Nậm Pung mùa hoa lê trắng

Mỗi năm, vào độ tháng 2, tháng 3, khi hoa lê, hoa đào, hoa mận tưng bừng khoe sắc khắp rẻo cao Tây Bắc, tôi lại nhớ đến vùng đất đặc biệt có những vườn hoa lê trắng ngần, đẹp miên man. Hoa lê, hoa mận trắng bung nở trong bản làng người Hà Nhì, người Dao bên những ngôi nhà đất cổ xưa tạo nên bức tranh vừa tinh khôi, vừa hoang sơ khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Một vườn lê ở thôn Kin Chu Phìn, xã Nậm Pung.

Đến với mảnh đất Nậm Pung (Bát Xát) khi mùa xuân về cũng là đến với những vườn lê đang ươm nụ, trổ bông trắng ngần. Cây lê địa phương được trồng ở Nậm Pung từ lâu, nhưng giống lê được trồng nhiều nhất là Tai nung, nhờ phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây nên cây sai hoa và nhiều quả.

Từ trung tâm xã Nậm Pung, chúng tôi được anh Ly Gì Mờ, Chủ tịch UBND xã đưa đi thăm những vườn lê đẹp nhất nằm ở thôn Kin Chu Phìn 1. Đứng bên đường, chỉ tay xuống mỏm đồi mâm xôi như được phủ một tấm thảm trắng nổi bật giữa nền xanh của những rừng cây cổ thụ, anh Mờ bảo đây là vườn lê đầu tiên bén đất Nậm Pung, đến nay đã được 12 mùa xuân.

Vào vườn lê, chúng tôi như lạc vào khu vườn cổ tích bởi những cây lê thân to vươn cao, xòe tán như chiếc ô, cành nào cũng chi chít nụ và hoa. Nhìn kỹ, hoa lê bông to hơn hoa đào, có 5 cánh mỏng trắng muốt, nhụy hoa màu phớt hồng. Sau cơn mưa phùn mùa xuân, những bông hoa lê đọng những giọt mưa trong suốt, đẹp long lanh.

Đứng giữa khu vườn với hơn 200 cây lê xòe tán bung hoa trắng, anh Mờ bảo, để lê ra nhiều hoa, nhiều quả thì khi cây được 4 năm tuổi phải dùng dây vin cành mở tán cho cây, đồng thời kết hợp bón phân, chăm sóc đúng kỹ thuật. Ban đầu, giống lê Tai nung chỉ được trồng ở thôn Kin Chu Phìn, nhưng hiện nay đã được trồng ở các thôn khác, với tổng diện tích 111 ha. Nậm Pung trở thành “vựa lê” của huyện Bát Xát, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng từ quả lê.

Nậm Pung mùa hoa lê trắng

Dạo quanh vườn lê, Chủ tịch UBND xã Nậm Pung bảo, thời gian gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nậm Pung trở thành “vùng đỏ” nên hạn chế du khách đến tham quan. Trong thời gian tới, khi dịch bớt phức tạp, chắc chắn vườn lê sẽ trở thành điểm đón nhiều du khách tới trải nghiệm, ngắm hoa. Nậm Pung không chỉ là “vựa lê”, mà còn có làng của đồng bào Hà Nhì đậm bản sắc văn hóa, những khu rừng nguyên sinh, dòng suối trong xanh, những ao cá hồi, cá tầm đặc sản… Đây là tiềm năng giúp địa phương phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đặc biệt, tuyến đường từ xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa) sang Nậm Pung đã hoàn thành, trong tương lai, vùng đất này sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách bốn phương.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353589-nam-pung-mua-hoa-le-trang

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.