Bảo đảm tiến độ cấp “hộ chiếu vaccine”

Dự kiến từ ngày 15/4 tới, Bộ Y tế sẽ tiến hành cấp “hộ chiếu vaccine” cho người dân sau khi tiêm đủ các liều vaccine phòng Covid-19 theo quy định. Để bảo đảm đúng tiến độ, Bộ Y tế đang chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng, các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng, giúp người dân có đủ điều kiện cấp “hộ chiếu vaccine” trong thời gian sớm nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam, hiện là một trong sáu quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới. Theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, tính đến ngày 1/4, cả nước đã tiêm được hơn 206 triệu liều vaccine phòng Covid-19; tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi một đạt gần 100%, mũi hai là 99%, mũi ba đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi một là 99% và mũi hai là 94%. Bộ Y tế và các địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ năm tuổi đến dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4 này.

Về công tác cấp “hộ chiếu vaccine”, Cục trưởng Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), Đỗ Trường Duy cho biết: ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5772/QĐ-BYT về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp “hộ chiếu vaccine”.

Đến nay, công tác chuẩn bị triển khai cấp “hộ chiếu vaccine” cơ bản đã hoàn thành. Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp “hộ chiếu vaccine” mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

“Hộ chiếu vaccine” sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid, hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Đối với những người dân chưa được cấp “hộ chiếu vaccine” do thiếu hoặc sai thông tin, cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn), hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa kịp thời.

Về Quy trình cấp “hộ chiếu vaccine”, gồm ba bước. Bước một: các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng. Bước hai: sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận “hộ chiếu vaccine”. Bước ba: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp “hộ chiếu vaccine”.

Tuy nhiên, theo Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), tính đến ngày 30/3, Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dữ liệu của khoảng 154 triệu mũi tiêm. Trong số 154 triệu mũi gửi sang đã xác nhận đúng thông tin được 112.569.288 mũi tiêm, còn 41.431.113 mũi tiêm xác thực sai thông tin. Việc xác định chính xác thông tin công dân tiêm chủng Covid-19 là nhiệm vụ hết sức cần thiết khi triển khai cấp “hộ chiếu vaccine”.

Do vậy, thời gian tới, các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Y tế cần phối hợp chặt chẽ từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở để triển khai quyết liệt các giải pháp rà soát, “làm sạch” đối với những thông tin công dân có sự sai lệch giữa hai hệ thống. Đối với dữ liệu thông tin tiêm chủng đã có, hai Bộ tiếp tục triển khai các giải pháp để công an cơ sở, y tế cơ sở thực hiện rà soát thông tin chính xác của công dân, điều chỉnh thông tin trên cơ sở dữ liệu và xác thực lại thông tin giữa hai hệ thống. Đối với các trường hợp tiêm chủng mới (trong đó có tiêm chủng cho trẻ từ năm tuổi đến dưới 12 tuổi), lực lượng công an cơ sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế cơ sở để rà soát dữ liệu trước khi tiêm, trước khi nhập số liệu vào cơ sở dữ liệu. Bộ Y tế và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở phối hợp cung cấp số định danh cá nhân của trẻ nhỏ cho y tế cơ sở để bổ sung trường thông tin định danh cá nhân trước khi tiêm.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, để bảo đảm đúng tiến độ cấp “hộ chiếu vaccine”, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước tiếp tục triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19; nhập dữ liệu người tiêm vắc-xin đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp “hộ chiếu vaccine” và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trên cơ sở những góp ý của các địa phương, đơn vị, Bộ Y tế giao Cục Công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ Y tế ban hành hướng dẫn triển khai cấp “hộ chiếu vaccine”; đồng thời phối hợp các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan bảo đảm công tác triển khai cấp “hộ chiếu vaccine” theo đúng kế hoạch đề ra…

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giao cho một đơn vị đầu mối của tỉnh thực hiện ký số chứng nhận tiêm chủng. Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn người dân kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, trong trường hợp sai sót, chưa có dữ liệu trên hệ thống cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa kịp thời.

Mặt khác, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc xử lý phản ánh của người dân theo hướng dẫn tại Công văn số 9458/BYT-CCTT, ngày 8/11/2021 của Bộ Y tế. Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bắt đầu từ ngày 8/4, để Bộ Y tế tiến hành cấp “hộ chiếu vaccine” cho người dân, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4 tới.

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/bao-dam-tien-do-cap-ho-chieu-vaccine-692636/
 
Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Môi trường đầu tư chuyển biến rõ nét

Thời gian gần đây môi trường đầu tư tại một số tỉnh, thành phố được cải thiện rõ rệt. Nhiều thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và lĩnh vực đầu tư được đơn giản hóa, rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết. Có địa phương ban hành cơ chế đặc thù, ủy quyền cho một...

Làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới

Những chủ trương, định hướng lớn của Ðảng và Hiến pháp năm 2013 đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc bảo vệ trẻ em trước và trong hoạt động tố tụng hình sự.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 25/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam đối với Báo cáo Nhân quyền thường niên năm 2023 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 22/4/2024, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Báo cáo Nhân...

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 28/4/2024, tại Long Thuận Hotel & Resort (số 01 đường Yên Ninh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử" giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 và khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của...

Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Cục Điện ảnh sẽ tổ chức "Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" từ ngày 24-30/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.