Kỳ vọng kết nối du lịch Hà Giang - Lào Cai

Giàu tiềm năng, đa dạng về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn nhưng chưa được khai thác tương xứng, các địa phương: Xín Mần (Hà Giang), Si Ma Cai, Bắc Hà (Lào Cai) đều có chung mong muốn kết nối để thúc đẩy du lịch. Việc khảo sát các điểm du lịch với sự tham gia của Sở Du lịch Lào Cai - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cùng 30 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và 16 cơ quan báo chí vừa qua đã mở ra kỳ vọng kết nối, phát triển du lịch giữa 2 địa phương.

Theo đánh giá của đoàn khảo sát, các địa điểm trong hành trình đều còn hoang sơ, cung đường có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, có sự chuyển tiếp đa dạng giữa các địa hình, từ vùng thấp đến cao nguyên và vùng núi cao. Cộng đồng các dân tộc sinh sống ở các địa phương còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng, truyền thống. Các địa phương đã được trang bị những điều kiện tối thiểu để đón khách du lịch. Tour du lịch kết nối Bắc Hà - Si Ma Cai - Xín Mần đã được một số đơn vị doanh nghiệp chào bán. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn về hạ tầng giao thông, việc quảng bá, sản phẩm du lịch chưa đa dạng khiến hoạt động du lịch ở các địa phương này chưa thực sự sôi động.


Với cung đường vừa khảo sát, ngành du lịch 2 địa phương dự kiến xây dựng 6 sản phẩm du lịch mới: Sản phẩm cung đường mùa xuân (tháng 3 - 4, ngắm hoa mận, lê); du lịch thể thao (tháng 6, đua xe đạp); cung đường mùa vàng (tháng 9 - 10, trải nghiệm ruộng bậc thang mùa lúa chín); mùa hoa tam giác mạch (tháng 10 - 11); trải nghiệm chợ phiên (thứ 3, 4, 5, 6, 7 hằng tuần) và sản phẩm du lịch cộng đồng các bản làng. Các sản phẩm du lịch này được các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành đánh giá khá cao, có triển vọng thúc đẩy du lịch 2 địa phương.

Bà Hồ Thị Bích Thủy, đại diện Công ty Cổ phần lữ hành Fiditour tâm sự: Chuyến đi để lại cho tôi nhiều ấn tượng, cảnh quan, văn hóa, con người của Xín Mần, Bắc Hà, Si Ma Cai rất đẹp, hùng vỹ và đặc sắc, đặc biệt là điểm đến cao nguyên Suôi Thầu. Đây là cung đường có thể xây dựng những tour du lịch trải nghiệm hấp dẫn.


Theo bà Hồ Thị Bích Thủy, các địa phương phải tăng cường quảng bá theo thị hiếu và xu hướng nghe, xem, nhìn hiện nay của khách du lịch. Các địa phương không nên đặt nặng vấn đề giao thông khó khăn vì du khách Việt rất ưa chinh phục, họ sẽ cảm thấy tự hào hơn khi vượt những cung đường khó để đến với các điểm du lịch này, điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, cần mở rộng đào tạo kiến thức làm du lịch cho người dân, bởi chỉ có người dân bản địa mới là chủ thể, am hiểu sâu sắc nhất về văn hóa của dân tộc, vùng đất họ đang sinh sống, hãy để mỗi người dân là một “đại sứ văn hóa” của điểm đến.

Còn ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tay Trong Tay cho rằng, các địa phương cần phát triển du lịch theo hướng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, để khi du khách đến đều thấy được bản sắc của người dân bản địa. Để du lịch phát triển, các địa phương phải hướng dẫn, tập huấn cho người dân từ những điều nhỏ nhất, từ cái bát đến đôi đũa, từ thùng rác công cộng đến vệ sinh môi trường, từ nhà tắm đến nhà vệ sinh đều phải sạch sẽ, chuyên nghiệp. Cùng với việc giữ nét ẩm thực truyền thống, cần hướng dẫn người dân làm những món ăn phổ thông mà du khách nào cũng có thể ăn được… Bên cạnh đó, các địa phương cần có quy hoạch tổng thể để phát triển du lịch, tránh nguy cơ phá vỡ cảnh quan vốn có.

Là đơn vị có thời gian dài tổ chức các tour du lịch đến với Hà Giang và Lào Cai, ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty Du lịch Hàng không Việt Nam (Avitour) cho biết: Sau chương trình khảo sát, Avitour đã làm việc với một số đơn vị lữ hành và một số điểm đến để xây dựng sơ bộ chương trình khung của tour kết nối du lịch Lào Cai - Hà Giang. Với sự kết nối, bổ trợ nhau, đây sẽ là tour điểm nhấn trong liên kết du lịch 2 địa phương vùng Đông Bắc và Tây Bắc. Ngoài ra, Lào Cai và Hà Giang còn rất nhiều địa điểm có thể khai thác và phát triển các tour du lịch trải nghiệm, cộng đồng.

Hầu hết các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành, du lịch đánh giá rất cao triển vọng của sản phẩm du lịch kết nối huyện Xín Mần (Hà Giang) với huyện Si Ma Cai, Bắc Hà (Lào Cai), bởi những vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hóa độc đáo, những điểm mới lạ của cung đường, điểm đến trên hành trình này.


Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai cho biết: Thành công từ chuyến khảo sát thay cho việc khẳng định tiềm năng phát triển du lịch của sản phẩm kết nối du lịch Xín Mần - Si Ma Cai - Bắc Hà. Đây là bước khởi đầu quan trọng, mở ra triển vọng xây dựng những tour du lịch liên kết giữa 2 tỉnh. Thời gian tới, ngành du lịch 2 địa phương sẽ tiếp tục tập hợp những ý kiến của đoàn khảo sát, phối hợp với các địa phương đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền từng bước tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là khó khăn về hạ tầng để thúc đẩy phát triển du lịch giữa 2 địa phương.

https://baolaocai.vn/bai-viet/361364-ky-vong-ket-noi-du-lich-ha-giang--lao-cai

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.