Chè Bản Liền - Sản phẩm OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn của tỉnh Lào Cai theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị kinh tế. Trong đó, chè Shan tuyết Bản Liền là sản phẩm OCOP năm sao đầu tiên của huyện Bắc Hà đã tìm được chỗ đứng ở Mỹ và châu Âu, mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân trong xã.

Cách trung tâm huyện Bắc Hà gần 30km, xã Bản Liền được bao bọc bởi núi non trùng điệp, được thiên nhiên ưu đãi có khí hậu mát mẻ với cảnh sắc phong thủy hữu tình. Đặc biệt, thổ nhưỡng ở nơi đây rất thích hợp để trồng chè. Chính vì vậy, chè được xác định là cây có giá trị hàng hóa, có triển vọng nâng cao thu nhập cho người dân, nên huyện Bắc Hà đã thành lập Hợp tác xã Chè Bản Liền đứng ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm chè cho người dân trên địa bàn.

Với việc thành lập Hợp tác xã Chè Bản Liền, quy trình chăm sóc, thu hái, vận hành chế biến và phân loại chè thành phẩm phải tuân thủ đúng các quy định tiêu chuẩn. Chè được trồng hoàn toàn tự nhiên nên trung bình mỗi tháng người dân chỉ thu hái một lần đảm bảo 25 tiêu chuẩn chè hữu cơ quốc tế (như “Chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu (EC Regulation No.834/2007); tiêu chuẩn Canada và Mỹ (Canada Organic Regime Can/CGSB 23.310 and Can/CGSB 32.311) do Tổ chức IACE-Italy và ATC-Thailand chứng nhận; Chứng nhận Fairtrade Certificate - Ban Lien Organic Tea Cooperative…). Nhờ đó, sản phẩm chè Bản Liền là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Lào Cai đã đạt “Chứng nhận hữu cơ” theo tiêu chuẩn ngặt nghèo của châu Âu, Canada và Mỹ… Đây là những tấm “visa” đưa sản phẩm chè Bản Liền thâm nhập thị trường Châu Mỹ và châu Âu.

Chè Shan tuyết Bản Liền rất dễ phân biệt với các loại chè khác như lá chè to, búp và lá non có nhiều lông trắng như tuyết, ngay cả khi sao khô vẫn thấy màu trắng đục đặc trưng. Khi pha nước có mùi thơm đặc biệt, vị đậm, nước xanh ngà, ngọt hậu. Pha vài lần vẫn giữ hương vị đậm đà.

Sản phẩm chè Shan tuyết được phân phối rộng rãi trên thị trường.

Hiện nay, trung bình mỗi ha chè trên địa bàn xã có thu nhập từ 80 – 100 triệu đồng/năm, cao hơn rất nhiều lần so với các cây trồng truyền thống khác. Nhờ trồng chè, nhiều hộ trong xã có thu nhập cao, từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Năm 2021, người dân trong xã thu khoảng 21,2 tỷ đồng từ cây chè. Với người dân ở đây thì cây chè đã trở thành linh hồn của bản, đem lại no ấm cho người dân, nhiều hộ gia đình cũng có thu nhập ổn định từ trồng chè và vươn lên thoát nghèo.

Vùng chè Shan tuyết Bản Liền đã được khẳng định là vùng cây chủ lực giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào và đặc biệt hiện nay. Với truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Tày, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, Bản Liền còn được được tỉnh Lào Cai, huyện Bắc Hà lựa chọn là vùng trọng điểm đầu tư phát triển du lịch cộng đồng homestay, du lịch sinh thái, miệt vườn, những đồi chè trở thành lợi thế thu hút khách du lịch. Đồng thời chè Shan tuyết – sản phẩm OCOP cũng là điểm cộng cho xã Bản Liền đảm bảo quyết tâm đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2022.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.