Lào Cai: Các điểm du lịch thu hút đông du khách trong kỳ nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch) kéo dài 3 ngày (9-11/4), Khu du lịch quốc gia Sa Pa và Bắc Hà luôn là những điểm đến hút hàng ngàn lượt du khách.

* Hàng nghìn du khách tham quan Khu Du lịch quốc gia Sa Pa.

Nhà thờ cổ luôn là điểm hấp dẫn du khách. 

Ngày 10/4, thời tiết tại Khu Du lịch quốc gia Sa Pa mát mẻ, khô ráo, có nắng nhẹ, thuận lợi cho du khách tham quan, khám phá. Ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ, hàng ngàn du khách kéo về khu vực trung tâm thị xã Sa Pa như nhà thờ cổ, phố Xuân Viên, bờ hồ và một số điểm du lịch như Cát Cát, cáp treo Fansipan. Đa phần là khách nội địa, du khách đi xe khách giường nằm hoặc sử dụng ô tô cá nhân. Chiều ngày 9 và sáng 10/4, đường tại khu nhà thờ cổ và đường xuống bản Cát Cát có tắc nhẹ do lượng xe di chuyển khá đông. Lực lượng Công an thị xã Sa Pa tăng cường kiểm tra trật tự tại điểm du lịch, phân luồng, điều tiết giao thông để tránh ùn tắc, đảm bảo xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Nhiều phương tiện di chuyển trên đường xuống Cát Cát. 
Lực lượng giao thông tham gia điều tiết, phân luồng giao thông. 

Khu Du lịch Cáp treo Fansipan vẫn luôn là điểm đến thu hút du khách. Ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ, Khu Du lịch cáp treo Fansipan đã thu hút rất đông du khách đến khám phá, trải nghiệm. Tại các địa điểm như ga tàu điện, cột cờ, tượng phật, đỉnh Fansipan..., hàng nghìn du khách chen chân để chụp ảnh, ai cũng muốn có được những bức hình đẹp và ấn tượng để làm kỷ niệm.

Khu Du lịch cáp treo Fansipan thu hút hàng nghìn du khách. 

Kỳ nghỉ lễ, thị xã Sa Pa không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tập trung, tuy nhiên nhiều khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan đã linh hoạt, chủ động tổ chức các hoạt động quảng bá, bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc tạo thành sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Tại khu check in Green Farm, để tạo không gian cho du khách trải nghiệm, đơn vị đã tổ chức tái hiện chợ tình Sa Pa; thu hút người dân bản địa tham gia trưng bày và bán các sản phẩm lưu niệm truyền thống. Đặt chân đến chợ tình, du khách được hòa mình vào nhịp điệu của tiếng khèn, tiếng sáo, tiếng đàn môi của những đôi trai gái hẹn ước. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của những chú ngựa thồ đồng hành với những đôi trai gái từ bản làng xa xôi đến với chợ tình.

Anh Nguyễn Hiếu, đại diện truyền thông của Green Farm cho biết: Green Farm là một trong những đơn vị tiên phong tại Sa Pa tổ chức hoạt động tái hiện chợ tình. Hoạt động mỗi đêm thu hút khoảng 200 du khách. 2 tuần một lần vào tối thứ Bảy, đơn vị sẽ tiếp tục tái hiện hoạt động để tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng. Tại đây, người dân có nhu cầu có thể đăng kí tham gia bán hàng, cam kết bán giá hợp lý, không chặt chém, chèo kéo du khách.

Bán hàng thổ cẩm truyền thống tại Green Farm. 

Bên cạnh Khu cáp treo Fansipan hay bản Cát Cát, các điểm check in cũng thu hút đông du khách tham quan như điểm check in Vườn Vô cực, vườn dâu tại xã Tả Phìn, điểm check in Best View, Swing… Theo thông tin từ Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Sa Pa, hiện các khu nghỉ dưỡng, khách sạn công suất đặt phòng đạt gần 95%, số khách đến Sa Pa trong 3 ngày nghỉ lễ ước đạt khoảng 28 nghìn lượt. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành, các cơ sở du lịch và sự hưởng ứng tham gia của người dân, cùng du khách, du lịch Sa Pa đang dần được phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sa Pa sẽ luôn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

* Bắc Hà - điểm đến hấp dẫn

Từ chiểu thứ Bảy (9/4), hàng nghìn du khách đã đổ về trung tâm thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà), nhất là khu vực dinh thự Hoàng A Tưởng để tham gia Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng do huyện Bắc Hà tổ chức vào đúng dịp kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022. Đa số du khách đến với huyện Bắc Hà trong kỳ nghỉ này là khách nội địa.

Du khách tham quan dinh thự Hoàng A Tưởng.

