Cú huých thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo bền vững

Bát Xát là huyện vùng cao biên giới với trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 45% (tiêu chí mới). Với đặc thù là huyện vùng cao, các nguồn lực đầu tư của Nhà nước có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 được kỳ vọng là “cú huých” quan trọng để Bát Xát phát triển kinh tế, xã hội nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc.

Xã Y Tý thuộc xã vùng III của huyện Bát Xát. Toàn xã có 480/945 hộ nghèo, chiếm 50,79% (theo tiêu chí mới). Những năm trước đây, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp bằng gieo trồng ngô, cây lúa, thu nhập không ổn định,nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thời gian gần đây, việc sản xuất của bà con đã có những chuyển biến khá rõ nét. Nhiều giống cây con mới như dược liệu, hoàng sin cô, thảo quả,… được đưa vào nuôi trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Cùng với đó, thời gian gần đây, Y Tý được nhiều du khách biết đến hơn vì đây được coi là Sa Pa thứ hai. Nhờ đó, lượng khách du lịch đến với Y Tý nhiều hơn. Nhiều mô hình Homestay được người dân xây dựng phục vụ nhu cầu khách du lịch mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế cho đồng bào các dân tộc. Tuy nhiên, về tổng thể thì Y Tý vẫn còn rất nhiều khó khăn, một trong những nguyên nhân chủ yếu đó là cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông còn thiếu và yếu khiến cho việc giao thương hàng hóa không được thuận lợi. Với việc triển khai Nghị quyết số 88, xã Y Tý được giao hơn 38 tỷ đồng trong danh mục chuẩn bị đầu tư của năm 2021. Trong đó, có 06 dự án đường giao thông liên thôn và một dự án xây dựng trường học.

Nghị quyết số 88/2019/QH14 triển khai được kỳ vọng góp phần quan trọng nâng cao đời sống của đồng bà các dân tộc huyện vùng cao Bát Xát.

Theo Quyết định danh mục công trình chuẩn bị đầu tư năm 2021 tại các xã vùng III, toàn huyện Bát Xát có 12 xã với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Ông Lý Việt Hùng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Bát Xát cho biết: “Việc thực hiện Đề án tổng thể này được kỳ vọng tạo sự thay đổi đột phá cho địa phương, bởi nội dung đầu tư từ Đề án bao phủ toàn diện, căn cơ với việc giải quyết khó khăn, tồn tại trên các lĩnh vực, ví như cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, giáo dục, văn hóa... trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xác định việc thành bại của mỗi chương trình, dự án thì người dân đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận và tham gia trong quá trình triển khai.

Đặc biệt, việc triển khai Đề án còn được thống nhất theo quan điểm, hạn chế việc cho không mà tăng cường sự đối ứng, góp vốn từ chính người dân. Đây là cách làm mới nhằm khơi dậy sự sáng tạo, ý thức vươn lên từ chính mỗi người dân, nhất là trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập.

Với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, huyện Bát Xát tiếp tục tập trung chỉ đạo ngành chức năng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh đã ban hành. Với những đổi thay mà chúng ta đang nhìn thấy, có thể khẳng định từ những chính sách phù hợp này đang tạo cú huých đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo nhanh và dần bền vững tại địa phương.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.