Chọn Y Tý, du khách thỏa lòng với phong cảnh hoang sơ

Cũng giống như các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, thời tiết thuận lợi, điểm du lịch Y Tý (Bát Xát) đón khá đông lượng khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm.

Được biết đến với phong cảnh núi non hùng vĩ và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, Y Tý luôn là lựa chọn hàng đầu của những người ưa trải nghiệm và khám phá. Đặc biệt, thời gian này, ở vùng cao Bát Xát, những tràn ruộng bậc thang đã bắt đầu rực rỡ sắc vàng, tạo nên điểm nhấn núi non đầy thơ mộng. Nhiều du khách vì mê “mùa thu vàng” vùng cao nên chọn Y Tý làm điểm đến.

Gia đình anh Nguyễn Công Tuấn (Hà Nội) đã nhiều lần đến với Y Tý. Vốn là người yêu vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, nên nhiều năm qua, anh luôn chọn Y Tý cho mỗi chuyến đi của gia đình. Anh Tuấn chia sẻ: Y Tý có khí hậu mát mẻ, tương đồng với nhiều khu du lịch khác. Tuy nhiên, cảnh sắc thiên nhiên còn đậm vẻ hoang sơ và văn hóa tộc người, đặc biệt là người Hà Nhì đen vẫn lưu truyền nhiều nét đẹp truyền thống. Thêm vào đó, mùa thu ở Y Tý rất đẹp bởi sắc vàng của những tràn ruộng bậc thang...

Dịp nghỉ lễ 2/9, chị Hoàng Thúy Uyên cùng nhóm bạn đến từ Nghệ An đã chọn tua du lịch Sa Pa - Y Tý. Chị Uyên hồ hởi nói: Thật mãn nhãn với cảnh sắc vùng cao mùa thu vàng. Sa Pa rất đẹp, nổi tiếng thế giới, khách du lịch đến đó rất đông. Còn Y Tý lần đầu chúng tôi tới và cảm thấy vô cùng mê đắm, thích thú với vùng đất này. Đặc biệt khi tới đây, chúng tôi còn được khám phá, hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt, lao động của người dân bản địa. Bà con ở đây rất thân thiện, mến khách. Tôi đến Y Tý lần này và sẽ trở lại bởi nhiều nét đẹp chưa được khám phá.

Không chỉ chị Uyên, anh Tuấn, nhiều du khách khi được hỏi cũng bày tỏ niềm yêu mến đối với mảnh đất Y Tý. Du khách cho rằng, so với những điểm du lịch khác ở trong và ngoài tỉnh, Y Tý có không gian khoáng đạt, rộng rãi, thích hợp với du lịch trải nghiệm.

Y Tý hiện có 27 cơ sở lưu trú đón khách du lịch. Hơn một năm trước, khi dịch Covid-19 xảy ra, tranh thủ thời gian dừng đón khách, nhiều cơ sở homestay đã xây dựng thêm hoặc sửa sang lại nhà cửa, phòng nghỉ và tìm thêm những điểm đến mới để phục vụ du khách. Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, các cơ sở lưu trú mỗi ngày đón khoảng 400 lượt du khách. Khảo sát tại các cơ sở lưu trú cho thấy tỷ lệ khách đặt phòng đạt khoảng 90%. Chị Lìn Xuân Thùy, chủ cơ sở homestay Khám phá Y Tý ở thôn Mò Phú Chải cho biết: Homestay của gia đình tôi đã được chỉnh trang tăng thêm số phòng nghỉ nên mỗi ngày có 40 khách, trong đó đa số khách du lịch đặt trước cả tháng. Lượng khách năm nay tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách nghỉ ở đây nếu có nhu cầu leo núi Lảo Thẩn, chúng tôi đều liên hệ để đưa khách đi.

Y Tý mang vẻ đẹp hoang sơ.

Cách thành phố Lào Cai trên 70 km, đường đi lại khá khó khăn (đang trong thời gian đầu tư, nâng cấp đường giao thông) nên Y Tý thời điểm này chưa thực sự thu hút mạnh du khách. Thấy được khó khăn này, các homestay ở Y Tý đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh trên các trang mạng xã hội và đều chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Anh Ly Xá Suy, chủ cơ sở homestay Y Tý Clouds chia sẻ: Đường đi lại khó khăn, cộng với dịch bệnh xảy ra 2 năm trước khiến lượng khách đến với Y Tý giảm khá nhiều, nhưng cơ sở chúng tôi thì vẫn duy trì hoạt động, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay lượng khách tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước...

Du khách trải nghiệm tại Y Tý.

Cùng với nâng cao chất lượng phục vụ ăn nghỉ, thời gian vừa qua, nhiều cơ sở cũng tìm những điểm check in mới cho du khách như thác nước, cung đường ngắm cảnh rừng già từ núi Nhìu Cồ San về thôn Lao Chải của Y Tý… nhằm tăng sức hấp dẫn cho tour đến với Y Tý.

Đến với Y Tý là đến với không gian khoáng đạt, hoang sơ, đến với vùng đất giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, không chỉ được thỏa sức hòa mình vào thiên nhiên, khí hậu trong lành, mát mẻ, du khách còn được khám phá nhiều hơn cuộc sống, nét văn hóa của đồng bào nơi đây. Đó là những nét duyên riêng mà Y Tý luôn lưu giữ.

https://baolaocai.vn/bai-viet/360134-chon-y-ty-du-khach-thoa-long-voi-phong-canh-hoang-so

Theo Tô Dung/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...