Sau khi tham quan, trải nghiệm không gian tràn ngập hoa hồng tại dinh thự Hoàng A Tưởng, chị Nguyễn Lan Hương (Hà Nội) chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với sự trang hoàng thể hiện rất rõ nội dung chủ đề lễ hội, nhất là trái tim bằng hoa hồng. Gia đình tôi đã có được những bức ảnh lưu giữ kỷ niệm. Chắc chắn chuyến đi này sẽ mang lại cho mỗi gia đình những khoảnh khắc rất vui và hạnh phúc.

Du khách tham quan khu vực chảo nấu thắng cố lớn nhất Việt Nam tại chợ văn hóa Bắc Hà.

Đến tối, du khách càng tập trung đông hơn về khu vực chợ văn hóa Bắc Hà để tham dự Lễ khai trương, khôi phục chợ đêm Bắc Hà với chương trình văn nghệ đặc sắc, ấn tượng, đậm đà bản sắc các dân tộc của “Cao nguyên trắng”. Đặc biệt, du khách còn được tham gia vòng xòe cùng cộng đồng các dân tộc Bắc Hà, thưởng thức hương vị ẩm thực vùng cao.

Du khách thưởng thức chương trình văn nghệ tại chợ đêm Bắc Hà và tham gia vòng múa xòe.

Bà Quách Thị Đạt (Hà Nội) cho biết: Trước đây, tôi xem và nghe nhiều chương trình về Bắc Hà nên đã quyết định đến du lịch sau dịch Covid-19. Chương trình nghệ thuật do các đội văn nghệ của các xã biểu diễn rất đặc sắc, ấn tượng. Nếu còn sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục đưa gia đình, người thân đến khám phá vẻ đẹp của Bắc Hà.

Trải nghiệm ẩm thực tại chợ đêm Bắc Hà.

Sau khi du lịch mở cửa hoàn toàn, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp “Cao nguyên trắng” đón đông khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm nhất. Tối 9/4, hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị trấn Băc Hà và các xã lân cận đạt 80%-90% công suất phòng, có cơ sở đạt 100% công suất. Theo ước tính của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, trong 2 ngày cuối tuần, huyện Bắc Hà đón khoảng 10 nghìn lượt du khách.

Nói về việc tổ chức Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng 2022 và khai trương, khôi phục hoạt động chợ đêm, ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: Việc tổ chức các sự kiện dịp này nhằm thu hút khách, phục hồi và phát triển du lịch. Chúng tôi muốn du khách có những trải nghiệm thực sự thú vị khi đến với “Cao nguyên trắng”. Đặc biệt, việc khôi phục lại hoạt động chợ đêm không chỉ đơn thuần là biểu diễn văn nghệ như trước đây mà là hoạt động thúc đẩy kinh tế ban đêm, tạo điểm nhấn mới cho du lịch Bắc Hà. Bắc Hà xác định đưa Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng, chợ đêm thành hoạt động thường niên, làm nên giá trị thương hiệu của du lịch “Cao nguyên trắng” trong thời gian tới.

https://baolaocai.vn/bai-viet/355104-lao-cai-cac-diem-du-lich-thu-hut-dong-du-khach-trong-ky-nghi-le

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Đầu tư phát triển du lịch tâm linh

Du lịch tâm linh là xu hướng phổ biến hiện nay. Nhu cầu du lịch tâm linh của người dân Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung trở thành động lực thúc đẩy du lịch tâm linh phát triển.

Hầu Thào – Nơi Sa Pa còn giữ vẻ đẹp nguyên sơ nhất

Có một nơi được gọi là “nơi Sa Pa còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ nhất”. Nơi những thửa ruộng bậc thang như kiệt tác ẩn hiện giữa mây trời, nơi những bản làng người Mông mộc mạc, chân tình, nơi bản sắc văn hóa độc đáo của người Mông có “sức hút” rất lớn với du khách trong nước, quốc tế. Và...

Giàng A Cấu – chàng trai người Mông làm du lịch cộng đồng

Giàng A Cấu là người dân tộc Mông xã Hầu Thào (nay là xã Mường Hoa) thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Để có tiền phụ giúp gia đình, A Cấu rong ruổi theo mẹ đi bán hàng thổ cẩm trên thị trấn. Bằng sự nhạy bén trong tư duy, anh thấy khách “Tây” rất thích theo người Mông đi về bản để tìm hiểu, trải nghiệm cuộc...

Phát triển mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp

Thời gian gần đây, tổ hợp lưu trú, ẩm thực kết hợp với trải nghiệm vườn mang tên O’Châu homestay tại thôn Thào Hồng Dến, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa thu hút đông du khách. Đặc biệt, nơi đây thường xuyên đón học sinh của các trường học, các gia đình có con nhỏ tới tham quan, trải nghiệm.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.