Thái Niên xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Mặc dù là xã vùng 3 nhưng Thái Niên (Bảo Thắng) đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2020. Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã tiếp tục đồng lòng, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tuyến đường giao thông nông thôn dài 5 km nối 3 thôn đặc biệt khó khăn, gồm Mom Đào, Khe Đền 1, Khe Đền 2 hiện trở thành huyết mạch, giúp người dân thông thương, đi lại dễ dàng hơn. Anh Lê Minh Thắng, cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bảo Thắng là người trực tiếp khảo sát, thiết kế tuyến đường này chia sẻ: Mới đầu thực hiện gặp rất nhiều khó khăn do số hộ ở các thôn ít, tuyến đường lại dài nên việc đóng góp số ngày công lao động đổ bê tông mặt đường rất lớn. Trước tình hình đó, cán bộ địa phương đã tham khảo, học hỏi cách làm những tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài lớn ở huyện, như tuyến đường thôn Phìn Giàng (xã Phong Niên) dài 5,9 km; tuyến đường thôn Đồng Tâm - Tân Lập (xã Sơn Hải) dài 7,8 km... sau đó tư vấn cho người dân thuê khoán những tổ, đội thi công trong thôn có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Nhờ vậy, nhiều người trong thôn yên tâm đi làm thuê để có kinh phí đóng góp làm đường, tuyến đường được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Người dân xã Thái Niên có thu nhập cao nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Hơn 1 năm từ khi tuyến đường này hoàn thành, cuộc sống người dân ở Mom Đào, Khe Đền đã có thay đổi rõ rệt. Người dân vận chuyển nông - lâm sản thuận lợi, bán được giá; việc vận chuyển vật liệu xây dựng cũng dễ dàng nên những ngôi nhà kiên cố ở đây mọc lên ngày càng nhiều.

Bà Lê Thị Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Thái Niên cho biết: Người dân trong xã cần cù, năng động, sáng tạo, có kiến thức, hăng say lao động, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền, đó chính là nguồn lực quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Cùng với đó, xã Thái Niên có vị trí địa lý, mạng lưới giao thông rất thuận lợi; đất đai màu mỡ, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp; có địa hình rộng để chăn nuôi gia súc, gia cầm; có di tích quốc gia để phát triển du lịch... Đây là những tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Hệ thống kết cấu hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở y tế, các thiết chế văn hóa… đã được đầu tư xây dựng, tạo nền tảng vững chắc cho Thái Niên xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Hiện nay, theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đường ngõ xóm ở xã Thái Niên đã cứng hóa đạt 100%; đường trục thôn đã cứng hóa 39,7 km, đạt 63,2%. Để tỷ lệ đường trục thôn đạt cứng hóa trên 70%, Thái Niên cần được đầu tư thêm 4,5 km, với kinh phí 3,5 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2021, xã Thái Niên đã đạt 9/18 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 9 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở dân cư, giáo dục, môi trường, hộ nghèo, hệ thống chính trị.

Đối với tiêu chí thủy lợi, để mương được kiên cố hóa trên 90%, xã đề nghị đầu tư 21,4 km mương. Đối với tiêu chí điện, trên địa bàn xã có 23 trạm biến áp với tổng dung lượng 3.150 KVA; 26,1 km đường dây trung thế; 46,4 km đường dây hạ thế, chỉ còn khu vực Ba Dốc, đường điện người dân tự kéo có chiều dài 3 km, chất lượng không đảm bảo…

Trên chặng đường xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, các phong trào thi đua ở Thái Niên được cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng, triển khai thực hiện sâu rộng, như phong trào “Đường rộng sáng điện nhiều hoa, Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển”, đặc biệt là thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Minh chứng rõ nhất là người dân luôn sản xuất nông nghiệp đúng thời vụ, đặc biệt là việc áp dụng mô hình cánh đồng 1 giống; cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi đúng hướng, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; chăn nuôi gia súc... góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên 1 ha đất canh tác. Hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, nhất là giao thông, quy hoạch các khu dân cư tập trung, trường, lớp học, trạm y tế, thủy lợi, điện, mạng lưới thông tin truyền thông… đang từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo cơ sở để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở Thái Niên phát triển.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353347-thai-nien-xay-dung-xa-nong-thon-moi-nang-cao

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh...