Tượng sừng sững che mưa, chắn gió. Bao quanh ruộng vườn, chòm xóm là những dòng suối nhỏ đắp bồi, tưới tiêu cho ruộng đồng tươi xanh.

Tiềm năng du lịch của Hợp Thành không chỉ ở cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn ở tình người nồng ấm và bản sắc văn hóa của mảnh đất này. Hợp Thành hiện có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong khi người Tày sống quần cư ở các thôn Pèng, Cáng, Tượng thì người Giáy sống tập trung ở thôn Kíp Tước; người Xá Phó sống đoàn kết ở các thôn Nậm Rịa, Bắc Công. Sự đa sắc màu dân tộc đã đem đến những nét đặc sắc trong ẩm thực, kiến trúc nhà ở, trang phục truyền thống của đồng bào. Theo thống kê sơ bộ, hiện cả xã có khoảng 200 khung nhà cổ của đồng bào người Tày, người Giáy, trong đó một số nơi có thể cải tạo để trở thành điểm lưu trú, dừng chân cho du khách khi muốn trải nghiệm đời sống của bà con. Ngoài ra, cả xã có 4 đội văn nghệ vẫn duy trì hoạt động thường xuyên để gìn giữ những lời ca, điệu múa. Đặc biệt, mảnh đất giàu bản sắc này cho tới hôm nay vẫn giữ được nhiều nghề truyền thống như nghề làm hương, nghề nấu rượu, nghề đan lát... Tất cả điều này đều thể hiện rõ tiềm năng du lịch cộng đồng.

Xã Hợp Thành đã đưa mục tiêu “đánh thức” tiềm năng ấy vào mục tiêu của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong các kế hoạch cụ thể của địa phương. Trên cơ sở đó, xã vận động người dân cải tạo, chỉnh trang nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường; bảo tồn bản sắc các dân tộc; xây dựng nếp sống văn hóa, kết nối với điểm du lịch tâm linh của địa phương với các điểm du lịch tâm linh khác trên địa bàn thành phố... Hiện xã Hợp Thành đã thành lập một tổ dịch vụ du lịch cộng đồng tại thôn Kíp Tước với 15 thành viên.

Bình yên Hợp Thành.

Trong năm 2021, thành phố Lào Cai tổ chức 2 giải thể thao gồm Giải đua xe đạp “Hương cốm Lào Cai” lần thứ Nhất, Giải leo núi “Khám phá thác Nậm Rịa” Hợp Thành đều diễn ra trên cung đường ở vùng cao Hợp Thành. Là người từng tham gia Giải đua xe đạp “Hương cốm Lào Cai” lần thứ Nhất, chị Vũ Thùy Duyên, thành phố Lào Cai đến giờ vẫn giữ những ấn tượng tốt đẹp về cung đường băng qua vùng cao của thành phố và mong muốn được trở lại mảnh đất này để có những trải nghiệm sâu sắc hơn. Dù lần đầu tổ chức, song sự thành công của các giải thể thao là minh chứng cho thấy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giới thiệu, quảng bá và “đánh thức” núi rừng Hợp Thành để xây dựng điểm đến thân thiện.

Trong câu chuyện gợi mở những tiềm năng, tín hiệu vui ở rẻo cao Hợp Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Văn Biên khẳng định, để xây dựng thành công điểm du lịch cộng đồng thôi là chưa đủ mà điều quan trọng là sự bền vững. Quá trình này cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của người dân trong việc gìn giữ cảnh sắc và bản sắc. Đây là hướng đi mà Hợp Thành xác định quyết tâm thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353052-anh-thuc-nui-rung

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.